Đẩy mạnh hợp tác khoa học và thương mại nông sản với Hoa Kỳ

23/02/2020 - 19:25

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng 19 doanh nghiệp và hiệp hội của Việt Nam sẽ có chuyến công tác sang Hoa Kỳ để tăng cường hợp tác, trao đổi thương mại nông sản.

(Ảnh: Vũ Sinh/Vietnam+)

Từ ngày 24-2 đến 29-2-2020, Đoàn công tác của Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh làm Trưởng đoàn sẽ sang Hoa Kỳ để tăng cường hợp tác, trao đổi thương mại nông sản giữa hai nước.

19 doanh nghiệp và 1 hiệp hội thuộc 5 nhóm sản phẩm như: Ngũ cốc, thức ăn chăn nuôi; sản phẩm thịt, sữa, thủy sản; rau quả; các sản phẩm gỗ và hóa chất, phân bón sẽ tham gia chuyến công tác cùng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Đoàn công tác sẽ tập trung khảo sát nguồn cung nông sản của Hoa Kỳ, ưu tiên nhập khẩu nông sản, công nghệ từ Hoa Kỳ phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong nước; tổ chức các diễn đàn doanh nghiệp thúc đẩy thương mại các sản phẩm nông lâm thủy sản và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp hai nước.

Mặt khác, đoàn cũng tìm hiểu khả năng thúc đẩy hợp tác và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm phát triển các chuỗi sản xuất trong nước và làm việc với các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tăng cường hợp tác, tạo thuận lợi trong xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản giữa hai nước.

Trong quan hệ thương mại, xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng trưởng ổn định từ 9,35 tỷ USD năm 2017 lên 14,37 tỷ USD năm 2019, tăng trên 53% sau 2 năm.

Riêng với sản phẩm quả tươi, trong năm 2019, kim ngạch xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam đã tăng từ 210 triệu USD lên 304 triệu USD (tăng 51%).

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn luôn coi trọng và ưu tiên hợp tác khoa học, kỹ thuật, thương mại và đầu tư với các đối tác Hoa Kỳ về mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, công nghệ chế biến phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu.

Theo TÙNG LÂM (Vietnam+)