Dãi nắng dầm mưa, bám biên giới

23/04/2020 - 04:50

 - Hàng ngày “Dầm mưa, dãi nắng” trong điều kiện diễn biến thời tiết khắc nghiệt, với nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các tổ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, do Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Ban Chỉ huy Quân sự và Công an thị xã thành lập đóng dọc theo tuyến biên giới TX. Tân Châu (An Giang) vẫn ngày đêm bám trụ chốt chặn, với quyết tâm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ngay từ tuyến đầu biên giới.

Quyết tâm phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Có mặt tại Tổ công tác số 7 và số 8 mới thấy được tinh thần, trách nhiệm của từng cán CBCS nơi đây. Với vị trí nằm ở giữa khu vực đồng trống, mỗi tổ được phân công 3-5 CBCS; với tình hình thời tiết hiện nay, ban ngày thì nắng gay gắt, ban đêm thì mưa lớn, kèm theo giông gió, nhất là những cơn mưa giông lớn gần đây, do cắm chốt, dựng trại theo kiểu dã chiến, đã làm các lều trong tổ công tác bị sập, CBCS phải thức trắng đêm để căng mình vừa khắc phục hậu quả mưa giông, vừa tiếp tục thực hiện nhiệm vụ canh gác, quyết tâm kiểm soát người qua lại biên giới trái phép.

Trung úy Trần Sơn Huy (Đội trưởng Đội Trinh sát - Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, phụ trách Tổ số 8) chia sẻ: “Tổ có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát không cho người qua lại biên giới, từ vị trí mốc A2 đến mốc B, trong quá trình dựng lán trại ở đây, với thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng mưa gió, nhưng được sự quan tâm của Ban Chỉ huy đơn vị, sự đóng góp của chính quyền địa phương xây dựng lại các lán trại được đảm bảo hơn, để anh em cố gắng khắc phục mưa gió tuần tra kiểm soát, không để người nước ngoài lợi dụng đường đồng ruộng xâm nhập vào địa bàn trái phép, bảo đảm công dân vào Việt Nam phải được cách ly đúng quy định”.

Cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới

Với đặc thù biên giới vừa có đường sông, vừa có đường bộ, nhất là khu vực đường bộ, nhiều nơi chỉ cách nước bạn một bờ ruộng, do đó nguy cơ người dân 2 bên xuất, nhập cảnh trái phép có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, công tác tuần tra, kiểm soát luôn được anh em trong tổ công tác tăng cường chặt chẽ, không được chủ quan, lơ là.

Dọc theo tuyến biên giới, các bờ ruộng, các đường mòn hơn 2 tháng qua đã in đậm dấu chân các anh, bất cứ ngày, đêm tuần tra để ngăn chặn người dân xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Do nằm giữa đồng trống, điều kiện sinh hoạt, đi lại còn nhiều khó khăn; tận dụng điều kiện sẵn có, các anh thay phiên nhau, người thì túc trực kiểm soát, người thì giăng lưới bắt cá, soi bắt ếch, làm bẫy bắt chuột, hái rau… để phục vụ thêm bữa ăn hàng ngày.

Đại úy Hà Thái Ngọc Châu (Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, phụ trách Tổ số 7) cho biết thêm: “Thực hiện nghiêm các mệnh lệnh, dù ngày nắng hay đêm mưa, các anh em trong Tổ số 7, luôn kiên quyết bám trụ, giữ vững biên giới để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, luôn được lãnh đạo cấp trên, đơn vị và các nhà hảo tâm quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần, giúp CBCS an tâm tư tưởng, hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Tiếp thêm nghị lực

Nhằm tiếp thêm nghị lực cho CBCS, thời gian qua, nhiều đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh, thị xã, các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm đã đến thăm hỏi, tặng quà để động viên CBCS hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các tổ công tác.

Đặc biệt, sau cơn mưa lớn, kèm theo giông ngày 9-4 vừa qua, đã làm 2 lều Tổ công tác số 8 và số 9 bị sập. Trước thực trạng trên, UBMTTQVN TX. Tân Châu phối hợp UBND thị xã vận động cất 2 trại tổ công tác bằng khung thép, vách tole, mái tole, trị giá 9 triệu đồng, để che mưa nắng cho các CBCS làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên tuyến biên giới.

Để kiểm soát tốt nguồn lây nhiễm, thời gian qua, trên khu vực biên giới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX. Tân Châu đã tăng cường lực lượng chốt chặn, trải dài trên phạm vi 6,2km đường biên giới.

Lúc đầu, Ban Chỉ huy cho thành lập 6 tổ công tác, song khi bước vào cao điểm chống dịch bệnh, địa phương quyết định tăng thêm lực lượng, từ 7 tổ lên thành 13 tổ. Trong đó, 10 tổ chốt chặn trên đường biên giới, 1 tổ kiểm soát trên sông, 1 tổ kiểm soát trên bộ, 1 tổ đăng ký, phân luồng cách ly y tế.

Với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, CBCS luôn bám sát biên giới, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, không một ai rời vị trí, bảo đảm quản lý chặt chẽ đường biên giới. Mặc dù chịu nhiều khó khăn vất vả, nhưng xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nên các CBCS đều hăng hái thực hiện nghiêm nhiệm vụ được giao, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao ngay từ tuyến đầu biên giới.

VĂN PHÔ - NGHIÊM TÚC

 

Liên kết hữu ích