Đã sang nhượng nhưng chưa được cấp quyền sử dụng đất

01/06/2022 - 06:25

 - Khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, vợ chồng ông Châu Thanh Dũng (sinh năm 1971), bà Trần Thị Thủy (sinh năm 1973, cùng ngụ tổ 3, ấp Mỹ An, xã Vĩnh Châu, TP. Châu Đốc), đề nghị sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) sau khi mua tài sản hợp pháp.

Bà Trần Thị Thủy trình bày sự việc

Ông Dũng, bà Thủy cho biết, ngày 29/1/2018, vợ chồng ông bà sang nhượng ngôi nhà gắn liền đất chiều ngang 4,5m, dài 15,7m của vợ chồng ông Nguyễn Văn Út, bà Lê Thị Loan (ngụ cùng tổ 3, ấp Mỹ An), giá 100 triệu đồng. Phía trước căn nhà là khoảng đất trống nhỏ, có mốc ranh hành lang lộ giới. Việc sang nhượng đất thực hiện bằng "giấy tay", được cha và chú ruột của bà Lê Thị Loan điểm chỉ xác nhận, nhiều người ở lân cận biết.

“Ban đầu, vợ chồng tôi định không mua nhà đất, nhưng vợ chồng bà Lê Ngọc Than, ông Trần Thanh Hải (người thân của vợ chồng ông Út, bà Loan) liên tục khuyến khích sang nhượng. Nhà ở đã hơn 4 năm, chúng tôi cải tạo đất, nâng cấp nhà, không ai tranh chấp. Đến khi gia đình tôi đăng ký QSDĐ, bà Than nói đất là của cha mẹ bà cho, ngăn cản đo đạc. Đặc biệt, khi vợ chồng tôi khởi kiện vụ việc, bà thông tin với tòa án rằng không biết việc mua bán đất. Trong thời gian chờ tòa án xét xử, vợ chồng bà Than thuê người cho bồi đắp đất, rào chắn, gây khó khăn cho việc đi lại. Chúng tôi khiếu nại đến UBND xã Vĩnh Châu, địa phương mời 2 lần nhưng vợ chồng bà Than không có mặt. Vợ chồng tôi yêu cầu giải quyết việc sang nhượng đất hợp pháp, sớm cấp GCNQSDĐ”- bà Trần Thị Thủy trình bày.

Theo UBND xã Vĩnh Châu, sau ngày nhận đơn khiếu nại, địa phương mời 2 bên tranh chấp, người có liên quan đến để làm rõ sự việc, tổ chức hòa giải, nhưng phía bà Lê Ngọc Than không tham dự. Tuy nhiên, ý kiến bà Than cho thấy, nguồn gốc đất tranh chấp là của cha bà (ông Lê Văn Mít, sinh năm 1936) cho vợ chồng bà (ngang 4,5m, dài khoảng 30m, tính từ lề đường đến bờ hầm), nhưng vợ chồng bà không cất nhà ở. Sau đó, bà cho vợ chồng cháu ruột (bà Lê Thị Loan, ông Nguyễn Văn Út) sử dụng chiều ngang 4,5m, dài 15,7m, số đất còn lại để đó. Vợ chồng bà đi lao động ở xa, sau đó người cháu xây nhà ở, lấn qua ranh đất, rồi sang nhượng cho vợ chồng ông Châu Thanh Dũng, bà Trần Thị Thủy vào năm 2018. Đến giữa tháng 7/2020, khi người mua đất đo đạc, làm thủ tục cấp QSDĐ, gia đình mới biết chuyện, yêu cầu giải quyết trả lại số đất dôi dư.

Bị ngăn cản việc cấp GCNQSDĐ hơn 4 năm, vợ chồng bà Trần Thị Thủy khiếu nại đến UBND xã Vĩnh Châu, khởi kiện đến Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc. Tòa án thụ lý số 242/2020/TLST-DS, ngày 2/11/2020 về việc “Tranh chấp dân sự về quyền sử dụng đất” giữa ông Châu Thanh Dũng, bà Trần Thị Thủy với vợ chồng ông Trần Thanh Hải, bà Lê Ngọc Than. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Văn Út, bà Lê Thị Loan. Nhiều người làm chứng cung cấp thông tin đến tòa án cấp sơ thẩm, xác định việc sang nhượng đất giữa vợ chồng ông Út, bà Loan với vợ chồng ông Dũng, bà Thủy, cùng với việc 2 bên giao nhận nhà đất, giao đủ số tiền. Tòa án thực hiện các bước theo quy định của pháp luật. Ngày 4/5/2022, tòa án ban hành quyết định đưa vụ án ra xét xử, thời gian mở phiên tòa ngày 25/5/2022. Sau đó, do điều kiện khách quan chưa thể xét xử, tòa án sẽ thông báo ngày xét xử sau.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho rằng, khiếu nại nói trên đã được địa phương hòa giải nhưng không thành, tòa án thụ lý vụ việc, thực hiện đầy đủ thủ tục, đang chờ giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong kết quả hòa giải, xác định nguồn gốc đất tranh chấp là của ông Lê Văn Mít (cha bà Lê Ngọc Than), sau đó cho lại vợ chồng con, cho lại cháu ruột, rồi sang nhượng cho người khác, chưa được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, mấu chốt của sự việc lấn cấn đến vị trí đất thông qua diện tích đất sử dụng, nhưng có định vị mốc ranh hành lang lộ giới. Về diện tích đất tranh chấp ở phía trước nhà của vợ chồng ông Dũng, bà Thủy (sử dụng đã lâu) sẽ được pháp luật ưu tiên xem xét giải quyết.

N.R