Đảng viên quân hàm xanh nơi tuyến đầu chống dịch - Kỳ 3: “Chúng tôi đi không tiếc đời mình”

22/08/2021 - 12:07

 - Chưa bao giờ nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang căng thẳng và vất vả như hiện nay. Và cũng chưa bao giờ, những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) quân hàm xanh được trân trọng và quý mến đến như vậy. Nơi tuyến đầu biên giới, họ đã chiếm trọn sự yêu tin của người dân, thắp lên niềm tin chiến thắng đại dịch.

Giấu niềm riêng trước việc chung

Bằng những việc làm ý nghĩa, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ BĐBP đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận, hòa mình vào cuộc chiến chống dịch của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Nghĩa cử, hành động cao đẹp đó là biểu tượng sáng ngời về tình quân dân “cá - nước”, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”. Đây là giai đoạn vất vả nhất, tập trung nhất, công tác sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất. Gần 2 năm kể từ ngày triển khai lực lượng, thành lập các chốt phòng, chống dịch COVID-19 ở biên giới, cán bộ, chiến sĩ vẫn căng mình, khắc phục khó khăn, gian khổ, tạm quên niềm vui, hạnh phúc riêng tư để bảo vệ bình yên cho nhân dân. Rất nhiều đồng chí mấy tháng trời chưa về thăm nhà, nỗi nhớ gia đình nằng nặng trong tim. Có người 2 lần hoãn cưới; có quân nhân chịu tang cha trên Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19... Họ hy sinh tình cảm cá nhân, vun đắp cho tình yêu quê hương, đất nước.

Hiện nay, An Giang ghi nhận nhiều ca nhiễm COVID-19, tình hình xuất nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ BĐBP từ các tỉnh khác được tăng cường đến biên giới An Giang để thực hiện nhiệm vụ. Đã hơn 8 tháng trôi qua, họ không một lần về thăm nhà, thăm quê. Sau ca trực, các anh tranh thủ thời gian gọi điện thoại về cho gia đình, người thân, ngắm đứa con nhỏ, người vợ, người yêu qua màn hình điện thoại. Khó khăn, vất vả là thế, nhưng ý chí, lòng quyết tâm của các CBCS chưa bao giờ vơi đi. Họ đều xác định, đây là nhiệm vụ thiêng liêng của người lính, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, không quản ngại gian khổ, thiệt thòi.

Đại úy Diệp Sơn Đông (cán bộ BĐBP tỉnh Phú Yên) được điều động về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại Đồn Biên phòng Phú Hữu gần 4 tháng nay. Tháng 8, cha của anh qua đời sau cơn đột quỵ. Nhà chỉ còn mẹ già 67 tuổi sống một mình, bởi 2 đứa con đều xa quê. Đang thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên tuyến biên giới tỉnh An Giang, anh không thể về chịu tang cha. Người lính ấy đã gác lại việc riêng, khắc phục khó khăn, quyết tâm ở lại đơn vị để cùng các CBCS khác thực hiện tốt nhiệm vụ chống dịch.

Đại úy Đông nghẹn ngào: “Gia đình khó khăn nên em trai tôi vào TP. Hồ Chí Minh làm thuê, bị kẹt lại do dịch COVID-19, không về được. Đám tang cha phải nhờ hàng xóm phụ giúp. Chắc qua đợt dịch này tôi sẽ xin phép về cúng lạy cha để tròn đạo hiếu làm con. Khi biết tin cha tôi mất, đồng đội lập bàn thờ để tôi được bái vọng từ biên cương”. Đồn Biên phòng Phú Hữu và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã động viên, hỗ trợ 3 triệu đồng cho đại úy Đông gửi về gia đình lo đám tang. BĐBP tỉnh An Giang cho biết, từ đầu mùa dịch COVID-19 đến nay, toàn đơn vị có 3 cán bộ không thể về chịu tang cha, ở lại đơn vị làm nhiệm vụ chống dịch. Đó là những hy sinh, mất mát khó bù đắp được, nhưng họ đã cố gắng vượt qua, bằng tinh thần trách nhiệm của đảng viên, của người lính Cụ Hồ.

Nặng tình với nhân dân

Đại tá Phạm Văn Phong, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh An Giang cho biết: “Cùng với việc nỗ lực hoàn thành “nhiệm vụ kép”, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang đã lãnh, chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần giúp nhân dân vùng biên giới vượt qua khó khăn trong cuộc sống, nhất là trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội dài ngày để phòng, chống dịch bệnh theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ”.

