Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu ít người biết

31/12/2023 - 17:44

Ung thư gan là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm hàng đầu, nhận biết sớm dấu hiệu của bệnh sẽ giúp việc điều trị trở nên hiệu quả hơn.

Ung thư gan là căn bệnh được xếp vào nhóm nguy hiểm và nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị sớm. Tuy nhiên, dấu hiệu bệnh ung thư gan lại không rõ ràng và rất dễ nhầm với các căn bệnh khác. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư gan sớm nhất.

Mệt mỏi, chán ăn

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn do hoạt động, làm việc quá sức thì chỉ cần nghỉ ngơi đầy đủ, sức khỏe sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Tuy nhiên, người bệnh ung thư gan thường mệt mỏi kéo dài, cơ thể không đủ năng lượng và luôn trong tình trạng uể oải, không muốn làm gì.

Nguyên nhân rất có thể là do những tế bào gan bị tổn thương khiến chức năng gan suy giảm và gây ra rối loạn chuyển hóa, rối loạn hấp thu dinh dưỡng.

Bị sụt cân bất thường

Nếu đang áp dụng chế độ ăn kiêng, tập luyện với cường độ cao, việc giảm cân không phải là dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, khi chế độ ăn uống và sinh hoạt của bạn không thay đổi mà cân nặng bị giảm bất thường thì có thể nguyên nhân chính là do bệnh ung thư gan.

Người bệnh ung thư gan thường mệt mỏi, chán ăn gây ra tình trạng sụt cân bất thường. Càng ở những giai đoạn muộn thì tình trạng giảm cân càng rõ ràng, nghiêm trọng.

Ung thư gan là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Ung thư gan là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Vàng da

Đây chính là một trong những biểu hiện thường gặp của ung thư gan. Ngoài vàng da, bệnh nhân còn có thể kèm theo tình trạng vàng mắt. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là:

+ Khi Bilirubin trong máu tăng quá mức sẽ biểu hiện bằng tình trạng vàng da và vàng mắt. Nhất là khi ung thư gan phát triển, những tế bào gan bị phá hủy nghiêm trọng thì những biểu hiện này lại càng rõ ràng.

+ Một nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến tình trạng vàng da, vàng mắt là do ống dẫn mật bị tắc. Khi những khối u ngày càng phát triển, dịch mật sẽ tích tụ ngày càng nhiều khiến dấu hiệu ung thư gan sẽ nghiêm trọng hơn.

Chướng bụng và sưng chân

Trang Express có trích lời của Abbas Kanani, tiến sĩ tại Chemist Click cho biết, ung thư gan cũng có thể làm gián đoạn lưu lượng máu bình thường qua gan, gây gia tăng áp lực trong các mạch máu. Điều này dẫn đến tích tụ chất lỏng ở bụng hoặc chân, gây sưng tấy và khó chịu.

Đau bụng dai dẳng

Khi ung thư gan tiến triển, khối u sẽ tăng kích thước và xâm lấn các mô xung quanh, như bao gan và các vùng lân cận. Tình trạng này có thể gây đau bụng hoặc khó chịu ở vùng bụng trên bên phải.

Đây có thể là cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói, tập trung gần xương bả vai bên phải, đôi khi lan ra sau lưng. Một số người cũng có thể bị đau ở phía dưới bên phải của khung xương sườn. Đau có thể kèm theo sưng ở bụng, chân, mắt cá chân.

Nước tiểu sẫm màu

Nước tiểu của người khỏe mạnh thường có màu vàng và sáng. Tuy nhiên, khi uống kháng sinh, các loại nước ngọt hoặc tiêu thụ một số thực phẩm, uống ít nước hoặc có chế độ sinh hoạt không khoa học, nước tiểu của bạn sẽ có thể bị đậm màu hơn bình thường.

Nếu điều chỉnh chế độ ăn và thói quen sinh hoạt, tình trạng này sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Ở những người mắc ung thư gan, nồng độ Bilirubin cao chính là lý do khiến nước tiểu sậm màu. Do đó, nếu áp dụng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học mà vẫn xảy ra tình trạng nước tiểu đậm màu thì bạn nên đi khám sớm.

Đau hạ sườn phải

Những tổn thương tại gan, nhất là khi những khối u ung thư phát triển có thể gây chèn ép gan và gây đau vùng hạ sườn phải. Vì thế, bạn không nên chủ quan nếu cơ thể thường xuyên có cảm giác đau hoặc sưng ở hạ sườn phải.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư gan sớm nhất. Ung thư gan là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm. Nếu cơ thể bạn cảm thấy có những dấu hiệu bất thường thì hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay nhé.

Theo THANH THANH (VTC News)