Đã giải quyết dứt điểm vụ việc của gia đình bà Đặng Thị Ngọc Tuyết

16/11/2022 - 06:23

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Đặng Thị Ngọc Tuyết (ngụ khóm 4, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) khiếu nại nhà bị giải tỏa nhưng không được đền bù thiệt hại, trợ cấp tái định cư.

Theo bà Tuyết, gia đình 7 nhân khẩu của bà sống chung trong căn nhà cấp 4 xây gạch, gác gỗ, tổng diện tích sử dụng 16,48m2 (tọa lạc số 54/6, đường Nguyễn Huệ, khóm 2). Họ sinh sống ổn định từ năm 1969 (có đăng ký mẫu chung năm 1976, diện tích 20m2 do ông Trần Văn Ân là chồng bà Tuyết đứng tên). Năm 1980, nhà xuống cấp, gia đình bà xin phép sửa chữa, được chính quyền địa phương chấp thuận. Năm 1993, nhà nước giải tỏa, thu hồi toàn bộ nhà đất để mở rộng lộ giới đường Nguyễn Huệ, không giải quyết đền bù thiệt hại nhà và đất, không trợ cấp, không giải quyết tái định cư tại phường Mỹ Long như rất nhiều hộ dân bị giải tỏa cùng khu vực.

Gia đình bà tạm thời chấp hành lệnh giải tỏa, đồng thời làm đơn khiếu nại để xem xét giải quyết. “Thực tế, khi triển khai giải tỏa, nhà tôi chỉ mất diện tích, phần còn lại bị chính quyền phường Mỹ Long thu hồi xây dựng nhà vệ sinh công cộng có thu phí. Gia đình tôi chỉ được hỗ trợ 3 triệu đồng để di dời. Gặp khó khăn, chúng tôi khiếu nại đến nhiều cơ quan thẩm quyền TP. Long Xuyên, nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Khoảng tháng 8/2022, tôi phát hiện phần đất của gia đình tôi (bị lấy năm 1993, xây dựng nhà vệ sinh công cộng có thu phí) bị đập bỏ, đồng thời phần đất này đem bán cho tư nhân xây dựng công trình để kinh doanh. Trong khi đó, gia đình tôi chưa được đền bù thiệt hại và hiện không có nhà ở, phải đi thuê nhà để ở từ khi bị giải tỏa đến nay. Gia đình tôi yêu cầu được giải quyết bồi thường thiệt hại diện tích nhà và đất theo giá trị hiện hành; trợ cấp đầy đủ cho 7 nhân khẩu trong gia đình tôi; giải quyết mua 1 nền nhà tái định cư tại các khu dân cư TP. Long Xuyên, nhằm tạo điều kiện cho gia đình tôi ổn định đời sống” - bà Tuyết đề nghị.

Qua xác minh tìm hiểu, được biết: Trước đây, vào năm 1993, thực hiện chủ trương mở rộng lộ giới đường Nguyễn Huệ (đoạn Hai Bà Trưng đến bờ sông Hậu), phường Mỹ Long, TX. Long Xuyên (nay là TP. Long Xuyên). Ngày 1/12/1993, UBND TP. Long Xuyên ra Quyết định 701/QĐUB giải tỏa 100% nhà, đất đối với hộ ông Trần Văn Ân với diện tích 15,04m2; không giải quyết chính sách bồi hoàn, chỉ hỗ trợ di dời 3 triệu đồng và cho mượn 1 nền nhà tại Lô 31D2, khóm Đông An 7, phường Mỹ Xuyên. Gia đình ông Ân nhận quyết định và thực hiện di dời xong, thế nhưng sau đó đến năm 2001 ông Ân gửi đơn khiếu nại xin được bồi hoàn nhà, đất đã bị giải tỏa theo quy định pháp luật.

Qua xác minh nguồn gốc nhà, đất của ông Ân là do người cô ruột cho lại vào năm 1975 (nhưng không có giấy tờ chứng minh). Năm 1976, ông Ân kê khai mẫu chung diện tích 20m2, quá trình sử dụng ông có sửa nhà lại và sử dụng đến khi giải tỏa. Lúc bấy giờ, khu giải tỏa vào năm 1993 để mở rộng lộ giới đường Nguyễn Huệ này không giải quyết chính sách bồi hoàn, chỉ hỗ trợ di dời và cho mượn nền nhà. Nay ông yêu cầu xin bồi hoàn là ngoài chủ trương của nhà nước, vì vậy không thể xem xét giải quyết theo yêu cầu. Do đó, ngày 19/4/2002, UBND TP. Long Xuyên ra Quyết định 899/QĐ-UBND, bác yêu cầu khiếu nại của ông Trần Văn Ân xin bồi hoàn nhà, đất bị giải tỏa năm 1993; giải quyết bán cho ông Ân 1 nền nhà tại Lô số 31D2, khóm An 7, phường Mỹ Xuyên, giá 4,46 lượng vàng 24K (nền nhà đã mượn của nhà nước trước đó). Vụ việc đã được giải quyết dứt điểm xong theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

Riêng việc bà Đặng Thị Ngọc Tuyết cho rằng, phần đất xây dựng nhà vệ sinh công cộng đã đập bỏ để bán cho tư nhân xây dựng kinh doanh là hoàn toàn không đúng. Thực tế hiện tại, nơi đây đã bị xuống cấp nên địa phương chủ trương đập ra để xây dựng lại, sau đó sẽ tổ chức đấu thầu thu phí nhà vệ sinh công cộng như hàng năm. Công trình vẫn thuộc nhà nước quản lý, không có việc bán cho tư nhân như trong đơn bà nêu.

K.N