Đảng lãnh đạo đất nước tiến bước vững bền

02/09/2020 - 07:56

 - Kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, toàn dân ta trên khắp mọi miền Tổ quốc có dịp nhìn lại công lao to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam - nhân tố quyết định đến thắng lợi toàn diện của Cách mạng Tháng Tám, đưa đất nước ta từ bùn đen nô lệ lên làm chủ đất nước; một nước chưa có tên trên bản đồ thế giới thành nước độc lập tự do.

Ngày 2-9-2020, tròn 75 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu trịnh trọng đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại thủ đô Hà Nội. Lời Tuyên ngôn đanh thép ấy không chỉ công bố với thế giới rằng, nước Việt Nam có quyền hưởng tự do độc lập với tư cách là một quốc gia có chủ quyền, mà còn khẳng định sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta mới 15 tuổi đã lãnh đạo thành công cuộc cách mạng “long trời lở đất” vĩ đại nhất của thế kỷ XX.

75 năm qua kể từ mùa thu ấy, nước Việt đã trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử. Song, trước hết phải nói đến đường lối lãnh đạo của Đảng đã chèo lái con thuyền cách mạng đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu; sánh vai với các cường quốc năm châu, hội nhập kinh tế thế giới. Có lẽ trong dòng chảy lịch sử lãnh đạo của Đảng ta sau gần một thế kỷ kể từ khi thành lập, chưa bao giờ vị thế của Đảng lại vững chắc, kiêu hãnh, được dân tin yêu, mến phục như bây giờ. 

Nhìn lại chặng đường lãnh đạo dân tộc của Đảng suốt 75 năm qua, có thể khẳng định đó là cuộc trường chinh đầy gian khổ, hy sinh. Trong cuộc trường chinh ấy, Đảng là ngọn đuốc soi đường cho nhân dân đi tới. Bởi, Đảng ta hiểu: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Bộ đội Biên phòng Cao Bằng nấu cơm giữa rừng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. ảnh: Văn Đồng

 Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thắng lợi, không chỉ là kết quả tất yếu khách quan của cuộc đấu trang giải phóng dân tộc mà nhân dân ta làm chủ, mà còn khẳng định đường lối lãnh đạo tài tình sáng suốt của một Đảng mác xít chân chính- Đảng cách mạng của dân, do dân, vì dân. Bên cạnh sự “chín muồi” đánh dấu thắng lợi của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc toàn dân, thì sự soi đường của Đảng ta là nhân tố quyết định làm nên thắng lợi Cách mạng Tháng Tám vĩ đại ngày ấy.

Đầu năm 2020, nước ta bước vào “cuộc chiến đấu mới” - cuộc chiến đấu chống “giặc COVID-19” không có tiếng súng, đạn bom. Đứng trước nguy cơ lây nhiễm diện rộng và hủy diệt nền kinh tế, văn hóa, sinh mạng cộng đồng; Đảng đã lãnh đạo toàn dân “Chống dịch như chống giặc”. Lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc như một lời hịch lịch sử, để toàn dân siết chặt tay nhau, đan quện thành một khối thống nhất chống lại COVID-19.

Ở giai đoạn 1 phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong khi nhiều nước trên thế giới mức độ lây lan “chóng mặt”, thì Việt Nam khống chế hoàn toàn chỉ trong thời gian ngắn. Không có người tử vong do COVID-19 ở giai đoạn 1 đã là kỳ diệu. Kỳ diệu hơn, hàng trăm người Việt Nam nhiễm COVID-19 được các bác sĩ Việt Nam chữa khỏi hoàn toàn.

Thế giới ngưỡng mộ Việt Nam không chỉ có sự lãnh đạo tiên quyết của Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, sự đồng tâm chung sức của toàn dân; mà còn “tâm phục khẩu phục” về tinh thần truyền thống, nhân ái “không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chống giặc COVID-19”. Việt Nam sẵn sàng dang tay không chỉ đón người Việt từ khắp thế giới trở về quê hương điều trị COVID-19, mà còn sẵn sàng điều trị khỏi bệnh cho người ngoại quốc mà phi công người Anh là một minh chứng.

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại ngày 25-7-2020 tại TP. Đà Nẵng sau 99  ngày “lặng sóng”, Chính phủ và nhân dân Việt Nam bước vào “cuộc chiến đấu mới” - Cuộc chiến thứ 2 trong hành trình chống “giặc COVID-19”.

Không thể tránh khỏi những mất mát đau thương khi 34 người tử vong (đến ngày 2-9) vì dịch bệnh COVID-19, nhưng điều mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã, đang và sẽ quyết tâm khống chế và diệt “giặc COVID-19” đến tận gốc. Sự hy sinh thầm lặng của các bác sĩ đến từ Bệnh viện Đại học Y TP. Hồ Chí Minh, từ thủ đô Hà Nội vào Đà Nẵng để cứu bà con; hàng ngàn chiến sĩ trên các đồn biên phòng dọc biên giới ngày đêm tuần tra túc trực để ngăn chặn những người nhập cư trái phép qua các đường mòn, lối mở; hàng ngàn bộ quần áo, gạo, gói mì, suất ăn ủng hộ những người cách ly trong vùng dịch của các nhà hảo tâm, là những nghĩa cử cao đẹp mang tinh thần nhân ái Việt. Đó là truyền thống của sự đoàn kết toàn dân tộc mỗi khi Tổ quốc lâm nguy…

75 năm qua kể từ khi soi đường cho Cách mạng Tháng Tám thành công, Đảng ta luôn đứng vững chèo lái con thuyền cách mạng đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, đưa nhân dân ta thoát khỏi nô lệ, đói nghèo lạc hậu, đưa đất nước Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu, đưa nền kinh tế, văn hóa - xã hội nước ta vươn ra biển lớn để hội nhập và phát triển bền vững.

Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ được tiến hành trong bối cảnh đất nước có nhiều thuận lợi và đan xen những thách thức, nguy cơ. Đảng ta phải đối diện với nhiều phức tạp, vấn đề nảy sinh, nhất là an ninh biển, đảo; dịch bệnh COVID-19 hoành hành, đặc biệt là nạn tham nhũng chưa được nhổ tận gốc. Nhưng nhất định đại hội thành công. Gần 96 triệu người dân khắp đất nước vẫn đứng quanh Đảng, để cùng Đảng xây dựng đất nước Việt Nam phồn thịnh như Bác Hồ đã mong muốn lúc sinh thời: “Xây dựng nước Việt đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

MAI THẮNG