Đắk Nông: Trồng giống ngô mới, chỉ một vụ nông dân thu 50 triệu đồng/ha

06/10/2021 - 13:11

Tiếp cận với phương pháp sản xuất khoa học, ứng dụng công nghệ cao, mô hình trồng ngô F1 tại xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đang cho hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với trồng ngô thông thường.

Tổng sản lượng ngô F1 của cả vụ tại xã Đức Xuyên đạt trên 736 tấn, với mức giá 9.500 đồng/kg. So với ngô thương phẩm, mức giá này cao gấp gần 2 lần.

Được biết, nhiều người dân ở địa phương này đã liên kết với Công ty CP Hạt giống Việt Nam sản xuất ngô F1. Vụ hè thu năm nay, 130 hộ dân ở xã Đức Xuyên gieo trồng tổng cộng 102 ha ngô F1. Theo bà con, năng suất ngô vụ mùa này đạt hơn 7,2 tấn/ha, nhiều diện tích chăm sóc tốt đạt đến 9 tấn/ha.

Giống ngô F1 công nghệ cao ở Đắk Nông cho hiệu quả kinh tế vượt trội - Ảnh 1.

Huyện Krông Nô đang xây dựng vùng sản xuất ngô F1 công nghệ cao ở xã Đức Xuyên. Ảnh: Hồ Trang

Theo ông Doãn Gia Lộc - Trưởng phòng NNPTNT huyện Krông Nô cho biết, sản xuất ngô F1 đang cho hiệu quả kinh tế rất cao, sản phẩm ngô F1 đã trở thành sản phẩm hàng hóa có chất lượng do được tiếp cận với phương pháp sản xuất khoa học, ứng dụng công nghệ cao...

Nhờ chăm sóc tốt và áp dụng đúng kỹ thuật gieo trồng nên diện tích ngô của một số hộ dân như hộ ông Nguyễn Văn Lợi, xã Đức Xuyên cho năng suất gần 9 tấn/ha.

Giống ngô F1 công nghệ cao ở Đắk Nông cho hiệu quả kinh tế vượt trội - Ảnh 2.

Người dân xã Đức Xuyên sản xuất ngô giống F1 mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Hồ Trang

Theo ông Lợi: “Trồng ngô lai F1 kỳ công hơn, phải tuân thủ đúng hướng dẫn của nhân viên kỹ thuật của công ty. Thời gian có mặt trên đồng ruộng cũng nhiều, công việc đòi hỏi kỹ thuật cao, nhưng người trồng ngô lại được bao tiêu sản phẩm, giá bán ổn định”.

Quá trình sản xuất ngô, ông Lợi luôn được nhân viên của công ty tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật rất kỹ càng. Nhờ đó, ruộng ngô phát triển tốt, không xảy ra sâu bệnh, đạt năng suất cao.

Tương tự, hộ ông Nguyễn Văn Tài, ở thôn Xuyên Tân, xã Đức Xuyên, sau khi trừ hết mọi chi phí còn lãi hơn 55 triệu đồng khi thu được gần 8 tấn ngô hạt/1,2 ha.

“Chi phí đầu tư trồng ngô F1 ngang bằng với trồng ngô thương phẩm. Nhưng giá ngô thương phẩm vào vụ chỉ dao động khoảng 5.000 đồng/kg, còn ngô F1 cao gần gấp đôi. Do đó, trồng ngô F1 hiệu quả kinh tế cao hơn”, ông Tài cho biết thêm.

Để đạt được hiệu quả sản xuất khi trồng giống ngô F1, người dân phải cam kết tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, quản lý chất lượng của Công ty CP Hạt giống Việt Nam, đảm bảo đúng kỹ thuật và phương pháp canh tác...

Theo HỒ TRANG (Dân Việt)