Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thanh, thiếu niên

21/04/2022 - 06:52

 - Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, xây dựng và nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa… góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã chủ động phối hợp với Ban ATGT tỉnh An Giang, các ngành, địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên khi sử dụng xe máy, xe đạp điện, xe máy điện, các quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ... bằng nhiều hình thức, như: Phát tờ rơi, treo pa-nô, băng-rôn tuyên truyền, tổ chức cuộc thi tìm hiểu, sân khấu hóa, sân chơi, phát thanh, truyền hình, giao lưu, lồng ghép trong sinh hoạt chi đoàn, tổ chức các diễn đàn, tọa đàm thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia.

Đoàn cấp huyện còn đăng tải các nội dung tuyên truyền ATGT trên các trang mạng xã hội, thu hút tương tác khoảng 15.000 lượt/ngày của người xem trên mạng xã hội. Phối hợp đài truyền thanh phát nhiều tin, bài tuyên truyền về đảm bảo trật tự ATGT. Vận động 52/52 tổ chức Đoàn trong ngành giáo dục (gồm các trường THPT, cao đẳng, đại học) tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết thực hiện các tiêu chí văn hóa giao thông. Tổ chức “Hành trình thanh niên với ATGT” với các đoàn chạy diễu hành tuyên truyền hưởng ứng đảm bảo trật tự ATGT.
 

Thực hiện các công trình thắp sáng đường quê, đường biên, thắp sáng phum, sóc, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và đảm bảo ATGT. Duy trì và mở rộng quy mô của mô hình “Cổng trường an toàn”, “Bến đò ngang văn hóa an toàn”, duy trì hiệu quả mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”... Nâng cao kiến thức ATGT và kỹ năng lái xe an toàn cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên, lan tỏa thông điệp chung tay xây dựng xã hội giao thông an toàn và văn minh.

Đoàn viên, thanh niên phối hợp ra quân tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật giao thông trực quan, sinh động, phát huy tinh thần xung kích, tích cực tham gia hưởng ứng bằng những hoạt động thiết thực gắn liền với những khẩu hiệu: Đã uống rượu, bia - không lái xe; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông; không tham gia đua xe trái phép; đi đúng làn đường, phần đường…

Đồng thời triển khai cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về ATGT” đến các cơ sở Đoàn trong tỉnh với nội dung cuộc thi gồm những kiến thức liên quan đến ATGT qua Luật Giao thông đường bộ (năm 2008) và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và các kỹ năng xử lý các tình huống, hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Phối hợp Ban ATGT tỉnh An Giang trao tặng 12 bộ mô hình trải nghiệm về tham gia giao thông và 6 bộ pa-nô tuyên truyền các biển báo về giao thông cho các đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn để tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn xử lý các tình huống khi lái xe, như: Nhận biết tín hiệu đèn giao thông, nhận dạng các biển báo giao thông, thực hành kỹ năng đi qua vòng xuyến, ngã tư... Thông qua những mô hình sáng tạo, sân chơi bổ ích, trải nghiệm thực tế đã góp phần giúp thanh, thiếu niên hiểu biết thêm về những quy định về đảm bảo trật tự ATGT và rèn luyện kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh của mọi người, mọi nhà, mang lại nhiều hệ lụy cho chính bản thân người tham gia giao thông, gia đình và xã hội. Chính vì vậy, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh luôn quán triệt cho đoàn viên, thanh niên cần phải gương mẫu đi đầu, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật và có những hành vi đẹp, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện tuyên truyền về đảm bảo trật tự ATGT trong thanh, thiếu niên năm 2022, với các hoạt động trọng điểm, như: Tổ chức hành trình thanh niên với văn hóa giao thông; ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”; tuyên truyền về ATGT theo chủ đề năm tại 5 chi hội thanh niên công nhân; cung cấp và chuyển giao các bộ pa-nô tuyên truyền về giao thông đường bộ cho huyện, thị, thành Đoàn; tổ chức cuộc thi sáng tác video về an toàn giao thông trên các nền tảng mạng xã hội, như: Zalo, Facebook, TikTok...

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với Ban ATGT tỉnh An Giang, Ban ATGT huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức các hoạt động, mô hình thiết thực, ý nghĩa về đảm bảo trật tự ATGT trong thanh, thiếu niên để góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, góp phần xây dựng nền tảng giao thông tỉnh nhà văn minh, hiện đại.

TRỌNG TÍN