Đam mê nông nghiệp hữu cơ

26/04/2022 - 06:46

 - Sau gần nửa năm hoạt động, Hợp tác xã (HTX) Rau Sau Hè (xã Hòa An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) luôn bám sát mục tiêu phát triển nông nghiệp hữu cơ. Bên cạnh việc tạo ra lợi nhuận, mong muốn lớn nhất của các thành viên HTX Rau Sau Hè là có thể cung cấp cho người tiêu dùng các loại rau, củ, quả hữu cơ vừa ngon, vừa an toàn, giá cả phù hợp.

Thân thuộc từ tên gọi

Một cô gái 9X học ngành Tài chính ngân hàng (Trường Đại học Tôn Đức Thắng, TP. Hồ Chí Minh), đã từng gắn bó với nhiều công việc, nhưng cuối cùng, Trương Hồng Vân quyết định ở lại quê nhà, bắt tay khởi nghiệp cùng nông nghiệp hữu cơ. Hồng Vân cho biết, từ nhỏ đã rất mẫn cảm với rau màu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Bởi vậy, thay vì mua rau ở chợ, những bữa ăn trong gia đình thường sử dụng rau do nhà tự trồng, ngon và an toàn. Từ đó, ý định thực hiện một mô hình nông nghiệp hữu cơ ngay tại quê nhà được cô gái trẻ ấp ủ.

Cuối năm 2021, Hồng Vân quyết định gác lại công việc đang làm, lên kế hoạch thực hiện đam mê của mình. May mắn là tìm được những người đồng hành, có cùng đam mê nông nghiệp hữu cơ giống như ở quê nhà. Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, Hồng Vân cùng các bạn vận động bà con nông dân sản xuất rau ở địa phương thành lập HTX Rau Sau Hè, tập hợp thành viên là những nông dân giàu kinh nghiệm, cho đến những bạn trẻ có chuyên môn về kỹ thuật, kinh doanh. Mục đích chính của HTX là sản xuất và cung ứng các loại nông sản hữu cơ cho thành viên HTX và người tiêu dùng. Tên gọi của HTX là “Rau Sau Hè” là đã muốn gợi cho khách hàng sự thân thuộc nơi quê nhà, với những luống rau, giàn mướp… được cha mẹ vun trồng, chăm sóc. Chỉ cần ra sau hè nhà hái là đã có một bữa cơm ngon, sạch cho gia đình.

Rau, củ, quả chuyển đến tay khách hàng đều đã được đóng gói thân thiện với môi trường

Hiện, diện tích canh tác của HTX là 1,5ha, trồng đa dạng các loại rau, củ, quả, như: Bầu, bí, mướp, măng tây xanh, các loại rau ăn lá… Trong quá trình canh tác, HTX tận dụng các loại phế, phụ phẩm nông nghiệp tại địa phương, như: Phân bò, phân gà, xác bã đậu nành, rơm rạ… ủ với nấm trichoderma làm phân bón hữu cơ cho rau màu. “Tận dụng phế, phụ phẩm nông nghiệp có sẵn tại địa phương vừa giảm chi phí trong canh tác vì giá thành rẻ, rất tốt cho đất, lại góp phần bảo vệ môi trường. Do đó, giá thành các sản phẩm nông sản của HTX được tối ưu nhất” - Hồng Vân giải thích.

Do mới bắt đầu canh tác vài tháng, môi trường sinh thái trên ruộng rau đang được hình thành, nên không tránh khỏi việc rau bị sâu bệnh tấn công. Lúc này, ngoài việc sử dụng nhân công để bắt thủ công, thì việc trồng các loại hoa để thu hút thiên địch có lợi, còn rau gia vị có tinh dầu giúp xua đuổi côn trùng gây hại. Từ đó, giúp cân bằng hệ sinh thái trên ruộng rau. Bên cạnh đó, để đối phó với sâu rầy gây hại trên rau, các kỹ sư của HTX Rau Sau Hè sử dụng hỗn hợp ngâm từ gừng, tỏi, ớt… tuyệt đối không sử dụng thuốc hóa học.

Người trẻ cùng đam mê

Cái hay của HTX Rau Sau Hè là tập hợp được thành viên là nông dân giàu kinh nghiệm ở địa phương, cùng với đó là đội ngũ các bạn trẻ tâm huyết với nông nghiệp hữu cơ. Ngoài Hồng Vân là Giám đốc HTX, phụ trách điều hành chung, mỗi bạn trẻ đều đảm nhận một mảng công việc riêng. Chẳng hạn, em Trần Ngọc Tú (sinh viên năm thứ 4, ngành Kinh tế quốc tế, Trường Đại học An Giang) nhận công việc tiếp cận, chăm sóc khách hàng. Hàng ngày, Tú sẽ chụp ảnh các sản phẩm đang thu hoạch tại vườn, giới thiệu trên mạng xã hội: Facebook, zalo... sau đó tiếp nhận các đơn hàng, tiến hành thăm dò phản hồi về chất lượng sản phẩm của khách hàng. Còn bạn Trịnh Văn Thiện, với chuyên môn là kỹ sư nông nghiệp, sẽ hỗ trợ lên lịch xuống giống các loại rau màu cho thành viên, phụ trách kỹ thuật, trực tiếp hướng dẫn nông dân canh tác hữu cơ…

Khi bắt đầu canh tác mô hình sản xuất rau hữu cơ, các thành viên của HTX Rau Sau Hè đã ý thức được tầm quan trọng của việc tạo một nền đất sạch, có nhiều vi sinh vật có lợi, tăng độ màu mỡ cho đất sẽ giúp cây trồng phát triển tốt. Chính vì vậy, ngoài việc bổ sung lượng lớn phân hữu cơ các loại để đất tơi xốp, còn trồng hoa và các loại cây họ đậu (đậu xanh, đậu nành, đậu đen) để tăng độ phì nhiêu cho đất, tạo môi trường sinh thái tự nhiên. Với mục tiêu là xây dựng mô hình điểm cho nông dân quê nhà, nên ngay từ đầu, HTX Rau Sau Hè đã có những định hướng rõ ràng, cụ thể. Từ việc chọn vị trí khu đất, lên liếp trồng, có ao lắng để lọc nước trước khi tưới, hình thành rào chắn bằng cây xanh… Tất cả các yếu tố từ đất, nước, môi trường đều được đầu tư rất bài bản.

Hợp tác xã Rau Sau Hè tập hợp những bạn trẻ đam mê nông nghiệp hữu cơ

“Tuy tốn nhiều thời gian, công sức, kinh phí, nhưng đây sẽ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển sau này. Khi trồng trọt, nếu sử dụng thuốc hóa học trong canh tác thì dễ dẫn đến tình trạng đất bị chai cứng, bạc màu, không còn cho hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, canh tác hữu cơ sẽ giúp nông dân càng canh tác đất càng màu mỡ, vì tạo được môi trường cho hệ thống vi sinh vật có lợi trong đất phát triển, giúp năng suất cây trồng càng ngày càng cao” - Thiện lý giải.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tạo được môi trường sinh thái thuận tự nhiên là điều không hề dễ dàng, vì cần rất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, với sự đầu tư bài bản, với những nông dân tâm huyết, những sản phẩm rau màu hữu cơ của HTX Rau Sau Hè sẽ được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng.

ÁNH NGUYÊN