
Nhiều sản phẩm của hộ kinh doanh nhỏ lẻ phát triển thành thương hiệu mạnh của tỉnh. Ảnh: GIA KHÁNH
Giữ nghề, giữ “chén cơm”
Hộ kinh doanh Mắm Cô Tư Ấu ở phường Vĩnh Tế là một điển hình tiêu biểu, nơi kết hợp hài hòa giữa gìn giữ hương vị truyền thống với tư duy kinh doanh hiện đại, tạo nên thương hiệu đặc sản vươn tầm quốc tế. Cơ sở được gầy dựng từ năm 1948, trải qua hơn 7 thập niên vẫn bền bỉ duy trì nghề mắm truyền thống của vùng sông nước. Mỗi hũ mắm được ủ bằng cả kinh nghiệm và tâm huyết của nhiều thế hệ, mang đậm hương vị đặc trưng mà người dân địa phương tự hào giới thiệu với du khách gần xa.
Bà Võ Xuân Thùy Linh - người kế nghiệp kinh doanh cơ sở chia sẻ: “Làm mắm không chỉ để mưu sinh mà còn là gìn giữ một nét văn hóa ẩm thực của quê hương. Chúng tôi luôn trân trọng hương vị cũ, nhưng cũng nỗ lực đổi mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường”.
Hiện, mỗi năm cơ sở sản xuất, chế biến và tiêu thụ 15 - 20 tấn mắm các loại. Ngoài bán tại chỗ cho du khách, cơ sở có hơn 10 đại lý phân phối ở nhiều tỉnh, thành phố. Đặc biệt, thông qua hệ thống thương lái, khoảng 1/3 sản lượng được xuất sang Pháp, Mỹ, Úc, Singapore, Canada, Thụy Điển, góp phần đưa đặc sản An Giang ra thế giới. Sản phẩm “Mắm thái” Cô Tư Ấu được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2021; được đánh giá, xếp hạng lại vào năm 2024, tiếp tục khẳng định chất lượng ổn định và uy tín thương hiệu.
Nhận thức rõ yêu cầu của thị trường, bà Linh mạnh dạn đưa công nghệ vào quy trình sản xuất. Một số khâu sơ chế, đóng gói được cơ giới hóa, bảo đảm an toàn thực phẩm; bao bì thiết kế hiện đại, tiện dụng và thân thiện với môi trường, giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận thị trường siêu thị, nhà hàng và thương mại điện tử. Cơ sở cũng tìm nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng giúp kiểm soát tốt đầu vào.
Từ câu chuyện của cơ sở, có thể thấy rõ vai trò lan tỏa của các hộ kinh doanh cá thể trong nền kinh tế tư nhân, không chỉ góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động địa phương mà còn đóng góp vào việc xây dựng thương hiệu vùng, miền - điều mà nhiều địa phương đang hướng đến trong quá trình hội nhập.
Theo Sở Tài chính, giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh có khoảng 12.300 doanh nghiệp đăng ký mới, tổng vốn gần 258.000 tỷ đồng. Lũy kế đến cuối năm 2025, tỉnh dự kiến có 20.000 doanh nghiệp hoạt động, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GRDP bình quân 5,68%/năm, tổng thu ngân sách khoảng 113.000 tỷ đồng.
Đắp thêm nền móng cho “trụ cột”
Những con số trên như lời khẳng định, kinh tế tư nhân ngày càng thể hiện rõ vai trò là trụ cột của nền kinh tế địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản khiến kinh tế tư nhân chưa phát huy hết tiềm năng, nội lực, chưa đóng góp tương xứng cho kinh tế.
Dễ nhận thấy, doanh nghiệp tư nhân trong tỉnh phần lớn có quy mô nhỏ và vừa, sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, kỹ năng quản trị còn hạn chế; năng suất lao động chưa cao; tỷ lệ doanh nghiệp tư nhân tham gia vào chuỗi cung ứng và chuỗi sản xuất toàn cầu còn thấp.
Việc tiếp cận nguồn lực còn khó khăn, nhất là về tài chính, tín dụng, đất đai. Chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho khu vực kinh tế tư nhân ở một số lĩnh vực còn thiếu tính thực tiễn, chưa đồng bộ và khó tiếp cận. Một bộ phận doanh nghiệp tư nhân chưa nghiêm túc tuân thủ pháp luật, thông tin chưa minh bạch, thiếu tầm nhìn chiến lược; đạo đức, văn hóa kinh doanh còn hạn chế.
“Những tồn tại, hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Trong đó, tư duy, nhận thức về vị trí, vai trò của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế còn chưa đầy đủ, chưa theo kịp yêu cầu phát triển; thể chế vẫn còn là rào cản cần phải tiếp tục hoàn thiện để thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân”, Giám đốc Sở Tài chính Phạm Minh Tâm đánh giá.
Để khắc phục tình trạng này, tỉnh ban hành nhiều chủ trương, chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp, triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cùng các nghị quyết quan trọng khác.
Tỉnh chú trọng hoàn thiện cơ chế, chính sách tín dụng thiết thực như: Ưu tiên một phần nguồn tín dụng thương mại cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo vay vốn đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ mới, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và tín dụng xuất khẩu, tín dụng theo chuỗi cung ứng.
Bên cạnh chính sách, An Giang đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hướng đến xây dựng đội ngũ doanh nhân bản lĩnh, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Câu chuyện của hộ kinh doanh Mắm Cô Tư Ấu là minh chứng sống động cho tinh thần “đổi mới trong truyền thống” ấy. Cùng với đó, tỉnh chú trọng chuyển đổi tư duy quản lý từ cấp phép, cho phép sang đồng hành, kiến tạo, hỗ trợ phục vụ doanh nghiệp; thành lập tổ công tác hỗ trợ đầu tư, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc để doanh nghiệp, hộ kinh doanh yên tâm mở rộng sản xuất.
Ông Phạm Minh Tâm nhấn mạnh: “Để kinh tế tư nhân thực sự chuyển mình, từng bước trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế, đóng góp lớn cho tăng trưởng như mục tiêu đặt ra cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành để triển khai đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân đến năm 2030”.
GIA KHÁNH