Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX sẽ khai mạc vào sáng 28/11

27/11/2022 - 18:29

Sáng 28/11, Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX sẽ chính thức khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Đại hội diễn ra trong hai ngày (28 - 29/11).

Đại lễ cầu siêu anh linh các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang). Ảnh tư liệu: Minh Tâm/TTXVN

Đại hội có sự tham dự của 1.091 đại biểu gồm chư tôn đức Hòa thượng thành viên Hội đồng Chứng minh; Hòa thượng, Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức tăng, ni, cư sĩ, Phật tử thành viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; đại biểu các ban, viện trực thuộc Trung ương Giáo hội; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố trong cả nước và đại biểu tăng, ni, Phật tử Hội Phật tử Việt Nam ở nước ngoài.

Với chủ đề “Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển”, tại Đại hội lần này,  Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá thành tựu Phật sự nhiệm kỳ VIII (2017 - 2022), hoạch định phương hướng hoạt động Phật sự, nhiệm vụ chiến lược phát triển Giáo hội trong 5 năm tiếp theo của nhiệm kỳ IX (2022 - 2027).

Đại hội IX cũng cử hành nghi thức suy tôn Đức Pháp chủ và Hội đồng Chứng minh; suy cử Chủ tịch và Hội đồng Trị sự nhiệm kỳ 2022 - 2027 và tấn phong giáo phẩm; tiến hành tu chỉnh Hiến chương; tuyên dương khen thưởng các tập thể ban, viện Trung ương, ban trị sự và cá nhân chư tôn đức tăng, ni, cư sĩ Phật tử thành viên Giáo hội.

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin - Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Thông tin báo chí Đại hội cho biết, nhiệm kỳ qua, tăng, ni, Phật tử trong Giáo hội đã hòa hợp, nỗ lực, cố gắng đạt được nhiều thành tựu Phật sự quan trọng, đó là: Tăng sự trang nghiêm, tăng, ni đoàn kết. Chùa và cơ sở tự viện được mở mang xây dựng.

Nhiều buổi thuyết pháp, tưởng niệm tri ân Anh hùng liệt sỹ, nhiều khóa tu mùa hè, khóa giảng và tu online được tổ chức, đáp ứng nhu cầu của đồng bào Phật tử và giới trẻ thanh, thiếu niên.

Đáng chú ý, công tác từ thiện an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo được thực hiện thường xuyên, liên tục với giá trị hơn 7.000 tỷ đồng. Công tác ích nước, lợi dân, ích đạo, lợi đời có sự phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong hệ thống chính trị, mang lại hiệu quả thiết thực, chung tay thực hiện tốt sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù có giai đoạn phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, song công tác giảng dạy, đào tạo của Giáo hội vẫn được duy trì và tiến hành thường xuyên, vừa trực tiếp, vừa phối hợp với giảng dạy bằng hình thức trực tuyến, đảm bảo chương trình đề ra. Giáo hội đã đào tạo được 194 tăng, ni tốt nghiệp thạc sĩ Phật học; đã có 2.156 tăng, ni sinh tốt nghiệp cử nhân Phật học hệ chính quy; 842 cử nhân Phật học hệ đào tạo từ xa. Hệ cao đẳng Phật học đã có 689 tăng, ni sinh tốt nghiệp. Hệ trung cấp Phật học có 1.246 tăng, ni sinh tốt nghiệp tại 34 trường trung cấp Phật học trong cả nước.

Giáo hội đã nghiệm thu và cho triển khai các thành tựu của 4 đề án lớn về văn hóa Phật giáo: Pháp phục Phật giáo Việt Nam, Kiến trúc Phật giáo Việt Nam, Ngôn ngữ Phật giáo Việt Nam, Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam. Thành tựu của các đề án này làm cơ sở khoa học để một mặt đưa ra được hệ giá trị bất biến trong văn hóa Phật giáo Việt Nam và truyền thống văn hóa dân tộc, đồng thời mở ra không gian sáng tạo, đưa vào đó dấu ấn của thời đại. Kinh sách Phật giáo đã được dịch ra tiếng Việt, ngôn ngữ Việt hóa phù hợp, dễ hiểu cho Phật tử và những người yêu mến đạo Phật, tập hợp hình thành bộ kinh tụng chung cho tất cả tăng, ni toàn Giáo hội trong nghi thức đại lễ quốc gia.

Quan hệ Phật giáo quốc tế và hoạt động đối ngoại giao lưu, hợp tác quốc tế là một trong những thành tựu Phật sự nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua. Trong điều kiện phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức trong hoạt động giao lưu quốc tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và giãn cách xã hội ở khắp nơi trên thế giới, mặc dù vậy các hoạt động giao lưu quốc tế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam vẫn được duy trì thường xuyên, liên tục thông qua giao lưu trực tuyến, tham dự các hội thảo quốc tế webinar.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã cử và tổ chức hàng trăm đoàn của Giáo hội đi thăm viếng Phật giáo các nước, tham dự các hội thảo Phật giáo quốc tế, qua đó tăng cường tình hữu nghị và làm sâu sắc mối quan hệ quốc tế. Đồng thời, Giáo hội đón tiếp nhiều vị nguyên thủ, lãnh đạo các nước đến thăm Giáo hội và các chùa khi đến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Hoạt động quốc tế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tập trung vào các hoạt động tham gia cứu trợ nhân đạo quốc tế như đã ủng hộ Chính phủ và nhân dân Lào, Campuchia, Ấn Độ, Nepal, Sri Lanka tiền và vật tư y tế giúp đỡ trong phòng, chống dịch COVID-19 trị giá hàng triệu đô la Mỹ, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Đồng hành cùng sự đổi mới của đất nước, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có nhiều thành tích trong công tác chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Trong nhiệm kỳ qua, Giáo hội đã thành lập Ban Điều phối Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào, nâng số Hội Phật tử Việt Nam ở nước ngoài là 22 Hội Phật tử Việt Nam ở các nước châu Á, châu Âu, châu Mỹ và châu Phi. Giáo hội đã thiết lập mối liên lạc thường xuyên hướng dẫn tăng, ni, Phật tử Việt Nam ở 35 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Các Hội Phật tử, Trung tâm văn hóa Phật giáo là trung tâm đoàn kết, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, nơi giao lưu chia sẻ hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau của cộng đồng, giới thiệu quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Theo CHU THANH VÂN (TTXVN)