Đại sứ Việt Nam tại Malaysia thông tin về nhập xăng giá 13.000 đồng/lít

14/06/2022 - 19:50

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái vừa chính thức có công văn trả lời Bộ Công Thương về thông tin giá xăng Malaysia 13.000 đồng/lít.

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia thông tin về nhập xăng giá 13.000 đồng/lít. Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, phúc đáp công văn số 3067/BCT-AP của Bộ Công Thương về việc làm rõ thông tin về giá xăng và việc Chính phủ Malaysia đồng ý xuất xăng RON95 cho Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái cho biết, do được trợ giá nên giá xăng dầu trên thị trường Malaysia tương đối ổn định. Cụ thể, xăng RON 95 có giá 2,05 ringgit/lít và dầu diesel là 2,15 ringgit/lít.

Quy đổi tỷ giá giữa Việt Nam và Malaysia là 5.400 - 5.800 đồng/ringgit thì giá xăng dầu tại Malaysia tương đương 11.000 - 13.000 đồng/lít.

Mức giá này đã được trợ giá và được điều chỉnh thông qua cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu tự động do Bộ Công Thương Malaysia điều hành. Mức giá này được giữ ổn định từ hồi tháng 2/2021 đến nay và sẽ tiếp tục được duy trì ổn định tới lần điều chỉnh tự động vào ngày 8/6/2022.

“Đại sứ quán xin khẳng định đây là giá bán nội địa có trợ giá, không phải giá xuất khẩu, càng không phải là giá do phía Malaysia đề xuất cho Việt Nam”, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho hay. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi không cung cấp thông tin cho báo chí. Nhận lời mời của cơ quan thương vụ Việt Nam tại Malaysia, sáng ngày 2/6, tôi đã tham dự và phát biểu khai mạc trực tuyến tại Hội thảo về xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM tổ chức...Đại sứ quán rất lấy làm tiếc về việc một số báo chí đưa tin đã dẫn tới những hiểu lầm không đáng có".

Về thông tin Chính phủ Malaysia đồng ý đề xuất cho Việt Nam 300.000 tấn xăng RON 95, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho biết, nội dung trên đã được lãnh đạo cấp cao phụ trách lĩnh vực này của hai nước trao đổi và Bộ trưởng Bộ Công Thương Malaysia trực tiếp điện thoại cho chủ tịch Tập đoàn Petronas và phía Petronas đồng ý cung ứng cho Việt Nam 300.000 tấn xăng.

Chiều cùng ngày, tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri bin Yaakob với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thủ tướng Malaysia đã thông tin với lãnh đạo cấp cao Việt Nam về vấn đề này và tỏ ý sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy hợp tác nhằm bảo đảm an ninh năng lượng trong bối cảnh có nhiều biến động hiện nay.

Sáng ngày 22/3, trước khi ra sân bay về nước, Thủ tướng Malaysia đã tổ chức họp báo tại Hà Nội và đã cung cấp thông tin này cho báo chí. Do vậy, các báo, hãng tin lớn của Malaysia như Bernama, The Malaysia Reserve đưa tin về vấn đề này. Tuy nhiên, có một khác biệt nhỏ là báo Malaysia đưa tin là thùng, trong khi Thủ tướng Malaysia nêu là tấn.

"Dù sao đi nữa, Đại sứ quán hiểu rằng đây là cử chỉ thiện chí, hữu nghị của phía Malaysia trong chuyến thăm. Phía bạn sẵn sàng trao đổi, bàn bạc cụ thể, trực tiếp giữa các bên liên quan nhưng đến nay có thể do khâu thông tin chưa khớp mà hai bên chưa triển khai được", đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho hay.

Về phía Việt Nam, đại diện Đại sứ quán khẳng định, sau khi kết thúc chuyến thăm, Bộ Ngoại giao đã có báo cáo Thủ tướng và lãnh đạo cấp cao, sau đó ngày 15/4, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 1128 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc triển khai các kết quả đạt được của chuyến thăm, trong đó có liên quan đến vấn đề xăng dầu và việc nhập khẩu 300.000 tấn xăng RON 95.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cũng nhận được điện thông báo kết quả chuyến thăm và đã được truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để triển khai tại địa bàn.

Thời gian qua, trong quá trình trao đổi, làm việc với các đối tác ở Malaysia, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho biết phía Malaysia có thăm dò ông Trần Việt thái (với tư cách là Đại sứ tại Malaysia) 1-2 lần về việc cùng triển khai các vấn đề nêu trên, không chỉ là vấn đề xăng dầu mà còn các vấn đề khác như nhập khẩu dầu cọ, gạo.... như Đại sứ quán đều không có thông tin.

"Tôi đã nhờ cơ quan thương vụ điện về Bộ Công Thương hỏi nhưng cơ quan thương vụ Việt Nam tại Malaysia đều trả lời không có thông tin về vấn đề này", đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia cho biết.

Theo Báo Tin Tức