Dấu mốc mới của thủy sản Việt Nam

13/11/2025 - 05:00

 - Ngày 6/11/2025, Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico), phường Long Xuyên chính thức xuất lô hàng 24 tấn cá rô phi đầu tiên trong tổng đơn hàng 700 tấn sang Tập đoàn JBS (Brazil) - tập đoàn thực phẩm lớn nhất Nam Mỹ và hàng đầu thế giới về thịt bò, gà.

Bước ngoặt của niềm tin

Sự kiện này không chỉ là một thương vụ xuất khẩu mà còn là cột mốc chiến lược, mở ra chương mới trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Brazil, khi hợp tác chính trị dần chuyển hóa thành hợp tác kinh tế thực chất. Brazil là quốc gia có hơn 215 triệu dân, được xem là thị trường thực phẩm lớn của thế giới.

Theo ông Doãn Tới - Tổng Giám đốc Navico, việc cá rô phi Việt Nam thâm nhập hệ thống phân phối JBS mang ý nghĩa vượt xa một hợp đồng thương mại. “Thị trường Brazil là cửa ngõ vào toàn khu vực Nam Mỹ. Chinh phục được JBS là minh chứng cho năng lực chế biến, chất lượng sản phẩm và vị thế của doanh nghiệp Việt trên bản đồ thủy sản thế giới”, ông Tới nói.

Hai bên thực hiện nghi thức xuất lô hàng đầu tiên. Ảnh: MINH HIỂN

Những năm qua, cá tra, tôm vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam. 2 năm gần đây, cá rô phi nổi lên mạnh mẽ, đặc biệt tại thị trường Mỹ tăng trưởng hơn 170% trong 8 tháng của năm 2025. Nay, với việc có mặt tại Brazil, cá rô phi đang trở thành “ứng viên mới” trong nhóm sản phẩm chiến lược. Động thái này cho thấy sự năng động của doanh nghiệp Việt Nam trong tận dụng khoảng trống nguồn cung khi Trung Quốc giảm xuất khẩu và nhu cầu thủy sản của châu Mỹ tăng cao.

“Trước sự kiện đơn hàng 700 tấn cá rô phi của Việt Nam được Tập đoàn JBS nhập khẩu để phân phối trong hệ thống siêu thị, nhà hàng, khách sạn tại Brazil, nông dân vô cùng phấn khởi vì từ nay ngành thủy sản tỉnh nhà sẽ mở ra một chương mới, một mặt hàng mới mà chúng ta có lợi thế”, bà Triệu Thị Lam - người dân xã Bình Hòa chia sẻ.

Theo kế hoạch, container đầu tiên sẽ cập cảng Santos (Brazil) ngày 17/12, mở đầu cho chuỗi 32 container cá rô phi xuất khẩu vào thị trường này, khẳng định năng lực cung ứng quy mô lớn, ổn định của doanh nghiệp Việt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khẳng định: “Việc một tập đoàn toàn cầu như JBS lựa chọn Nam Việt làm đối tác cho thấy niềm tin chiến lược vào chất lượng và khả năng cung ứng ổn định của nước ta. Sản phẩm cá rô phi phi lê đông lạnh của Navico đã vượt qua các vòng kiểm định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và công nghệ chế biến, đạt tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Brazil (MAPA)”.

Ý nghĩa chiến lược

Giữa bối cảnh xuất khẩu thủy sản Việt Nam gặp rào cản tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, việc mở cửa thị trường Nam Mỹ mang ý nghĩa chiến lược, giúp giảm rủi ro khi phụ thuộc vào các thị trường truyền thống, đồng thời, mở thêm dư địa tăng trưởng mới.

Sự kiện này cũng tạo tiền đề cho các mặt hàng khác như cá tra, ba sa, tôm mở rộng xuất khẩu sang khu vực Nam Mỹ. Ông Lê Minh Hoan nhận định, nếu Navico duy trì chất lượng và mở rộng quy mô, Brazil có thể trở thành thị trường xuất khẩu cá rô phi lớn và ổn định nhất của Việt Nam trong thời gian tới.

Tuy nhiên, thách thức đi cùng cơ hội, vì vậy doanh nghiệp Việt cần duy trì chất lượng đồng nhất, nâng cấp tiêu chuẩn quốc tế (ASC, BRCGS, GlobalGAP), quản lý chuỗi cung ứng và logistics đường xa để đảm bảo hàng đến tay khách đúng thời gian, giữ nguyên chất lượng.

Đại sứ Việt Nam tại Brazil, Bùi Văn Nghị nhận định: “Thành công của Navico cho thấy sự đồng hành giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong chiến lược mở rộng thị trường. Chính phủ hỗ trợ ngoại giao, doanh nghiệp tiên phong thực thi, từ đó hình thành mô hình liên kết hiệu quả trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế”.

Ông Lê Minh Hoan đã gửi thư chúc mừng Navico: “Tin vui 700 tấn cá rô phi Việt Nam lần đầu tiên đặt chân đến thị trường Brazil không chỉ là niềm tự hào của Nam Việt mà còn là niềm hân hoan của cả ngành thủy sản nước nhà. Giữa muôn trùng sóng nước thương trường quốc tế, những con cá được nuôi dưỡng bằng phù sa đồng bằng sông Cửu Long đã vươn mình vượt đại dương, kể câu chuyện về một Việt Nam cần cù, sáng tạo và bền bỉ đi lên từ bàn tay người nông dân”.

Ông Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh, Nam Việt không chỉ xuất khẩu sản phẩm mà còn xuất khẩu niềm tin, bản lĩnh và tầm nhìn. Mỗi đơn hàng thành công là minh chứng cho năng lực hội nhập, cho sự cộng hưởng giữa trách nhiệm với người tiêu dùng toàn cầu và tình yêu quê hương, đất nước.

Từ vùng nước ngọt đồng bằng sông Cửu Long đến những con tàu vượt đại dương, lô cá rô phi của Navico mang theo niềm tin, khát vọng và bản lĩnh Việt Nam - biểu tượng cho tầm vóc mới của nền kinh tế Việt, biết cách đi xa hơn bằng chất lượng, uy tín và trách nhiệm với thế giới.

MINH HIỂN