Đang rà soát khiếu nại của ông Trần Đức Thọ

24/10/2022 - 07:07

 - Ông Trần Đức Thọ (sinh năm 1971, ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) hơn 3 năm xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và liên tục khiếu nại. Đến nay, cơ quan chức năng đang rà soát và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh giảm quy mô thu hồi đất theo Quyết định 2194/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Tiếp tục khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, ông Trần Đức Thọ cho biết, cha mẹ (ông Trần Thiên Thân, bà Cao Xuân Hải) sang nhượng 750m2 đất (ngang 15m, dài 50m) của bà Trương Thị Lưởng năm 1985. Mua đất xong, gia đình ông quản lý, sử dụng liên tục, làm nghĩa vụ thuế cho nhà nước theo quy định. Sau ngày cha mẹ qua đời, 3 anh em ông thừa hưởng tài sản và cất nhà cấp 4 sinh sống. Thời gian sau, 2 người em có gia đình, có nhà riêng, ủy quyền cho ông đăng ký xin cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất.

Theo ông Thọ, từ năm 2015, ông làm thủ tục đăng ký QSDĐ. Lúc tiếp nhận hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đai thu thập thông tin địa chính, đến thực địa để đo đạc lập hồ sơ thửa đất phục vụ việc cấp GCNQSDĐ, nhưng họ không thực hiện, không nói rõ lý do. Đến nay, ông tiếp tục đến các cơ quan thẩm quyền xin cấp GCNQSDĐ, nhưng đều bị trả hồ sơ, cho rằng đất nằm trong diện quy hoạch, đang triển khai thực hiện nên không cấp được. Đến tháng 6/2020, ông tiếp tục gửi đơn xin cấp GCNQSDĐ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Long Xuyên. Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP. Long Xuyên cho biết, đất nằm trong quy hoạch, đã có quyết định của tỉnh từ năm 2009 thu hồi đất để làm khu dân cư, khu hành chính.

Ông Trần Đức Thọ trình bày vụ việc

“Ngày 2/12/2020, trả lời yêu cầu của tôi, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Long Xuyên cho biết, vị trí đất của tôi nằm trong phạm vi thu hồi đất theo Quyết định 2194/QĐ-UBND, ngày 29/9/2009 của UBND tỉnh. Đồng thời, căn cứ Đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ và Khu hành chính tỉnh, Khu hành chính TP. Long Xuyên (được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 963/QĐ-UBND, ngày 6/4/2016), vị trí thửa đất của tôi thuộc phạm vi phân khu chức năng là đất công trình công cộng. Đến nay, chưa biết kết quả về quy hoạch ra sao, nhưng nhiều năm gia đình tôi gặp khó khăn. Nhà hư hao nặng muốn sửa chữa, cất lại nhưng nhà nước không cho, mua bán cũng không được, mưu sinh gặp khó nên không có tiền làm nghĩa vụ thuế. Bí đường, gia đình tôi buộc thuê nhà ở huyện Chợ Mới để sinh sống. Dù có đất nhưng không sở hữu, không sử dụng được, rất cần được nhà nước sớm xem xét, giải quyết” - ông Trần Đức Thọ bức xúc.

Ngày 29/9/2009, UBND tỉnh ký Quyết định 2194/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để đầu tư xây dựng Khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ, Khu hành chính tỉnh và Khu hành chính TP. Long Xuyên. Cụ thể, thu hồi 116,626m2 đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tại phường Mỹ Hòa để bồi thường, giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng công trình. Do đó, việc người dân có đất trong phạm vi quy hoạch yêu cầu cấp GCNQSDĐ hoặc có nhu cầu xây cất mới trên đất sẽ không được giải quyết, phải giữ nguyên hiện trạng. Tại Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ, các trường hợp không cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất: “... Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...”.

Trả lời đơn khiếu nại của ông Thọ, ngày 12/10/2022, lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, để thực hiện dự án Khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ và Khu hành chính tỉnh, Khu hành chính TP. Long Xuyên, UBND tỉnh ban hành Quyết định 2194/QĐ-UBND thu hồi đất các hộ gia đình, cá nhân, trong đó có phần đất gia đình ông Trần Đức Thọ. Qua rà soát, xác định thửa đất 216 của ông Thọ nằm ngoài phạm vi dự án tạo quỹ đất đầu tư cơ sở hạ tầng bố trí trụ sở cơ quan nhà nước và tái định cư; đồng thời, cũng không thuộc các công trình, dự án có chủ trương đầu tư nên chưa triển khai công tác bồi thường. Từ đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã rà soát và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh giảm quy mô thu hồi đất tại Quyết định 2194/QĐ-UBND, trong đó có thửa đất của ông Thọ.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết: “Cùng với các quy định của Luật đất đai hiện hành và các văn bản liên quan của Bộ luật Dân sự năm 2015, nhà nước thực hiện chức năng quản lý, đặc biệt xác định chủ quyền về tài sản cho tổ chức, cá nhân. Trong đó có các quyền của người sang nhượng đất, QSDĐ được xem là một loại tài sản. Việc ông Thọ xin cấp GCNQSDĐ đã lâu, cơ quan chức năng sẽ có thông tin về kết quả giải quyết. Pháp luật về đất đai quy định, khi bị hạn chế QSDĐ, đương sự có thể làm đơn kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết về việc chậm trễ, không về việc xin cấp GCNQSDĐ, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho tổ chức, cá nhân. Nếu không đồng tình kết quả giải quyết, đương sự có thể khởi kiện vụ việc đến tòa án để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”.

N.R