Ngay khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phát động CBCS quyên góp ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang, số tiền 208 triệu đồng. Đến khi dịch bệnh bùng phát ở biên giới, có những xã, thị trấn bị phong tỏa, rồi cách ly xã hội, nhiều đơn vị BĐBP tỉnh đã linh hoạt, trích kinh phí mua đồ dùng thiết yếu, như: gạo, mì gói, nhu yếu phẩm… thu hoạch rau, củ, quả tại vườn tăng gia sản xuất của đơn để ủng hộ bà con.

Từng đồn biên phòng phối hợp với địa phương tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe nghĩa tình 0 đồng”, với phương châm “Người thiếu thì lấy, người dư thì ủng hộ”… giúp người dân yên tâm sinh hoạt, chờ dịch bệnh tạm ổn. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang trích quỹ để hỗ trợ 1,6 tấn gạo, 600 quả trứng gà, 10 triệu đồng tiền mặt cho gia đình chính sách, hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thuộc xã Phú Hội (huyện An Phú)…

Tính đến đầu tháng 9-2021, ngoài ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang, CBCS BĐBP An Giang trích quỹ tặng 640 phần quà (tổng trị giá 200 triệu đồng). Các đồn biên phòng trích quỹ tăng gia sản xuất và vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 2.900 phần quà (tổng trị giá 737 triệu đồng), tiết kiệm “Hũ gạo tình thương” được 4,2 tấn gạo, cùng nhiều rau, củ, quả do đơn vị tăng gia sản xuất được, gửi hỗ trợ cho gia đình chính sách, hộ nghèo khu vực biên giới. Hơn 1,1 tỷ đồng là mức kinh phí CBCS BĐBP tỉnh An Giang hỗ trợ cho người dân nghèo khu vực biên giới.

Bà Hà Thị An (ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, huyện An Phú) tuổi đã cao, sức yếu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhận gói quà của bộ đội trao tặng, bà thở phào: “Trong nhà hết gạo, gói mì cũng đã hết. May mắn thay, các chú bộ đội biên phòng mang đến tận nhà gửi tặng thêm thức ăn, tôi mừng lắm! Vậy là tôi không phải lo lắng cho bửa ăn nữa. Cám ơn các chú rất nhiều!”.

Tiêu biểu trong công tác từ thiện, giúp đỡ người dân nghèo nơi biên giới, không thể không nhắc đến gia đình thiếu tá Hoàng Minh Tuấn, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Cửa khẩu Khánh Bình (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình). Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, gia đình anh ủng hộ nhu yếu phẩm, vật tư y tế, trị giá khoảng 140 triệu đồng; vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ 150 triệu đồng cho lực lượng phòng, chống dịch và bà con nhân dân trên khu vực biên giới.

Anh Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi gắn bó, thấu hiểu những khó khăn của bà con khu vực biên giới, nhất là thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội. Biết bà con trong vùng cách ly thiếu nguồn thực phẩm, rau xanh, nên CBCS trong đơn vị tranh thủ thu hoạch vườn tăng gia sản xuất, vận động thêm “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”. CBCS của đơn vị thay phiên nhau, vừa thực hiện nhiệm vụ chốt chặn, tuần tra, kiểm soát, vừa đi chợ giúp bà con. Mặc dù thời tiết thất thường, nhưng đơn vị không ngại vất vả, khó khăn cố gắng gửi đến bà con nhưng phần quà nhanh nhất và sớm nhất. Bản thân tôi của ít lòng nhiều, góp chút sức lực và quà cho mọi người theo khả năng, như lời tri ân bà con đã chở che, giúp đỡ, yêu thương chúng tôi”.

