Đảm bảo an toàn giao thông thủy, bộ

22/04/2022 - 06:37

 - Nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận tải đường bộ của người dân ngày tăng cao, đặc biệt là khi các hoạt động kinh doanh, du lịch… đã hoạt động bình thường trở lại sau thời gian phòng, chống dịch COVID-19. Từ thực tế này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) cũng như các cơ quan liên quan nhanh chóng triển khai các loại hình kinh doanh vận tải (xe buýt, taxi, xe du lịch, xe hợp đồng, xe chạy tuyến cố định…) đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Văn Thơm cho hay, qua thông tin từ báo chí về hiện tượng đối phó với các quy định về kinh doanh vận tải, với mục đích tránh né việc phát hiện các hành vi vi phạm an toàn giao thông (ATGT). Cụ thể đó là, tắt thiết bị giám sát hành trình, che màn hình thiết bị camera lắp đặt trên xe ôtô… Để thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, nhất là thực hiện hiệu quả Nghị quyết 48/NQ-CP, ngày 5/4/2022 về việc tăng cường đảm bảo trật tự, ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; Công văn 3467/BGTVT, ngày 8/4/2022 về việc tăng cường thực hiện các quy định trên, Sở GTVT đã đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Hiệp hội Vận tải ôtô tăng cường tuyên truyền đến các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải, khẩn trương thực hiện lắp đặt camera ghi hình trên xe ôtô khi tham gia kinh doanh vận tải. Đối với xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên (kể cả người lái xe), xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo… phải lắp đặt camera. Đồng thời, đề nghị các đơn vị lắp đặt camera trên xe phải thực hiện truyền dữ liệu hình ảnh từ camera trên xe ôtô kinh doanh vận tải về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt nam theo đúng nội dung tại Văn bản 9650/TCĐBVN-VT, ngày 24/12/2021 của Tổng cục Đường bộ Việt nam.

Tại các bến xe khách ở huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền đến DN kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, tuyệt đối chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt nam về những nội dung này. Riêng Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, cần nhanh chóng rà soát, kiểm tra đối với các đơn vị kinh doanh vận tải chưa thực hiện lắp đặt camera cho phương tiện kinh doanh vận tải theo quy định; tăng cường, đôn đốc, hướng dẫn DN vận tải thực hiện đúng các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái phải cập nhật, tham mưu Sở GTVT kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, nhất là vi phạm không lắp camera ghi hình và lưu trữ hình ảnh trên xe…

Hiện nay, thời tiết trên cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng bị ảnh hưởng bởi những cơn mưa lớn, nên giao thông đường thủy tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, đặc biệt là đối với hoạt động đưa, rước khách tại bến khách ngang sông, vận chuyển hàng hóa và hoạt động của tàu khách du lịch, nhà hàng nổi, tham quan du lịch trên sông. Ngày 12/4/2022,  UBND tỉnh An Giang ban hành Công văn 11/ATGT-VP nhằm tăng cường chỉ đạo đảm bảo hoạt động vận tải đường thủy. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra các bến khách ngang sông; yêu cầu chủ khai thác chấp hành nghiêm các quy định về vận tải khách sang sông; đề nghị hành khách mặc áo phao hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi theo quy định, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi tai nạn xảy ra. Trong quá trình kiểm tra, kiên quyết xử lý các vi phạm, như: chở quá số người quy định, người điều khiển không có chứng chỉ chuyên môn, phương tiện không trang bị hoặc trang bị thiếu áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh…

Riêng lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời xử lý các trường hợp phương tiện chở quá tải cho phép, không có giấy phép rời cảng, bến thủy nội địa của cơ quan có thẩm quyền, nhất là kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn cho khách du lịch khi vui chơi trên thuyền, nhà hàng nổi và tham quan trên sông. Sở GTVT và Công an tỉnh phối hợp công bố số điện thoại đường dây nóng của đơn vị tại các cảng, bến trên địa bàn tỉnh để kịp thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về lĩnh vực đường thủy nội địa.

Ban ATGT huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND cùng cấp chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan tăng cường công tác thanh, kiểm tra các phương tiện, nếu vi phạm thì xử lý nghiêm. Các đơn vị phối hợp liên ngành có trách nhiệm tuyên truyền luật giao thông đường thủy đến nhân dân, nhất là người dân sinh sống dọc 2 bên tuyến sông để mọi người biết và chấp hành tốt. Nhắc nhở chủ phương tiện người lái tàu, lái đò khi có mưa to, giông gió, tuyệt đối không cho phương tiện xuất bến. Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV chỉ đạo cho đại diện cảng vụ đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tăng cường đảm bảo ATGT, tiếp nhận và thông báo tình hình luồng, tuyến cho phương tiện thủy nội địa tại cảng, bến biết rõ.

Các chủ DN, cá nhân kinh doanh vận tải khách du lịch trên đường thủy nội địa phải tăng cường kiểm tra bảo dưỡng phương tiện sau thời gian dài không hoạt động do dịch bệnh COVID-19 trước khi đưa vào sử dụng. Mặt khác, Văn phòng Ban ATGT tỉnh phối hợp tốt với các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình ATGT đường thủy nội địa bằng nhiều hình thức, mang lại hiệu quả cao nhất.

TH.V

 

Liên kết hữu ích