Đa dạng thị trường hoa Tết

06/01/2020 - 07:54

 - Những ngày cuối năm, cùng với các nhà vườn trồng hoa, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng hoa Tết tất bật chuẩn bị nguồn hoa, kiểng để phục vụ nhu cầu của người dân. Nhiều loại hoa độc đáo,chất lượng đẹp được các cửa hàng trưng bày, giới thiệu để kích thích sức mua của khách hàng.

Thị trường hoa Tết năm 2020 rất đa dạng, nhiều chủng loại, đáp ứng nhu cầu trang trí của khách hàng

Đa dạng nhiều chủng loại  

Những ngày Tết Nguyên đán đang đến gần, tại các cửa hàng kinh doanh hoa, cây cảnh trên địa bàn TP. Long Xuyên càng trở nên tấp nập, nhộn nhịp cảnh mua bán. Theo đại diện cơ sở An Hằng (phường Mỹ Bình), công việc kinh doanh bắt đầu nhộn nhịp ngay từ đầu tháng Chạp (âm lịch). Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cơ sở đã nhập các loại hoa, kiểng mới, màu sắc bắt mắt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Thị trường hoa kiểng năm nay rất đa dạng, phong phú nhiều chủng loại như: kiểng hoa, kiểng lá, kiểng thú, kiểng trái... với nhiều kiểu dáng, màu sắc rực rỡ. Trong các loại hoa kiểng, khách hàng ưa chuộng nhất vẫn là cây có ý nghĩa mang lại tài vận, sung túc như: trạng nguyên, phát lộc, phát tài, đỗ quyên,  hải đường, thạch thảo, hồng, dạ yến thảo... Ngoài ra, các loại hoa lan, đặc biệt là hồ điệp đang là mặt hàng được nhiều người lựa chọn bởi màu sắc đẹp, bắt mắt và lâu tàn. Về mức giá, các loại hoa, kiểng năm nay có giá phải chăng, từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng mỗi chậu (tùy loại, số lượng hoa mỗi chậu..).

Tại huyện Phú Tân, thời điểm này các cơ sở kinh doanh hoa, kiểng đã nhập nhiều sản phẩm với kiểu dáng bắt mắt, màu sắc rực rỡ, đa dạng về chủng loại, đáp ứng nhu cầu thị trường và thị hiếu của khách hàng. Nhiều nhất vẫn là các loại cây cảnh như: đồng tiền, hoa hồng các loại, hoa lan; các cây phong thủy như: trúc phát tài, phú quý,…. Tại cơ sở kinh doanh hoa kiểng Sáu Phượng, ấp Thượng 3, thị trấn Phú Mỹ (Phú Tân), thời điểm này, mỗi ngày đều nhập vài chục thùng hàng hoa, kiểng để đáp ứng cung cầu, thị hiếu của khách hàng từ bình dân đến khó tính. Theo đánh giá của bà Huỳnh Thị Phượng, chủ cơ sở kinh doanh hoa kiểng Sáu Phượng, mặt hàng hoa, kiểng năm nay có mức tiêu thụ khá hơn so với các năm trước. Khoảng đầu tháng 11 là thị trường hoa, kiểng bắt đầu sôi động. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên lượng hoa tương đối ít, dẫn đến nguồn cung ít, trong khi nhu cầu của thị trường tăng cao trong những ngày sắp Tết.

Hoa giả hút hàng

Bên cạnh các loại cây cảnh, hoa tươi, nhiều loại hoa giả cũng được khách hàng ưa chuộng. Các loại hoa giả được bày bán thường phong phú về màu sắc và đa dạng về chủng loại như: cành hoa, hoa cắm bình, hoa treo tường, cây kiểng, bon-sai… Chất liệu làm hoa cũng đa dạng như: vải, nhựa, đá, voan...nhưng loại làm bằng vải và nhựa được tiêu thụ nhiều nhất. Ngoài ra, thị trường những năm gần đây còn xuất hiện các loại cây ăn trái, cây kiểng giả rất được người dân ưa chuộng.

Tùy theo chất liệu, cách làm, xuất xứ mà các loại hoa có giá thành khác nhau. Những cành mai, đào, hoa hồng… được ưa chuộng với giá phải chăng, dưới 100.000 đồng/cành. Các loại hoa giả cao cấp được làm từ chất liệu lụa, nhựa cao cấp, voan… có giá khoảng 1 triệu đồng/ bình như: lan, sen, tulip, thược dược… vẫn được khách hàng ưa chuộng bởi nhìn giống hoa thật và có độ bền cao. Một số loại hoa đặc biệt với chất lượng và kiểu dáng lạ mắt được nhập từ Châu Âu, Thái Lan, Trung Quốc…có giá thành khá cao, từ 2-4 triệu đồng/ bình (chậu) cũng được nhiều khách hàng chọn mua. Chị Lê Thị Thanh Hồng (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Hoa giả bây giờ làm cầu kỳ như thật nên năm nay tôi chỉ chọn hoa giả để trang trí. Hơn hết, chỉ cần mua 1 lần có thể sử dụng vài năm nên tiết kiệm hơn rất nhiều”.

Những ngày đầu tháng Chạp, sức mua các mặt hàng hoa, kiểng chưng Tết còn khá khiêm tốn, càng gần đến cuối năm, sức mua càng tăng. Theo chị Nguyễn Thị Thu Hà, (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), đây là thời điểm thích hợp nhất để lựa chọn cho gia đình những cây hoa đẹp nhất, ưng ý nhất vì lượng hoa còn nhiều, dễ chọn và giá cả chưa biến động theo nhu cầu tăng mạnh như những ngày cận Tết. Khách hàng mua hoa muộn sẽ mua với giá cao, lại không còn nhiều và đa dạng để lựa chọn.

ĐỨC TOÀN