Đa dạng hóa sân chơi thể thao

04/03/2020 - 07:33

 - Dù điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, nhưng các địa phương đã nỗ lực đa dạng hóa sân chơi thể thao dành cho tất cả mọi người. Từ đó, đưa phong trào rèn luyện thể chất trở thành hoạt động phổ biến, phù hợp với nhu cầu, sở thích của mọi người dân.

Trong cuộc sống hiện đại, thời gian mỗi người dành cho công việc khá nhiều. Tuy nhiên, với tác dụng tích cực của việc vận động thể chất đối với sức khỏe, nhiều người đã cố gắng sắp xếp thời gian để tìm đến bộ môn thể thao mình yêu thích. Do đó, ngành thể thao cố gắng xây dựng phong trào theo hướng đa dạng, tạo điều kiện để người dân rèn luyện sức khỏe thuận lợi nhất.

Hiện nay, không khó để bắt gặp một câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh hoạt động ở những địa điểm công cộng. Với các cụ cao niên, dưỡng sinh là lựa chọn phù hợp bởi tính nhẹ nhàng pha chất nghệ thuật. Ở huyện miền núi Tịnh Biên (An Giang), phong trào dưỡng sinh đã phát triển rộng khắp và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của các cụ.

Theo Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên, địa phương hiện có 14 CLB dưỡng sinh đang hoạt động, với số lượng từ 12-17 thành viên mỗi CLB. Đây là điểm đến lý tưởng cho người cao tuổi có nhu cầu rèn luyện sức khỏe.

Các địa phương nỗ lực đào tạo vận động viên tiềm năng cho tỉnh

Dù là huyện đầu nguồn còn thiếu thốn về cơ sở vật chất nhưng An Phú đã và đang nỗ lực trong việc đào tạo nguồn vận động viên (VĐV) trẻ trong nhà trường. Theo đó, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện An Phú phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo tập trung phát triển các môn thể thao như: bóng đá, bơi lội, bi sắt, điền kinh, việt dã… tại các điểm trường trên địa bàn huyện.

Mục tiêu của địa phương là phát triển các môn thể thao trong trường học, qua đó phát hiện những cá nhân tiềm năng để bồi dưỡng, rèn luyện trở thành VĐV cho huyện, nhất là môn bơi lội. Hiện nay, An Phú đang hướng đến việc xây dựng lớp năng khiếu bơi trọng điểm của tỉnh trong tương lai.

Tại vùng cù lao sông nước Phú Tân, ngành thể thao địa phương đặc biệt quan tâm phát triển bộ môn thể hình, với mục tiêu cung cấp VĐV cho thể thao thành tích cao của tỉnh. Dù điều kiện vật chất chưa thật sự thuận lợi nhưng với sự quan tâm của ngành chuyên môn, thể hình vẫn có những thành công nhất định.

Thời gian qua, Phú Tân là quê hương của những “kiến càng” cự phách, như: Trần Thị Cẩm Tú, Lâm Thị Bích Thuyền, Nguyễn Thị Kim An… Qua quá trình được phát hiện và đào tạo tại địa phương, các em đã vươn đến những thành công nhất định trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp dù còn rất trẻ.

Trong đó, VĐV Trần Thị Cẩm Tú được xem là thành công nhất với những tấm huy chương danh giá tầm cỡ châu lục. Các địa phương khác trong tỉnh cũng tập trung xây dựng thể thao phong trào theo hướng khai thác niềm đam mê, sở thích của người dân để hình thành nên thế mạnh của mình. Trong đó, TP. Long Xuyên với các CLB võ thuật hoạt động thường xuyên, chất lượng, đã trở thành nơi cung cấp VĐV cho thể thao thành tích cao của tỉnh. Hay huyện Châu Thành đang gia tăng số lượng người chơi môn quần vợt, với mục tiêu xây dựng thế mạnh này trong tương lai.

Có thể thấy, việc các địa phương nỗ lực đa dạng hóa sân chơi thể thao cho người dân đã tạo nên thói quen tích cực, góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đặc biệt, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, việc duy trì hoạt động thể chất sẽ mang đến tác dụng tích cực trong việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại dịch bệnh.

Thời gian tới, các địa phương tiếp tục duy trì, phát triển phong trào thể thao theo hướng đa dạng nhưng cần tập trung chiều sâu ở những môn thế mạnh. Qua đó, cung cấp cho tỉnh những VĐV tiềm năng, góp phần khẳng định vị thế của thể thao An Giang tại các sân chơi trong, ngoài nước.

THANH TIẾN