Có đi theo những “Chuyến xe 0 đồng”, mới thấu hiểu tình cảm của CBCS BĐBP giành cho người dân khu vực biên giới. Các anh trân trọng từng bao gạo, nâng niu bó từng mớ rau, làm sạch ra, củ, quả, gói gém kỹ càng từng món đồ và tất tả đi từng nhà tặng quà dưới cái nắng gay gắt trước mặt, mồ hôi ướt đẫm sau lưng. Vật chất tuy không nhiều, nhưng với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, mọi thứ là minh chứng cụ thể cho quyết tâm, tấm lòng, cho tình yêu thương và cho sự sẵn sàng sẻ chia của người lính với người dân đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Những đảng viên quân hàm xanh có mặt ở khắp nơi để hỗ trợ người dân vùng biên giới, không quản ngại hiểm nguy, gian khó. Thiếu tá Nguyễn Văn Huy, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Hữu cho biết: “Cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đơn vị không chỉ hỗ trợ người dân các nhu yếu phẩm thiết yếu trong mùa dịch, mà còn hỗ trợ người dân trong thu hoạch lúa, hoa màu trong điều kiện giãn cách xã hội, để người dân an tâm ở nhà. Thậm chí, khi có hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn, CNCS đơn vị cũng có mặt đầu tiên để khống chế, dập tắt đám cháy và giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

Điển hình như hàng chục CBCS BĐBP phối hợp cùng địa phương, công an, Ban Chỉ huy quân sự xã Phú Hữu và người dân dập tắt đám cháy giữa đồng vào lúc 12 giờ 20 phút ngày 9-8-2021. Tại khu vực đồng lúa thuộc tổ 33, ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu (huyện An Phú) xảy ra vụ hỏa hoạn kho chứa rơm của anh Dương Hoàng G. (ngụ ấp Phú Hiệp, xã Phú Hữu, huyện An Phú). Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do anh G. hàn điện ra cố khung nhà kho, sơ ý dẫn đến hỏa hoạn. Sau 2 giờ nỗ lực cứu chữa, đám cháy cơ bản đã được khống chế, không xảy ra thiệt hại về người. Những người lính nhễ nhại mồ hôi, quân phục dính đầy tro bụi, nhưng lại ngời sáng tin yêu trong mắt nhân dân!

Nâng bước em thơ

Sau 5 năm thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi Đồn Biên phòng” giai đoạn 2016-2021, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang phát động toàn thể CBCS trong đơn vị tiếp tục tham gia trên cơ sở trích từ tiền lương, phụ cấp, quỹ tăng gia sản xuất và vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ thực hiện Chương trình.

Chặng đường 5 năm, từ tháng 2-2016 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang, lãnh đạo các phòng, văn phòng và các đơn vị cơ sở đã hỗ trợ cho 62 em theo chương trình “Nâng bước em tới trường”, trong đó có 11 em mồ côi cha hoặc mẹ, 10 em mồ côi cả cha lẫn mẹ hiện sống chung với ông bà nội, ngoại. Đơn vị còn nhận nuôi 5 em học sinh theo mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”. Tổng số tiền hỗ trợ, nuôi dưỡng 67 em học sinh hơn 2,1 tỷ đồng.

Nhờ sự quan tâm kịp thời nên kết quả học tập của các em đều có sự chuyển biến rõ rệt, kết quả học tập năm sau cao hơn năm trước, có 5 em đạt học sinh giỏi 5 năm liên tiếp, 4 em học sinh giỏi 4 năm liên tiếp và 3 em đạt học sinh giỏi 3 năm liên tiếp. Tiêu biểu nhất là các em học sinh ở địa bàn do Đồn Biên phòng Phú Hữu, Lạc Quới, cửa khẩu Vĩnh Hội Đông đỡ đầu và nhận nuôi, khi luôn giữ được kết quả cao trong học tập.

Năm học mới này, từng đồn biên phòng lại có cách làm riêng để nâng bước em thơ đến trường. Điển hình như Đồn Biên phòng Nhơn Hội đến tận nhà, tặng quà cho các em học sinh do đơn vị đỡ đầu trong chương trình “Nâng bước em tới trường”. Mỗi phần quà do CBCS đơn vị tự tay chuẩn bị, bao gồm: sách vở, cặp, quần áo, đồ dùng học tập... Ngoài ra, đơn vị còn hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu cho gia đình các em trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Toàn bộ kinh phí do CBCS Đồn Biên phòng Nhơn Hội đóng góp. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, chứa đựng tình yêu thương và trách nhiệm của CBCS BĐBP đối với trẻ em ở khu vực biên giới.

Những mảnh ghép lớn ấy đã góp phần khẳng định những đảng viên, người lính quân hàm xanh An Giang xứng đáng là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của nhân dân khu vực biên giới, giúp nhân dân từng bước vượt qua khó khăn, đồng lòng đẩy lùi, chiến thắng đại dịch.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH - CHIẾN KHU

Thiết kế hình ảnh: TRUNG HIẾU