Đang giải quyết khiếu nại của bà Đỗ Thị Mềm

03/01/2024 - 04:49

 - Gửi đơn đến Báo An Giang, bà Đỗ Thị Mềm (ngụ ấp Tân Đông, xã Tân Thạnh, TX. Tân Châu) cho rằng Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tân Phú A1 bơm nước làm sạt lở đất của bà, yêu cầu khắc phục nguyên trạng.

Bà Mềm cung cấp hình ảnh khắc phục đoạn sạt lở

Theo bà Mềm, bà sử dụng 2 thửa đất (hơn 3.000m2), tọa lạc tại ấp Tân Đông, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Giữa 2 thửa đất này có đường nước của trạm bơm điện HTX nông nghiệp Tân Phú A1 chạy qua. Dòng nước chảy xiết mạnh, làm đất của bà bị sạt lở dần vào 2 bên (ngang khoảng 70cm, dài gần 50m). Nhiều lần bà cảnh báo với Ban Chủ nhiệm HTX, đề nghị có biện pháp khắc phục để không còn sạt lở đất. Thậm chí, bà gửi đơn đến Văn phòng ấp Tân Đông, UBND xã Tân Thạnh, UBND TX. Tân Châu nhờ can thiệp, yêu cầu khắc phục thiệt hại.

Ngày 5/6/2020, Văn phòng ấp Tân Đông mời các bên đến hòa giải. Bà yêu cầu đo đạc lại diện tích đất của HTX để thấy được phần sạt lở đất. Ông Trần Văn Mol (Phó Chủ nhiệm HTX) nhất trí đo đạc lại đường nước, khắc phục sự cố. Tuy nhiên, bà cho rằng HTX chỉ khắc phục qua loa, sơ sài, không đảm bảo chất lượng, đất vẫn bị sạt lở, ngày một nhiều hơn.

Ngày 16/12/2022, UBND xã Tân Thạnh tiến hành hòa giải. Phía HTX vẫn thống nhất khắc phục hậu quả những nơi đất bị sạt lở. UBND xã đề nghị HTX khắc phục bằng hình thức đóng cừ tràm loại lớn, vét đường nước lấy đất đắp lên, không để sạt lở đất thêm nữa. Ngoài ra, HTX phải thường xuyên kiểm tra, khảo sát đường nước tiêu. “Tuy nhiên, HTX chỉ đóng cừ tràm nhỏ, thưa và nẹp cây xuôi, đất tôi tiếp tục bị sạt lở. Ức lòng, tôi khiếu nại đến UBND TX. Tân Châu. Ngày 30/8/2023, đại diện UBND thị xã, Phòng Kinh tế phối hợp cùng xã, ấp đã có buổi làm việc với tôi và HTX. Đoàn làm việc thống nhất đề nghị HTX khắc phục sạt lở bằng giải pháp cụ thể, thời gian đến ngày 15/9/2023. HTX vẫn thực hiện không đúng theo yêu cầu của đoàn làm việc. Rất mong các ngành chức năng quan tâm giải quyết thấu đáo vụ việc, buộc HTX khắc phục triệt để, đảm bảo không còn sạt lở đất; phải đổ đất vào nơi bị sạt lở bằng với mặt đất để tôi sản xuất cải thiện đời sống. Nếu cứ bơm nước gây sạt lở đất tôi thì HTX phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại” - bà Mềm đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Tân Thạnh cho biết: “Địa phương tiếp nhận, giải quyết nhiều lần khiếu nại của bà Đỗ Thị Mềm, kể cả UBND thị xã cũng phối hợp giải quyết. Tuy nhiên, yêu cầu của bà Mềm vượt ngoài năng lực của HTX. Đường nước dài nhiều cây số, phục vụ tưới tiêu cả tiểu vùng ấp Tân Thạnh. Phần đi ngang đất của bà Mềm chỉ vài chục mét, nhưng bà Mềm yêu cầu xây dựng kiên cố thì HTX không thể đáp ứng được. Thực tế, đất của bà Mềm bị sạt lở đôi chút, HTX đã khắc phục nhiều lần bằng cừ tràm, nhưng bà vẫn không đồng ý”.

Ông Trịnh Văn Dứt (Chủ nhiệm HTX), khẳng định: “HTX phối hợp UBND xã Tân Thạnh nhiều lần giải quyết khiếu nại của bà Mềm. Chúng tôi  thống nhất có tình trạng sạt lở diễn ra, đã khắc phục hết khả năng. Đường nước này dài gần 7km, đã có rất lâu trước khi bà Mềm mua đất. Chúng tôi đã đóng cừ tràm, tấn cước ra nhằm hạn chế tối đa việc sạt lở. Không riêng gì đất bà Mềm, những phần đất của hộ khác có đường nước đi qua ít nhiều cũng bị lở, nhưng bà con không ai phàn nàn. Bà Mềm yêu cầu HTX xây kiên cố thì khó đáp ứng được theo yêu cầu”.

Được biết, UBND TX. Tân Châu phối hợp các ngành làm việc nhiều lần. Thực tế, đường nước chạy qua làm sạt lở đất, nhưng vẫn chưa xác định phần sạt lở có nằm trong phạm vi đất của bà Mềm hay là thuộc đất của Nhà nước, bởi phần đất này tiếp giáp nền đất của tuyến dân cư. Địa phương đã giao ngành chuyên môn xác định nguồn gốc đất, để có hướng giải quyết cụ thể. Đồng thời, động viên bà Mềm tạo điều kiện để HTX khắc phục. Sắp tới, thị xã sẽ tiếp tục kiểm tra, làm việc các bên liên quan vấn đề này, để giải quyết dứt điểm.

K.N