Đa dạng cây ăn trái kết hợp du lịch trải nghiệm

27/12/2022 - 07:11

 - Đây là hướng đi được nhiều nông dân lựa chọn, bởi vừa có thể bán được nông sản, vừa có thêm thu nhập từ dịch vụ khác. Anh Nguyễn Văn Út và chị Nguyễn Thị Diễm Trang (ngụ xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) phát triển cây trồng mới, chưa được trồng tại địa phương, nên du khách rất thích thú khi đến tham quan, trải nghiệm.

Nhiều loại cây trồng độc đáo

Ý tưởng lúc đầu của họ là phát triển mô hình trồng cây giống để cung cấp cho nông dân. Trên diện tích khoảng 6.000m2, anh Út trồng hơn 10 loại cây ăn trái. Nhiều hộ khác chỉ lựa chọn cây có giá trị kinh tế cao để nhân giống. Trái lại, anh Út phát triển loại cây trồng mới, giống ngoại nhập, chưa từng được trồng tại địa phương. Anh Út cho biết, nhờ người quen trong nhóm nghiên cứu, phát triển các loại cây trồng ở miền Nam, nên khi có giống cây trồng mới, anh đều tiếp cận và trồng thử nghiệm. Từ đó, anh bắt đầu nhân giống để cung cấp cho thị trường.

Du khách được thưởng thức các loại trái cây mới

Một trong những loại cây ăn trái được anh trồng hiện nay là nho thân gỗ. Trái nho không mọc thành từng chùm, mà mọc đơn lẻ, bám vào thân cây. Chúng có hương vị độc đáo, ngọt, thanh, vỏ chát nhẹ, mùi hương đặc trưng. Anh Út cho biết, giống nho này có thể cho trái quanh năm, chịu hạn cao. Anh còn cung cấp cây giống cherry Surinam, có xuất xứ từ Brazil. Loại trái này có nhiều khía, vị chua ngọt hấp dẫn, được nhiều người ưa chuộng.

Ngoài ra, anh Út còn trồng dâu tằm Đài Loan, bơ đậu phộng, chà là ngoại nhập (có mã truy xuất nguồn gốc); hồng socola; vú sữa bơ… “Tôi làm nhỏ lẻ, khép kín theo kiểu vừa bán cây giống, vừa bán trái cây. Khách có nhu cầu tham quan, tìm hiểu, tôi sẽ dẫn ra xem trực tiếp vườn cây trái để tạo lòng tin cho họ” - anh Út chia sẻ.

Xuất thân từ “xứ vườn” Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp), nên việc trồng, chăm sóc cây giống mới, anh Út không gặp nhiều khó khăn. Cây giống sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao, chất lượng vượt trội. Nhờ vậy, vườn cây giống của anh Út trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều nông dân trong và ngoài địa phương. Anh bày tỏ: “Hiện nay, cây giống của tôi có mặt khắp nơi. Nhiều hộ lân cận đang trồng thử nghiệm giống mới do tôi cung cấp. Ngoài bán tại vườn, tôi còn bán cây giống online cho khách hàng nhiều nơi”.

Phát triển du lịch

Bắt đầu từ tháng 5 (âm lịch) vừa qua, anh Út và chị Trang mở thêm các loại hình dịch vụ để đón khách tham quan, trải nghiệm. Vườn Út Trang được biết rộng rãi trên mạng xã hội, trở thành điểm đến yêu thích của nhiều nhóm bạn, gia đình trong và ngoài địa phương.

Nhiều giống cây trồng mới, lạ được trồng tại vườn Út Trang

Mặc dù tọa lạc ở nơi tương đối khó tìm, nhưng khách du lịch vẫn đến vườn Út Trang khá đông, nhất là dịp cuối tuần. Bên cạnh đó, do không bán vé vào cổng nên du khách thoải mái ghé thăm và trải nghiệm. Đến đây, du khách được hòa mình vào bầu không khí trong lành, mát mẻ; được thưởng thức các loại trái cây độc đáo tại chỗ; tham gia một số hoạt động vui chơi, giải trí, như: Câu cá, đi mô-tô nước, thưởng thức món ăn dân dã, nóng hổi, được chế biến trong không gian miệt vườn. Chị Trang chia sẻ: “Du khách có thể thuê dịch vụ câu cá, nấu tại chỗ theo nhu cầu, bằng giá bán tại chợ. Ngoài ra, còn mua trái cây về làm quà tặng cho bạn bè, người thân với giá ưu đãi…”.

Nhờ không gian rộng rãi, thiết kế phù hợp, sản phẩm trái cây sạch - an toàn, nên du khách trong và ngoài tỉnh biết và đến tham quan vườn ngày càng đông, hầu như ngày nào cũng có khách đến tham quan, trải nghiệm. Vào những dịp cuối tuần, khách đến kín chỗ; ngoài sử dụng dịch vụ tại các tum, chòi, du khách còn có thể trải đệm ngồi ngay tại vườn, dưới tán cây. Thời gian tới, vợ chồng anh Nguyễn Văn Út sẽ chuyển đổi liên tục các loại cây trồng, đồng thời trồng thêm cây mới, bổ sung nhiều loại hình dịch vụ mới lạ, hấp dẫn… để phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng thức của du khách.

ĐỨC TOÀN