Dạy học trực quan với mô hình trồng rau sạch

23/05/2019 - 07:55

 - Với mô hình trồng rau sạch theo nhiều phương pháp được áp dụng từ năm học 2017-2018 đến nay, Trường THPT Hòa Lạc (Phú Tân) đã đạt được nhiều mục đích: sản xuất rau sạch phục vụ nhu cầu của giáo viên, học sinh và bán ra thị trường để sinh lợi; dạy học trực quan cho học sinh kết hợp thực hành tại chỗ; hướng nghiệp học sinh ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp.

Cô Lý Thị Ngọc Điệp (người khởi xướng ý tưởng, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Hòa Lạc) cho biết: “Đề tài này được Sở Khoa học và Công nghệ cấp vốn để xây dựng nhà màng, nhằm giúp học sinh thực nghiệm việc trồng rau thủy canh và tưới nhỏ giọt. Bước đầu, các em biết nghiên cứu, sau này có thể trở thành nhà khoa học, nhà lao động sản xuất hoặc qua tìm hiểu dây chuyền từ khâu sản xuất đến khâu ra sản phẩm, học sinh sẽ biết cần làm như thế nào chào mời hàng hóa của mình bán ra ngoài thị trường nuôi sống bản thân”. Mô hình giảng dạy gắn với thực tiễn sản xuất - kinh doanh do Tổ Hóa - Sinh Trường THPT Hòa Lạc trực tiếp thực hiện. Đây là mô hình đầu tiên của tỉnh được triển khai theo hướng hướng nghiệp gắn với trải nghiệm cho học sinh và hoạt động sản xuất của địa phương.

Thầy Đỗ Trần Vĩnh Lộc (thành viên Tổ Hóa - Sinh) cho biết, giảng dạy trên lớp, học sinh chỉ hấp thụ kiến thức mang tính lý thuyết, thiếu thực hành. Từ khi vận dụng mô hình này, các em được trải nghiệm thực tế, tham gia vào quá trình sản xuất, tinh thần học tập hứng khởi hơn. Hiệu quả giáo dục nhiều mặt, đầu tiên, giáo viên tiếp cận được năng lực người học, hình thức học tập đa dạng, học đi đôi với hành và lao động sản xuất, bản thân học sinh tiếp cận môn học theo hướng lý luận gắn liền với thực tiễn. Năm học 2017-2018, trường thí điểm trồng rau trong thùng xốp, gồm các loại rau cải và đậu phộng. Giáo viên hướng dẫn các em tự thực hành quy trình trồng từ đầu đến khi thu hoạch, như: gieo hạt, cải tạo đất, bón phân, tưới nước, định kỳ đo chiều cao theo dõi sự sinh trưởng. Năm học 2018-2019, từ kinh phí hỗ trợ và hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ nông nghiệp tỉnh, huyện, trường thực hiện thêm nhà lưới diện tích 100m2, sử dụng hệ thống điện pin mặt trời để trồng rau xà lách bằng 3 phương pháp: bán thủy canh (tưới nhỏ giọt), thủy canh tĩnh và thủy canh hồi lưu.

Học sinh rất hào hứng học tập vì đây là mô hình trồng rau theo phương pháp hiện đại nhất hiện nay. Mỗi nhóm lập kế hoạch phân công thực hiện, theo dõi sinh trưởng của rau qua các giai đoạn 15 ngày, 30 ngày sau khi gieo và lúc thu hoạch, viết báo cáo kết quả thu được. Theo thầy Lộc, hoạt động trải nghiệm giúp học sinh làm quen sản xuất nông nghiệp sạch để phát triển ngành nghề sau này. Qua đó, mỗi em học sinh sẽ có thêm kiến thức và kinh nghiệm về cách trồng rau an toàn và hiệu quả, sau này em nào có điều kiện về kinh doanh ở gia đình cũng có thể thực hiện được. Mô hình còn tạo ra nguồn giá trị kinh tế cho nhà trường từ việc thu hoạch và bán sản phẩm. Sản lượng rau sau 35 ngày gieo thu hoạch được 40kg, giá bán 30.000 đồng/kg, trừ chi phí, lợi nhuận thu được 600.000 đồng. Số tiền này được trích một phần để làm quỹ tu sửa nhà lưới, phần còn lại dùng để khen thưởng cho các nhóm hoạt động xuất sắc. Sản phẩm rất được giáo viên và các em học sinh ủng hộ vì rau trồng tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và được cắt phân 1 tuần trước khi thu hoạch, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Em Trần Phú Quí (học sinh lớp 11 C1) chia sẻ: “Hiện nay, vấn đề rau sạch rất cần thiết đối với mọi người, nên mô hình học tập gắn liền sản xuất tại trường không chỉ là thí nghiệm dành riêng cho học sinh và giáo viên, mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với xã hội khi bắt đầu cung cấp nguồn thực phẩm sạch, tốt cho mọi người”. Sau thời gian thực hiện, rau sạch do trường sản xuất còn bán ở chợ địa phương, được nhiều trường THPT trong tỉnh đến tham quan, học tập, phục vụ hướng nghiệp và chuyển giao kỹ thuật. Các đơn vị ứng dụng kết quả nghiên cứu sẽ có điều kiện sản xuất - kinh doanh mặt hàng rau ăn lá chất lượng cao, góp phần tăng doanh thu cho đơn vị.

Dạy học trực quan với mô hình trồng rau sạch

Những giờ học thú vị ở Trường THPT Hòa Lạc

MỸ HẠNH