Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong doanh nghiệp

09/04/2021 - 03:32

 - Để có môi trường làm việc an toàn cho người lao động, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, môi trường sản xuất và chú trọng thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn lao động. Qua đó góp phần giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn lao động cho công nhân.

Để đẩy mạnh công tác an toàn lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành kế hoạch triển khai và phát động phong trào thi đua Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh năm 2021. Ngoài hoạt động chính diễn ra trong tháng 5, trước và sau tháng hành động còn có nhiều hoạt động quan trọng để nâng cao tinh thần, công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng và DN.

Tháng hành động về ATVSLĐ sẽ phát động phong trào thi đua, ký kết giao ước thi đua đảm bảo ATVSLĐ, phát huy sáng kiến, giải pháp cải thiện điều kiện lao động trong cơ quan, DN, cơ sở sản xuất - kinh doanh theo chủ đề “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên”.

Song song với triển khai Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh ban hành kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021 trong hệ thống công đoàn. Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, cụ thể hóa thành các phong trào thi đua phù hợp với điều kiện của địa phương, ngành, DN. Qua đó thúc đẩy sự tham gia của người sử dụng lao động và người lao động trong việc bảo đảm ATVSLĐ.

Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong các hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát ATVSLĐ, tập trung vào một số ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao về mất ATVSLĐ, như: xây dựng, khai khoáng, điện, hàn cắt; việc sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, đo kiểm môi trường lao động, công tác huấn luyện về an toàn lao động.

Năm nay, các công ty, DN đều hưởng ứng khá sớm. Điển hình như Công ty TNHH MTV Khách sạn Victoria Hàng Châu (TP. Châu Đốc) đã tổ chức kiểm tra và tập huấn cho toàn thể công nhân lao động về các thao tác, kỹ năng sử dụng các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Công ty Cổ phần TBS (Thoại Sơn) tổ chức đợt thực tập về công tác sơ tán khi sự cố xảy ra, góp phần đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy cho người lao động trong quá trình làm việc. Buổi diễn tập được công nhân lao động phối hợp tham gia bài bản, chặt chẽ, nâng cao ý thức đề phòng khi có sự cố xảy ra.

Tại Công ty Cổ phần Phà An Giang, thực hiện khẩu hiệu “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, đơn vị chú trọng vấn đề an toàn lao động và bảo vệ môi trường. Công ty đã tổ chức mạng lưới có 21 an toàn vệ sinh viên thực hiện tốt việc tự kiểm tra, giám sát người lao động các quy định ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ và các dụng cụ, trang thiết bị bảo vệ cá nhân được cấp phát. Nhờ làm tốt công tác xanh - sạch - đẹp, bảo vệ môi trường mà người lao động an tâm công tác, đảm bảo sức khỏe.

Để đẩy mạnh khí thế hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, nhất là trong môi trường DN, ngành lao động - thương binh và xã hội, tổ chức công đoàn và cơ quan chức năng sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động: tư vấn, hướng dẫn, tập huấn, huấn luyện kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động; kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp...

Đồng thời, tổ chức các hoạt động có sự tham gia của DN, người lao động, như: tọa đàm, đối thoại về triển khai chính sách với DN, người lao động về ATVSLĐ, hội thảo chuyên đề. Ngoài ra, tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và tăng cường truyền thông để công tác ATVSLĐ luôn là nhiệm vụ thường xuyên, ưu tiên trong môi trường sản xuất của DN.

MỸ HẠNH