Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non ngày trở lại trường

07/05/2020 - 05:01

 - Ngày 11-5, trẻ em các cơ sở giáo dục mầm non sẽ bắt đầu trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Những ngày này, các trường học mầm non đang tất bật với công tác chuẩn bị nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho ngày đón trẻ trở lại trường.

Giáo viên Trường mầm non thị trấn Núi Sập tất bật chuẩn bị cho học sinh trở lại lớp học

Ghi nhận tại Trường mẫu giáo Hoàng Oanh (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên, An Giang), những ngày này, cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đang tất bật vệ sinh từ khuôn viên, phòng lớp, nhà vệ sinh đến từng đồ dùng, thiết bị nhỏ nhất, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và sức khỏe cho trẻ khi trở lại trường vào tuần sau, nhà trường đã phun thuốc khử khuẩn, tổng vệ sinh trong và ngoài nhà trường. Ngoài ra, trong suốt thời gian nghỉ do dịch bệnh, ngày nào giáo viên cũng đến trường trực và làm vệ sinh (trừ thời gian cách ly xã hội).

Đặc biệt là đồ chơi cho các bé, chúng tôi vệ sinh, khử trùng rất cẩn thận vì đây là vật dụng các em cầm nắm nhiều khi đến lớp. Bắt đầu từ ngày đầu tiên trở lại trường, chúng tôi bố trí cán bộ, giáo viên trực ngay cổng trường để đo thân nhiệt (trường trang bị 3 máy đo thân nhiệt) và nhắc nhở phụ huynh và trẻ rửa tay.

Chưa thực hiện bán trú, thời gian ở lớp, giáo viên sẽ luôn theo dõi, nhắc nhở trẻ thường xuyên rửa tay và không để trẻ tập trung nhiều khi vui chơi. Hiện, trường có 10 lớp với số lượng 30-35 trẻ/ lớp” - Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hoàng Oanh Nguyễn Phương Thảo cho biết.

Theo tìm hiểu, rất đông phụ huynh đồng ý gửi con đến lớp. Chỉ có số ít người mong muốn cho con nghỉ tiếp đến khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn. Có thể hiểu được tâm lý của bậc làm cha mẹ, vì đối với trẻ mầm non thì việc nhận thức về dịch bệnh cũng như ý thức phòng, chống dịch bệnh vẫn chưa hiểu hết, nên khả năng bảo vệ bản thân không cao như học sinh THPT, THCS hay các anh chị học tiểu học.

Hiện nay, An Giang vẫn chưa có trường hợp nào nhiễm Covid-19 và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Điều này đã tạo nên niềm tin rất lớn cho người dân. Dù số lượng học sinh có thể giảm sau thời gian dài nghỉ vì dịch bệnh Covid-19 nhưng giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non với quyết tâm đảm bảo an toàn tuyệt đối khi trẻ trở lại trường để tạo nên sự tin tưởng của các bậc phụ huynh.

“Khi quyết định cho trẻ mầm non đi học lại, tin rằng, tỉnh đã đảm bảo công tác chuẩn bị, an toàn của các trường. Với lại, thời gian qua, các con tôi ở nhà cứ luôn miệng nói nhớ bạn bè, nhớ cô giáo” - chị Ngọc Quyên (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Công tác đón trẻ trở lại trường vào ngày 11-5 của Trường mầm non thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn) đến nay đã hoàn tất. Trường có 3 điểm dạy (1 điểm chính, 2 điểm phụ) với 534 học sinh thuộc 17 nhóm lớp.

  “Sau khi có kế hoạch học trở lại, ban giám hiệu đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường thực hiện theo đúng văn bản của cấp trên. Để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch bệnh, trước khi vào trường, các bé đều được giáo viên đứng ở cổng sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và đưa lên lớp, phụ huynh không được vào khuôn viên trường.

Trường áp dụng hình thức giãn cách giữa học sinh, hạn chế tiếp xúc với các giáo viên và học sinh lớp khác. Trường đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh an toàn” - Phó Hiệu trưởng Trường mầm non thị trấn Núi Sập Nguyễn Thị Dung cho hay.

“Có cháu nhỏ 5 tuổi, tôi thấy thời gian này cho các cháu đi học là vô cùng cần thiết để các cháu chuẩn bị sẵn sàng vào lớp 1. Hơn nữa, tôi thấy công tác chuẩn bị đón học sinh được trường thực hiện rất kỹ như: máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, vệ sinh trường lớp... nên rất an tâm” - ông Đỗ Thọ (ngụ thị trấn Núi Sập) bày tỏ.

Lo ngại trẻ khó chịu, không quen với việc đeo khẩu trang ở lớp, giáo viên Trường mầm non thị trấn Núi Sập đã trích tiền mua nguyên vật liệu làm ra hơn 600 mũ chắn để phát cho học sinh đội khi đi học.

Với những nỗ lực của giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại sau dịch, hy vọng tạo nên lòng tin ở phụ huynh để việc dạy và học quay về quỹ đạo như trước.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN