Đa dạng hóa sân chơi cờ vua cho học sinh

13/05/2021 - 06:23

 - Nhằm tạo thêm cảm hứng cho học sinh trong việc tiếp cận môn cờ vua, Hội Đồng đội huyện Tịnh Biên đã phối hợp với Trường THCS Lương Thế Vinh (thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, An Giang) tổ chức giải cờ vua vận động dành cho những kỳ thủ phong trào. Đây là nét mới, góp phần thu hút đông đảo học sinh đến với môn thể thao trí tuệ này.

Cờ vua vận động mang đến sân chơi hào hứng cho các em học sinh

Thầy Nguyễn Trung Hậu (Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lương Thế Vinh) cho biết: “Môn cờ vua vốn được học sinh của trường yêu thích. Tuy nhiên, việc thi đấu trên bàn cờ nhỏ và mang tính đối kháng giữa 2 kỳ thủ sẽ dần tạo cảm giác nhàm chán, nên chúng tôi có ý tưởng sẽ thực hiện bàn cờ khổng lồ, với cách thi đấu gần giống như “cờ người” của môn cờ tướng. Như vậy, các em sẽ có cách tiếp cận mới đối với cờ vua và từ đó sẽ yêu thích môn cờ vua này nhiều hơn”.

Mỗi đội có 5 thành viên nên các kỳ thủ ngoài yếu tố tư duy còn phải có tinh thần đoàn kết, nhất trí trong từng nước đi để hướng đến chiến thắng. Do đó, môn cờ vua vận động này đã tạo được kỹ năng làm việc nhóm cho học sinh, giúp các em chơi cờ một cách “động”, chứ không “tĩnh” như bản chất vốn có của môn thể thao trí tuệ này. Vì hướng tới mục tiêu tạo sân chơi mới là chủ yếu, nên cờ vua vận động không đặt nặng yếu tố thắng - thua trong từng trận đấu, tạo nên không khí hào hứng cho các kỳ thủ khi tham gia.

Là người phụ trách huấn luyện đội tuyển cờ vua của huyện Tịnh Biên tham dự các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh hơn 10 năm qua, thầy Nguyễn Trung Hậu có ý tưởng sẽ cùng Hội Đồng đội huyện Tịnh Biên mở rộng hình thức thi đấu cờ vua vận động trên địa bàn huyện.

 Thầy Nguyễn Trung Hậu chia sẻ: “Với giải đấu nội bộ mang tính thí điểm của trường, chúng tôi nhận được phản hồi khá tích cực của các em học sinh khi tiếp cận với môn cờ vua vận động này. Bởi lẽ, nó mang đến trải nghiệm rất khác cho các kỳ thủ phong trào, giúp các em xây dựng tinh thần làm việc nhóm, cũng như phát triển kỹ năng vừa tư duy, vừa vận động. Do đó, chúng tôi kiến nghị với Hội Đồng đội huyện Tịnh Biên, Huyện đoàn Tịnh Biên có kế hoạch mở rộng sân chơi này cho các trường trong thời gian tới”.

Ngoài sân chơi cờ vua vận động, Trường THCS Lương Thế Vinh còn xây dựng được phong trào sôi nổi cho các em học sinh. Hiện nay, thầy Nguyễn Trung Hậu là chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) cờ vua của trường, với hơn 20 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên. Đây là những cá nhân nòng cốt, có kỹ năng thi đấu tốt được tập hợp để đại diện Trường THCS Lương Thế Vinh tham gia thi đấu các giải cờ vua cấp huyện, cấp tỉnh khi có dịp.

“Hơn 20 em trong CLB cờ vua của trường sinh hoạt thường xuyên và được xây dựng làm nòng cốt. Thời điểm dịch bệnh COVID-19 chưa bùng phát, CLB thu hút rất đông học sinh tham gia, với lịch sinh hoạt định kỳ mỗi tháng. Chúng tôi cố gắng tạo điều kiện để các thành viên trong CLB thi đấu cọ xát, cũng như các em không thuộc lực lượng nòng cốt được tham gia để nâng cao trình độ chơi cờ của mình. Hiện nay, chúng tôi khuyến cáo các em đề cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nên hoạt động của CLB cờ vua tạm lắng xuống. Khi có điều kiện thuận lợi, chúng tôi sẽ vực dậy phong trào để phục vụ học sinh tốt hơn” - thầy Nguyễn Trung Hậu cho hay.

Khi môn cờ vua vận động được nhân rộng ra các điểm trường trên địa bàn huyện Tịnh Biên sẽ góp phần đa dạng hóa sân chơi thể thao trí tuệ này, giúp học sinh hào hứng hơn khi tham gia thi đấu. Đồng thời, cần có hướng hình thành, phát triển các CLB cờ vua trong trường học bởi tác dụng tích cực của môn thể thao này trong phát triển tư duy của học sinh. Qua đó, từng bước đưa cờ vua trở thành bộ môn thể thao phổ biến, được đông đảo học sinh yêu thích.

THANH TIẾN