Đắk Lắk: Giá sầu riêng đạt trên 40.000 đồng/kg và đang tăng dần

12/08/2021 - 08:50

Ông Vũ Đức Côn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Đắk Lắk cho biết, sau vài tuần thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19, đến nay các địa phương đã nỗ lực tháo gỡ vướng mắc nên việc lưu thông hàng hoá rất tốt. Vì vậy, giá sầu riêng loại tốt đã đạt trên 40.000 đồng/kg.

Thương lái được hỗ trợ tối đa khi đến thu mua sầu riêng 

Một trong những vấn đề mà thương lái đang quan tâm khi đến Đắk Lắk thu mua sầu riêng là việc đi lại, xét nghiệm, lưu trú… như thế nào?

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, tại huyện Krông Pắk – thủ phủ sầu riêng Đắk Lắk, huyện đã thành lập các tổ công tác đặc biệt nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, thương lái, công nhân, lái xe… đến thu mua, vận chuyển sầu riêng, vừa chấp hành đúng quy định phòng chống dịch.

Trao đổi với PV Dân Việt, bà Ngô Thị Minh Trinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk cho biết, Tổ công tác đặc biệt này sẽ đến tận nơi thực hiện test nhanh Covid-19 và hỗ trợ các biện pháp y tế cần thiết, ngoài ra còn hỗ trợ các thương lái cả về chỗ lưu trú trong thời gian thu mua sầu riêng tại địa phương chứ không có khó khăn gì cả".

Hiện tại, giá sầu riêng DONA trên thị trường giao động khoảng 37.000đ - 42.000đ/kg

Còn ông Vũ Đức Côn - Phó Giám đốc NNPTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Thời điểm trung tuần tháng 7 khi một số tỉnh áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch Covid -19 thì việc đi lại, lưu thông hàng hoá bước đầu có những khó khăn nhất định. 

Do vậy có tình trạng giá sầu riêng giảm, việc thu hái, tiêu thụ gặp khăn.

Nhưng đến nay sau nhiều cố gắng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hoá của các địa phương và cơ quan chức năng, tình hình tiêu thụ hàng hoá đã rất tốt. Giá sầu riêng loại tốt tại vườn đã đạt trên 40.000 đồng/kg và có xu hướng tăng.

Cũng theo ông Côn, riêng với những nông dân, doanh nghiệp đã được cấp mã vùng trồng hoặc chứng nhận VietGAP, Global GAP… thì sẽ được tiêu thụ nhanh chóng hơn và bán được giá cao hơn, được các kênh tiêu thụ uy tín tìm đến để đảm bảo đầu ra. Vì vậy, bà con nông dân khi tiếp thu thông tin cần có sự chọn lọc.

Việc vận chuyển trong dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn hơn những năm trước - Ảnh: Ngọc Giàu

Thêm nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sầu riêng

Bà Ngô Thị Minh Trinh cho biết, huyện Krông Pắc cũng đã lên kế hoạch đẩy mạnh quảng bá, kết nối cung - cầu các mặt hàng sầu riêng tại thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Đó là liên hệ, mời gọi các chợ đầu mối trên toàn quốc, các đối tác tiêu thụ lớn như hệ thống siêu thị (Coopmart, VinMart, Bách hóa Xanh, Mega Market Vietnam, ...), các trung tâm thương mại, các doanh nghiệp chế biến sản phẩm từ trái sầu riêng đến địa phương khảo sát thực tế, liên kết, ký hợp đồng tiêu thụ.

Trong khi đó, mặc dù chỉ mới vào đầu vụ thu hoạch sầu riêng (tại Đắk Lắk thu hoạch từ tháng 8 đến 10 hàng năm), Sở NNPTNT Đắk Lắk cũng đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố lên các phương án thúc đẩy việc tiêu thụ.

Toàn tỉnh Đắk Lắk có khoảng 12.000 ha sầu riêng, diện tích đang cho thu hoạch khoảng 6.500 ha, sản lượng hơn 73.000 tấn (thu hoạch khoảng 30- 40 tấn/ngày) - Ảnh: Ngọc Giàu

 Riêng Sở NNPTNT còn thành lập Tổ hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân trên địa bản tỉnh. "Tổ này đã lập nhóm Zalo để thường xuyên chia sẻ thông tin, trên cơ sở đó tổ sẽ đưa ra những phương án để hỗ trợ cho người dân tiêu thụ nông sản như cập nhật giá cả, các đầu mối thu mua…", ông Vũ Đức Côn cho biết.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng vừa đề nghị Bộ Công Thương, Bộ NNPTNT, Bộ Giao thông Vận tải và một số tỉnh, thành phố hỗ trợ, giới thiệu, kết nối các hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp phân phối lớn để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của Đắk Lắk, nhất là sầu riêng và bơ.

Chỉ sau một ngày tỉnh Đắk Lắk gửi văn bản, đã có địa phương nhanh chóng phản hồi như tỉnh Lào Cai. 

Theo đó UBND tỉnh Lào Cai giao Sở NNPTNT và các ngành liên quan liên hệ với ngành NNPTNT tỉnh Đắk Lắk để trao đổi, thống nhất. 

Trên cơ sở đó tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai về việc giới thiệu, kết nối tiêu thụ bơ, sầu riêng và các nông sản khác của Đắk Lắk tại tỉnh Lào Cai cũng như hỗ trợ, tạo điều kiện thông quan hàng hoá tại cửa khẩu…

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Hội Cây ăn quả Đắk Lắk cho biết, thời gian qua loại sầu riêng hạt đến giai đoạn thu hoạch rộ lại vào đúng thời điểm giãn cách xã hội nên vấn đề giao thông không được thuận lợi, loại sầu riêng hạt này chỉ để được vài ngày nên ảnh hưởng đến chất lượng và đầu ra.

"Đối với sầu riêng Ri6 và DONA thì hiện tại giá không được cao nhưng cũng tạm thời ổn, giá thị trường khoảng 38.000 - 42.000 đồng/kg. Năm nay vấn đề dịch bệnh nên giá thành có phần giảm vì doanh nghiệp phải bỏ ra các chi phí phát sinh như: cước vận chuyển cao, công lao động cao và cả chi phí test nhanh Covid-19 khi vào tỉnh.

Hội cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh và Sở NNPTNT về các phương án để hỗ trợ để người dân tiêu thụ sầu riêng, nói chung tạo mọi điều kiện cho bà con nông dân", ông Sơn cho biết.

Theo Dân Việt