Cướp giật không thành, tiếp tục lãnh án

13/08/2024 - 07:06

 - Là đối tượng từng bị xử phạt tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, bản tính lười lao động, thích hưởng thụ và muốn kiếm tiền một cách nhanh chóng, An đã cấu kết với Hạnh thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi phát hiện “con mồi”, Võ Văn An (sinh năm 1995, ngụ khóm Đông Thịnh 2, phường Mỹ Phước) liền cùng Lương Thị Hạnh (sinh năm 1968, ngụ khóm Trung An, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) nhanh chóng bám theo. Lợi dụng sơ hở, Hạnh ra tay cướp giật tài sản người đi đường, nhưng được sự giúp sức của mọi người xung quanh, Hạnh đã bị bắt giữ sau đó. Thấy không thể thoát, An ra đầu thú.

Khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 1/3/2023, An điều khiển xe môtô Yamaha UTIMO, không rõ biển số chở Hạnh (Hạnh mèo) đến uống cà-phê và nói chuyện tại quán vỉa hè (không tên) trên Quốc lộ 91 thuộc phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên). Sau khi uống cà-phê xong, khoảng 16 giờ cùng ngày, An điều khiển xe môtô chở Hạnh theo hướng đường Nguyễn Thái Học về Nguyễn Hoàng.

Khi đến trước khu vực đèn tín hiệu giao thông ngã tư đường Nguyễn Thái Học - Nguyễn Hoàng thuộc khóm Tây Khánh 2 (phường Mỹ Hòa), An phát hiện L.T.T.L (sinh năm 2000, ngụ xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) điều khiển xe môtô VISION cùng chiều đang dừng chờ đèn đỏ, trên baga xe có treo một giỏ xách nên An nảy sinh ý định chiếm đoạt.

Cả 2 đối tượng cùng điều khiển xe chạy sau xe của L. chờ cơ hội ra tay, khi đến ngã ba đường Nguyễn Hoàng - Hà Hoàng Hổ. Cùng lúc này, thấy L. dừng xe chờ đèn đỏ thì An điều khiển xe lao lên, áp sát từ phía sau xe môtô của L. để Hạnh giật lấy cái túi xách.

Bị cáo An và Hạnh tại phiên tòa

Tuy nhiên, phản ứng nhanh nhạy của L. làm cho Hạnh không kịp trở tay. Lúc Hạnh vừa chụp tay vào túi xách thì An cũng vội tăng ga xe bỏ chạy, nhưng không ngờ bị L. tay nắm được tay của Hạnh, giật lại túi xách, làm Hạnh té ngã xuống đường. Thấy Hạnh bị té, An không dám dừng lại mà điều khiển xe bỏ chạy tẩu thoát, bỏ Hạnh tại hiện trường.

Cùng lúc này, nhiều người đi đường nhanh chóng tiếp giúp L. khống chế, bắt giữ Hạnh cùng tang vật, giao cho Công an phường Mỹ Hòa xử lý. Đến ngày 28/10/2023, biết không thể trốn khỏi nên An đến Công an phường Mỹ Phước đầu thú về hành vi “Trộm cắp tài sản” trong một vụ án khác và thừa nhận hành vi phạm tội cùng Hạnh.

Riêng xe môtô mà An và Hạnh sử dụng để làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội, sau khi trốn thoát khỏi hiện trường, An điều khiển xe đến chợ Tịnh Biên (TX. Tịnh Biên) rao bán cho một nam thanh niên (không xác định được nhân thân lai lịch) được 1.000.000 đồng và tiêu xài cá nhân hết.

Tang vật thu giữ trong vụ án, gồm: 1 túi xách bên trong có 1 điện thoại di động Iphone 11 Promax, 1 bóp da và 100.000 đồng. Căn cứ kết luận về định giá tài sản xác định, tổng trị giá hơn 10,5 triệu đồng. Sau khi nhận lại tài sản, bị hại L. đã yêu cầu xử lý hình sự đối với An và Hạnh. Ngày 4/9/2023, cả 2 đối tượng bị khởi tố điều tra.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, 2 bị cáo đều thành khẩn thừa nhận hành vi sai trái của mình, bị cáo An cho rằng, do không nghề nghiệp nên đã nảy sinh hành vi phạm tội để có tiền tiêu xài, vì vậy rủ Hạnh nhưng không thực hiện được, bị cáo hối hận nên quyết định đầu thú. Đồng thời, cả 2 bị cáo cũng mong xin được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội trở thành người có ích.

Sau khi xem xét tất cả các tình tiết liên quan vụ án, nhân thân từng bị cáo và các lời khai quá trình điều tra, Tòa án Nhân dân TP. Long Xuyên quyết định xử phạt bị cáo An 3,5 năm tù, Hạnh 3 năm tù cùng tội “Cướp giật tài sản” quy định tại Khoản 2, Điều 171 Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG