Đặc biệt cẩn trọng với tác hại của nóng bức, tia cực tím tại Nam Bộ

27/02/2021 - 13:36

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27-2, chỉ số nhiệt (HI- Heat Index) cực đại tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), Thành phố Hồ Chí Minh và huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) có giá trị 32-41, thuộc mức đặc biệt cẩn trọng.

Với mức nhiệt này, người dân có khả năng bị chuột rút hoặc kiệt sức vì nóng khi tiếp xúc với nắng nóng ngoài trời hoặc hoạt động thể chất kéo dài.

Người dân TP Hồ Chí Minh ra đường phải bịt kín để chống chọi với cái nắng. Ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Chỉ số HI là một chỉ số kết hợp nhiệt độ và độ ẩm tương đối của không khí trong các khu vực bóng râm để ấn định nhiệt độ tương đương theo cảm nhận của con người. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, chỉ số HI ở mức dưới 27 là an toàn; từ 27-32 là ở mức cẩn trọng, có thể gây mệt mỏi nếu duy trì tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài. Nhưng chỉ số HI từ 32-41 thuộc mức đặc biệt cẩn trọng; mức 41-54 là nguy hiểm, người dân có khả năng bị say nắng, kiệt sức vì nóng, thậm chí có thể bị sốc nhiệt. Chỉ số HI trên 54 là cực kỳ nguy hiểm, người dân rất dễ bị say nắng, sốc nhiệt ở ngoài trời.

Trong ngày 27/2, chỉ số tia cực tím (UV) thời điểm cực đại (từ 11-13 giờ) tại các tỉnh, thành phố thuộc Trung Bộ và Nam Bộ ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao.

Cụ thể, vào thời điểm 11-13 giờ khi tia cực tím đạt mức cực đại trong ngày, các thành phố có chỉ số ở mức gây hại rất cao (7,5 đến 10,4) như sau: Huế (Thừa Thiên - Huế) ở mức 8,1; Đà Nẵng ở mức 8,8; Hội An (Quảng Nam) ở mức 8,7; Nha Trang (Khánh Hoà) ở mức 10,0; Thành phố Hồ Chí Minh ở mức 9,9; Cần Thơ ở mức 10,1 và Cà Mau (Cà Mau) ở mức 10,1.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, từ ngày 28/2 đến ngày 2/3, các tỉnh, thành phố Bắc Bộ có chỉ số tia UV cực đại dao động ở mức nguy cơ gây hại trung bình đến cao. Trong khi đó, các tỉnh, thành Trung Bộ trở vào Nam Bộ có chỉ số tia UV cực đại ở mức nguy cơ gây hại rất cao. Tiếp xúc quá lâu với tia cực tím sẽ gây tổn thương và có nguy cơ dẫn đến ung thư da, gây ra ức chế hệ thống miễn dịch đối với cơ thể. Việc cháy nắng có thể làm thay đổi sự phân bố và chức năng của các tế bào bạch cầu trong vòng 24 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Nếu tình trạng này lặp đi lặp lại lâu dài sẽ gây hại nhiều hơn đến hệ thống miễn dịch của con người.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần phòng tránh tác hại của tia UV bằng cách mặc quần áo dài tay, có khả năng chống nắng, đội mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai, đeo kính râm có tròng kính chống nắng để bảo vệ mắt, bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

Theo HOÀNG NAM (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích