Đại đội tự vệ pháo phòng không 37mm

08/08/2022 - 08:49

 - Cuối tháng 6/2022, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh công bố quyết định thành lập Đại đội tự vệ pháo phòng không 37mm Công ty Cổ phần Cảng An Giang, Công ty Cổ phần Phà An Giang và Công ty Điện lực An Giang. Đại đội trực thuộc Bộ CHQS tỉnh, là một trong những đơn vị do Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam thành lập khắp cả nước, sau khi Luật Dân quân tự vệ năm 2019 có hiệu lực. Đầu tháng 8, đơn vị bắt đầu chương trình huấn luyện.

Phòng không nhân dân là một nội dung quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, là một bộ phận của thế trận chiến tranh nhân dân. Sau khi thành lập, Đại đội tự vệ phòng không 37mm có nhiệm vụ vừa lao động vừa sản xuất, vừa sẵn sàng trong các ngày lễ, Tết, sự kiện chính trị của đất nước, địa phương và khi có tình huống chiến tranh xảy ra; kiên quyết không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; góp phần bảo vệ vững chắc lãnh thổ, vùng trời trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở Trung đội tự vệ cơ quan và Trung đội súng máy phòng không 12,7mm đã thành lập trước đó, điều chỉnh theo yêu cầu của Quân khu 9, Công ty Cổ phần Phà An Giang phối hợp thành lập Đại đội tự vệ phòng không 37mm. “Việc xây dựng lực lượng là hết sức phù hợp. Nhận thức được tầm quan trọng của tự vệ cơ quan, nhiều năm qua, Đảng ủy công ty quan tâm chỉ đạo trực tiếp lực lượng này. Đồng thời, tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất kèm theo để lực lượng hoạt động hiệu quả. Dĩ nhiên, cái khó chúng tôi gặp phải là về nhân sự, nhất là các vị trí trực tiếp sản xuất. Phải làm sao để đảm bảo hoạt động thông suốt của doanh nghiệp lẫn nhiệm vụ của đại đội. Khi lực lượng tự vệ tham gia hoạt động đại đội, công ty phải bố trí nhân sự khác tăng ca thay thế. Tuy vậy, chúng tôi vẫn quyết tâm xây dựng chương trình, kế hoạch kinh doanh của công ty phù hợp thực tế. Mặt khác, động viên cán bộ, công nhân cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao”- Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phà An Giang Nguyễn Văn Huấn bày tỏ.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội tham gia huấn luyện đợt 1

Đại tá Phạm Thanh Kỳ, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh thông tin: “Ngay sau khi thành lập, cán bộ, chiến sĩ đại đội được luân phiên tham dự các đợt huấn luyện. Qua đó, hướng đến huấn luyện thuần thục thao tác pháo thủ, nâng cao trình độ hiệp đồng chiến đấu... cho cán bộ khẩu đội, trung đội, đại đội và đội viên. Trước tiên, từng cán bộ, chiến sĩ phải nắm vững truyền thống của lực lượng phòng không-không quân Việt Nam qua các thời kỳ; nâng cao tinh thần trách nhiệm, lòng tự hào đối với chuyên ngành của mình. Rất nhiều nội dung mới, mang tính kỹ thuật cao, đòi hỏi từng thành viên phải nỗ lực nghiên cứu, tự học, tự rèn. Dù rằng họ đã nhiều năm tham gia tự vệ cơ quan, nhưng qua các đợt huấn luyện này, từng thành viên phải trưởng thành hơn, từ tự vệ bộ binh phát triển thành tự vệ phòng không”. 

Cả 2 đợt huấn luyện diễn ra trong tháng 8/2022. Cùng với các nội dung chính trị, xã hội, đại đội sẽ được huấn luyện tập trung vào thao tác, kỹ thuật, sử dụng pháo phòng không 37mm; hiệp đồng chiến đấu, tiêu diệt mục tiêu... Trong lao động hàng ngày, từng thành viên của Đại đội công tác ở 3 đơn vị khác nhau, thực hiện nhiệm vụ khác nhau. Khi tập hợp vào đại đội, họ trở thành đồng chí, đồng đội, thành một thể thống nhất, bổ trợ lẫn nhau. Vì thế, tinh thần đoàn kết cần được đặt lên hàng đầu.

Ông Đặng Văn Đèo (Công ty Cổ phần Cảng An Giang, Chính trị viên phó Đại đội) từng tham gia Trung đội súng máy phòng không 12,7mm cho biết, nhiệm vụ mới khác nhiều so với nhiệm vụ cũ. Ông quyết tâm: “Tôi rất tự hào khi được tham gia Đại đội này, mong muốn góp sức mình đảm bảo an ninh, trật tự khu vực cảng biển. Với vai trò được giao, tôi sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, động viên anh em cố gắng học tập, rèn luyện, nắm chắc tính năng, kỹ thuật của vũ khí”. Tương tự, chiến sĩ Huỳnh Ngọc Trung (Công ty Điện lực An Giang) chia sẻ: “Ngoài niềm vinh dự khi tham gia đại đội, tôi cũng cảm thấy áp lực, bởi vừa chưa rõ vai trò cụ thể trong đại đội, vừa phải cân bằng nhiệm vụ chuyên môn. Tuy nhiên, tôi hứa, sau khi được huấn luyện bài bản, tôi sẽ nỗ lực góp phần cùng đơn vị hoàn thành nhiệm vụ”.

Việc thành lập Đại đội tự vệ Pháo phòng không 37mm minh chứng rằng, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng dân quân tự vệ nói chung, lực lượng phòng không nói riêng không ngừng phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ vùng trời thiêng liêng.

Đại đội tự vệ Pháo phòng không 37mm gồm những cán bộ, công chức, viên chức được lựa chọn từ đội ngũ người lao động thuộc 3 công ty; có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng trong quá trình công tác.

 

GIA KHÁNH