Dân vận khéo góp phần chiến thắng dịch bệnh

13/07/2020 - 05:03

 - Tính đến thời điểm này, cả nước không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới COVID-19 trong cộng đồng. Để góp phần chiến thắng dịch bệnh COVID-19, cả hệ thống chính trị nỗ lực thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó phát huy vai trò công tác dân vận trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định và thực hiện tốt các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước kiểm tra khu vực cách ly tại trường Quân sự tỉnh

Gần 7 tháng qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã chung sức, chung lòng tham gia cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở quy mô chưa từng có tiền lệ. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chúng ta đã kiên quyết thực hiện các biện pháp mạnh ngay từ đầu, chủ động triển khai các phương án rất khoa học, phù hợp thực tiễn và đạt những kết quả rất phấn khởi.

Qua đó, dịch bệnh được kiểm soát, sau thời gian “giãn cách xã hội” đã từng bước trở lại nhịp sống bình thường và thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch bệnh trong điều kiện “bình thường mới”.

Có được kết quả này một phần do công tác dân vận của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội phát huy kịp thời và tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Nhằm chủ động kiểm soát và đối phó với dịch bệnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy An Giang đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp triển khai nhiều văn bản chỉ đạo về việc tiếp tục phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Xác định mỗi người dân là một “chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”, công tác tuyên truyền, vận động đã được tăng cường trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Các cấp, ngành, MTTQ và các đoàn thể thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Là tỉnh có đường biên giới giáp Campuchia dài khoảng 100km, trước tình hình diễn biễn dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp, tỉnh An Giang đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm kiểm soát dịch bệnh từ xa, trong đó tích cực tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch hiệu quả, kết hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Gần 7 tháng nay trên tuyến đầu biên giới, hàng trăm tổ công tác luôn túc trực nhằm kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và đấu tranh phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm, nhất là ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại và thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng. Với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, nhất là sự đồng thuận của nhân dân, chúng ta triển khai mạnh mẽ các biện pháp “kiểm soát bên trong, siết chặt bên ngoài”, thực hiện tốt việc kiểm soát dịch bệnh.

Đặc biệt, trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đấu tranh thành công 3 chuyên án về ma túy (723C, AG420, AG 620), bắt 10 vụ, 20 đối tượng, thu giữ 70,13kg ma túy đá, 10.200 viên ma túy tổng hợp, 4,82kg cần sa khô. Đồng thời, phối hợp các lực lượng bắt 2 vụ, 5 đối tượng, tang vật thu giữ 4,02kg ma túy đá, 3.102 viên ma túy tổng hợp.

Vừa qua, BĐBP tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen vì đấu tranh thành công 2 chuyên án ma túy AG420, AG620. Trong đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, BĐBP độc lập bắt 213 vụ, 32 đối tượng, tổng trị giá hàng hóa khoảng 5,5 tỷ đồng; phối hợp các lực lượng bắt 30 vụ, với tổng trị giá khoảng 2,6 tỷ đồng…

Trong điều kiện “bình thường mới”, thực hiện Thông báo số 219/TB-VPCP ngày 30-6-2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19,

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang  Lê Văn Phước yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục đề cao cảnh giác, không lơ là công tác phòng, chống dịch bệnh. Chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trước hết là sẵn sàng truy vết, xét nghiệm nhanh, rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi đông người.

Trong đó, các cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường thông tin, về công tác phòng, chống dịch bệnh để người dân yên tâm. Các địa phương tiếp tục duy trì các biện pháp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, không để người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác…

Giao Sở Y tế tiếp tục theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, kiên định 5 nguyên tắc: ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch. Ngành y tế phải luôn trong tình trạng “báo động” để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; đảm bảo việc duy trì năng lực và sẵn sàng đáp ứng của hệ thống y tế với các tình huống mới của dịch bệnh; hướng dẫn quy trình chuẩn và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong thời gian tiếp theo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước yêu cầu chưa mở cửa cho khách du lịch quốc tế nhập cảnh Việt Nam (tỉnh An Giang). Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cần có kế hoạch sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế trở lại khi điều kiện cho phép. Tiếp tục cho phép và tạo điều kiện để các nhà ngoại giao, nhà đầu tư, doanh nhân, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao... nhập cảnh Việt Nam, kể cả nhập cảnh trong thời gian ngắn (dưới 14 ngày) và có biện pháp cách ly phù hợp, linh hoạt.

Đồng thời, giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung để cách ly công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước, kể cả việc bố trí các doanh trại, các trường thuộc quân đội, các khách sạn, cơ sở lưu trú và các cơ sở phù hợp khác làm nơi cách ly…

HỮU HUYNH