Đã giải quyết phản ánh của các hộ dân ấp Búng Lớn

14/06/2022 - 06:16

 - Báo An Giang nhận được đơn khiếu nại của một số hộ dân ngụ ấp Búng Lớn (xã Nhơn Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang) về việc chính quyền địa phương xét duyệt hỗ trợ thất nghiệp cho lao động tự do trong đợt dịch COVID-19 vừa qua chưa phù hợp.

Ông A Mách (đại diện các hộ dân) trình bày: “Chúng tôi đa số là lao động tự do bị mất việc làm, người nghèo buôn gánh bán bưng, không có đất canh tác sản xuất… bị ảnh hưởng lớn về sinh kế trong dịch bệnh COVID-19 vừa qua. Từ giữa năm 2020 đến hết năm 2021, chúng tôi chấp hành quy định của nhà nước, tạm nghỉ buôn bán. Tuy nhiên, chúng tôi không được địa phương xét duyệt hỗ trợ thất nghiệp cho lao động tự do theo quyết định của cấp trên. Chúng tôi tha thiết được hỗ trợ và nhiều lần yêu cầu UBND xã giúp đỡ”.

Theo ông A Mách, khi người dân đến gặp Ban Nhân dân ấp Búng Lớn để hỏi, thì được trả lời hồ sơ của họ đã nộp về UBND xã Nhơn Hội, nhưng đến nay chưa nhận được tiền hỗ trợ. Trong khi đó, số hộ đủ khả năng, điều kiện sinh sống như chăn nuôi bò, làm ruộng thì cả vợ chồng con cái trong hộ đều được nhận tiền hỗ trợ đầy đủ. “Rất mong các cấp lãnh đạo có thẩm quyền quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho bà con chúng tôi được nhận hỗ trợ đúng theo quy định, nhằm phần nào giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống” - ông A Mách giãi bày.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Nhơn Hội cho biết, địa phương nhận được Thông báo 29/TB-BTCD, ngày 31/5/2022 của Ban tiếp công dân Văn phòng HĐND-UBND huyện An Phú về việc chuyển đơn khiếu nại hỗ trợ thất nghiệp cho lao động tự do của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm ấp Búng Lớn (do ông A Mách đại diện đứng đơn khiếu nại). Qua xem xét nội dung đơn, UBND xã Nhơn Hội tiến hành xác minh, làm việc với những người có tên trong đơn khiếu nại, cụ thể như sau: Bà Ro Ky Giáh (sinh năm 1973); ông Mô Hăm Mách Du Số (sinh năm 1970); ông Mách Sốr (sinh năm 1966); bà Ty Sa Gia (sinh năm 1966); ông Hô Sanh (sinh năm 1972); bà Pha Y Mah (sinh năm 1972); ông A Mách (sinh năm 1966); bà Sa Ly Há (sinh năm 1966, vợ ông A Mách); ông A Mil (sinh năm 1992, con ông A Mách); bà Say Mah (sinh năm 1982, con ông A Mách).

UBND xã cùng Ban Giáo cả Thánh đường Mas Jid Khay Ri Yah đã tiến hành trao đổi, giải thích quy định đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn được hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định 1856/QĐ-UBND, ngày 6/8/2021 của UBND tỉnh An Giang (về việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang), để cho 10 người đã khiếu nại nêu trên hiểu đúng quy định. Qua đó, những người này đều thống nhất với quy định, điều kiện, chủ trương và nội dung của đoàn đã trao đổi, tự nguyện ký biên bản xin rút khiếu nại.

Đối với hộ ông Mu Sa (sinh năm 1969), đoàn có đến gia đình để xác minh làm việc, nhưng hiện ông đã đi mua bán ở TP. Hồ Chí Minh, không có ở địa phương. Ông Sa Lay Mal (cha vợ của ông Mu Sa) đến trao đổi với UBND xã là ông Mu Sa thống nhất để ông Sa Lay Mal đại diện ký biên bản xin rút đơn khiếu nại. Riêng trường hợp ông Bu Ta Lếp (sinh năm 1971, có tên trong danh sách đề nghị hỗ trợ) nhưng khi cấp phát tiền, kiểm tra thông tin không khớp với danh sách nhận tiền nên chưa cấp tiền cho ông Bu Ta Lếp.

Số tiền UBND xã Nhơn Hội đang tạm giữ và có liên hệ lần 2 với ông Bu Ta Lếp để làm thủ tục đính chính thông tin, nhưng không liên hệ được, do ông Bu Ta Lếp và vợ là bà Thị Giá (sinh năm 1966) hiện nay đi làm ăn ở Campuchia, không có ở địa phương. Đoàn đến gia đình để xác minh làm việc, nhưng không liên hệ được, có sự chứng kiến của đại diện Ban Giáo cả và các hộ xung quanh.

Sau khi xác minh, làm việc với các hộ nêu trên, UBND xã Nhơn Hội đã trả lời theo thẩm quyền, báo cáo đến UBND huyện An Phú. Đồng thời, huyện đã thông tin kết quả xử lý đơn khiếu nại của các hộ dân tộc thiểu số Chăm đến Ban Dân tộc tỉnh nắm.

K.N