Đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới

18/07/2023 - 07:24

 - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới”, đã tạo chuyển biến về nhận thức và hành động đối với công tác phụ nữ; tạo điều kiện cho phụ nữ tăng cơ hội phấn đấu, cống hiến và tiến bộ. Đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ được cải thiện hơn, trình độ dân trí và khả năng tiếp cận chính sách của phụ nữ được cải thiện.

Công tác cán bộ nữ được cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chú trọng hơn từ khâu quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đến bố trí, đề bạt

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh An Giang Lê Bích Phượng cho biết, công tác cán bộ nữ được cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp chú trọng hơn từ khâu quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đến bố trí, đề bạt cán bộ nữ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan, đơn vị, nhất là cấp trưởng, phó phòng khá dồi dào và có triển vọng phát triển tốt.

Hội LHPN các cấp tích cực tham mưu, đề xuất cấp ủy Đảng cùng cấp về quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bố trí cán bộ nữ; giới thiệu nhân sự cán bộ nữ phục vụ công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, 5 năm qua, công tác cán bộ nữ của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, đội ngũ cán bộ nữ phát triển nhanh, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp tăng đáng kể. Đây là minh chứng rõ nét nhất trong sự tiến bộ của cán bộ nữ tỉnh An Giang.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có 7/48 đồng chí là nữ (tỷ lệ 14,58%); đại biểu Quốc hội có 2/9 đồng chí là nữ (tỷ lệ 22,22%); HĐND tỉnh có 11/61 đồng chí là nữ (chiếm tỷ lệ 18,03%); HĐND cấp huyện có 94/373 đồng chí nữ (tỷ lệ 25,20%, trong đó có 2/11 huyện đạt 30% tỷ lệ cơ cấu nữ); HĐND cấp xã có 1.141/4.060 đồng chí là nữ (chiếm 28,10%, trong đó có 63/156 cơ sở đạt 30% tỷ lệ cơ cấu nữ). Số lượng cán bộ nữ lãnh đạo chủ chốt các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và cấp huyện có 42 đồng chí; 1 đồng chí nữ là Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và 2 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cùng với đó, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hội được thực hiện chặt chẽ, công khai, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ và đúng quy trình. Hàng năm, có xem xét, đánh giá để bổ sung, điều chỉnh theo sự phát triển của cán bộ. Qua đó, đưa ra khỏi quy hoạch những đồng chí lớn tuổi, chuyển công tác hoặc không đáp ứng yêu cầu thực tiễn và kịp thời bổ sung quy hoạch những nhân tố mới, cán bộ trẻ có triển vọng. Đến nay, cán bộ chủ chốt của Hội LHPN trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn chức danh cán bộ, công chức với tỷ lệ: Cấp tỉnh 100%, cấp huyện 97,05% và cấp xã 100%.

Theo Hội LHPN tỉnh, nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện, Hội LHPN các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp xây dựng chương trình, kế hoạch, nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả các chính sách, đề án về bình đẳng giới. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, như: “Xây dựng gia đình hạnh phúc”; câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Tiền hôn nhân”; các tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình... góp phần ngăn chặn, đẩy lùi nhiều vụ việc tiêu cực, tránh được rạn nứt, đổ vỡ nhiều gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh, tiến bộ. Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ An Giang thời đại mới” và cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được Hội LHPN các cấp triển khai hiệu quả, tạo tiền đề vững chắc cho sự bình đẳng, phát triển, tiến bộ của phụ nữ.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra trong công tác phụ nữ hiện nay là trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm để thích ứng với sự phát triển của xã hội ở một bộ phận phụ nữ còn hạn chế. Đời sống, việc làm, thu nhập của lao động nữ còn thấp...

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới, thời gian tới hội LHPN các cấp tiếp tục tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền phát huy hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, vai trò của hội LHPN các cấp trong các Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Tiếp tục thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, hội LHPN các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu, rà soát, bổ sung cán bộ nữ vào quy hoạch của các cấp ủy Đảng, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các địa phương, đơn vị, nhất là ở những nơi có tỷ lệ nữ thấp. Làm tốt công tác tham mưu cấp ủy luân chuyển, bố trí cán bộ nữ trong quy hoạch, tạo điều kiện cho cán bộ nữ phấn đấu rèn luyện và trưởng thành, đáp ứng theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị và tạo nguồn cán bộ cho cấp ủy các cấp.

HẠNH CHÂU