Đa dạng hàng trang trí Tết

15/12/2022 - 07:09

 - Tết Nguyên đán đang đến gần. Thị trường phục vụ Tết vào mùa mua sắm sôi động nhất trong năm. Trong đó, không thể thiếu sản phẩm trang trí Tết, đáp ứng nhu cầu cá nhân hoặc làm quà tặng ý nghĩa.

Phong phú hàng có sẵn

Việc kinh doanh phụ kiện trang trí kiếm lời là một cách có thêm thu nhập. Chị Ngọc Ánh (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Bán hàng Tết trong vòng 1 tháng, thu nhập có thể gấp đôi tháng lương đi làm. Ban ngày, tôi làm công nhân, buổi tối đăng hàng bán online. Hàng hóa mua từ TP. Hồ Chí Minh, từ tháng 10 (âm lịch) đã được các công ty “tung mẫu” để người mua sỉ lựa chọn. Bao lì xì, câu đối, đèn lồng, dây pháo, cành hoa, giấy dán dưa, đế sen… cho đến hoa nhũ, chi tiết cây lá nhỏ trang trí trên hộp quà, nước ngọt… đầy đủ. Đặc biệt, loại phụ kiện lớn, như: Mành tre, khung treo tường… được quán ăn, quán giải khát ưa chuộng để làm đẹp không gian ngày Tết”.

Khoảng 4 năm nay, trào lưu trưng tháp nước ngọt, tháp bia, hộp bánh… được ưa chuộng, bởi vừa đẹp, giá bình dân, trưng xong có thể sử dụng nên phụ kiện để làm tháp bán rất “chạy”. Vừa làm sản phẩm gỗ handmade (thủ công), vừa mua thêm phụ kiện để làm quà, những ngày nay, chị Nguyễn Thị Loan tất bật với các đơn hàng.

“Sẵn có phụ kiện giá sỉ, mình tự làm tháp bán sẽ có giá hơn. Từ sau dịch bệnh COVID-19, việc mua bán online được đẩy mạnh, rất thuận tiện trong trao đổi, giao hàng. Cũng nhờ vậy, việc thăm dò giá cả qua các nhóm, trang mạng thuận lợi hơn, không phải cất công đi tìm từng chỗ. Thậm chí mỗi năm, các nhóm còn định hướng tập trung kinh doanh mặt hàng nào, xu hướng khách hàng ra sao, ai cũng có thể tham gia” - chị Loan cho biết.

Hàng thủ công được làm tỉ mỉ

Bên cạnh mặt hàng có sẵn, hướng đến món quà, đồ trang trí tinh tế hơn, nhiều người chọn kinh doanh phụ kiện handmade. Đó là những con thú nhỏ móc len, mẫu thêu cành hoa mai, mẫu thêu chữ Tết, túi xách nhỏ xinh, móc len tràng pháo, thỏi vàng, bánh chưng… được bán sẵn nguyên liệu theo combo.

 Mới tiếp cận thị trường, bạn Nguyễn Ngọc Phương Mai (sinh viên Trường Đại học An Giang) cho hay, từ một lần mua nguyên liệu làm thú bông, bạn nhận ra nhu cầu của những người thích sản phẩm này rất lớn. Combo nguyên liệu có sẵn, gồm: Cuộn len, kim móc, kim may, khung, kéo nhỏ, chỉ… Không riêng sản phẩm chủ đề về Tết, nửa tháng nay, đơn hàng tăng dần với mẫu mã là các con thú nhỏ, thậm chí đặt hàng mẫu làm sẵn.

Lựa chọn mỹ nghệ cao cấp

Nếu những mặt hàng bán sẵn đa dạng và phong phú mẫu mã, giá thành, tiện lợi mua bán, thì những sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm theo yêu cầu có sự chăm chút hơn, giá trị hơn, tạo sự khác biệt và “đẳng cấp” hơn cho người sở hữu. Chẳng hạn với mỹ nghệ gáo dừa của anh Quý Nghĩa (TP. Long Xuyên), thay vì làm hình linh vật theo truyền thống, hiện nay anh sản xuất đủ mẫu ống heo con vật để đáp ứng nhu cầu khách hàng nhỏ tuổi. Từ thử nghiệm làm con trâu, con heo, anh mở rộng làm thêm thỏ, chó, khỉ…

Theo sở thích người mua, anh còn gắn thêm chi tiết nhỏ như thỏi vàng, cụm chữ các em yêu thích để “nuôi” heo lâu hơn. Với người lớn, gáo dừa biến hóa thành tranh thư pháp, tranh phong cảnh… Ngoài ra, các loại bình hoa có gắn đèn để trưng bàn được ưa chuộng và tiếp tục làm trong dịp Tết này.

Trên thị trường, sản phẩm bao lì xì cũng đa dạng. Những năm gần đây, bao lì xì làm thủ công và mang giá trị thuần Việt được ưa chuộng vượt trội. Sự ngộ nghĩnh, độc đáo, lạ mắt, kèm theo những câu nói dễ thương phù hợp với các bạn trẻ được bán rộng rãi. Khách hàng cầu kỳ hơn còn đặt hàng người viết thư pháp chuyên nghiệp để làm bộ lì xì cho riêng mình.

Anh Cung Trường (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) cho biết, 1 tháng nay, ngày nào anh cũng viết chữ không ngơi nghỉ để kịp có hàng theo yêu cầu của khách trong và ngoài nước. Mỗi bao lì xì được viết một chữ riêng, chăm chút, tỉ mỉ. Đơn giản thì có phong lì xì nền đỏ, kèm chữ ý nghĩa chọn sẵn. Cầu kỳ hơn là điểm tô hoa mai, các mẫu khung treo kết hợp chữ và họa tiết cho tới tranh thư pháp.

Chuyên sản xuất tranh thốt nốt, nghệ nhân Võ Văn Tạng (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho biết, bên cạnh tranh treo tường, nguyên liệu lá thốt nốt được ứng dụng thêm để làm đèn, lịch tường theo ý khách hàng. Năm nay, nhiều nhất vẫn là các mẫu tranh lá thốt nốt, nội dung thể hiện thông điệp tốt lành của năm mới.

Đã thành địa chỉ quen thuộc, từ thời điểm này, cơ sở của ông Tạng làm việc tăng tốc. Rất nhiều bức tranh hoàn thiện theo yêu cầu của khách, ông chỉ kịp gửi đi chứ không chụp mẫu. Phổ biến vẫn là tranh cảnh quê hương, mã đáo thành công, thuận buồm xuôi gió, hoa sen, các nhân vật lãnh tụ, tôn giáo…

Cùng chủ đề, ông có cách thể hiện riêng để mỗi khách hàng được sở hữu một sản phẩm độc đáo và giá trị cả ý nghĩa lẫn tinh thần. Khách hàng đa dạng, nguồn cung cũng rất phong phú, nên mùa Tết có thể nói là mùa làm ăn xôm tụ, mà ai cũng có cơ hội tăng thu nhập.

MỸ HẠNH