Đẩy mạnh sản xuất rau màu, đáp ứng nhu cầu thị trường

31/08/2021 - 04:26

 - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, những ngày qua, nông dân TX. Tân Châu đang nỗ lực gia tăng hoạt động sản xuất để có đủ lượng rau xanh phục vụ bữa ăn hàng ngày cho nhân dân trong và ngoài địa bàn, không để dịch bệnh làm gián đoạn nguồn cung.

Các loại rau xanh được nông dân đẩy mạnh sản xuất là rau muống, đậu bắp, dưa leo, cà chua, cải bẹ xanh, khổ qua, gừng, sả, ớt… Đây là những mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ rất lớn. Theo Trưởng phòng Kinh tế TX. Tân Châu Võ Thị Loan, vụ thu đông năm nay, toàn thị xã xuống giống gần 400ha rau màu các loại. Tại nhiều địa phương có thế mạnh sản xuất rau xanh, như: Vĩnh Hòa, Tân Thạnh, Tân An, Long An, Phú Vĩnh… sau khi thu hoạch vụ hè thu, nông dân tranh thủ làm đất, khẩn trương xuống giống để tạo việc làm cho bà con nông dân và có sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường.

“Với phương châm “Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, thị xã khuyến khích nông dân sản xuất phải “ăn chắc”, tức là phải sản xuất ở những vùng có điều kiện an toàn, như: có đê bao, hệ thống cấp, thoát nước hoàn chỉnh; không tổ chức sản xuất ở vùng đất trũng, ngoài đê bao…” - bà Loan thông tin. Nhìn chung, vụ sản xuất thu đông năm nay tình hình thời tiết rất thuận lợi, lượng mưa vừa phải, đảm bảo cho nông dân xuống giống. Song, trở ngại lớn nhất là giá vật tư nông nghiệp tăng cao, trong khi giá bán các mặt hàng nông sản tăng không đáng kể.

“Sản xuất rau màu trong mùa lũ là một trong những thế mạnh của địa phương, góp phần tạo việc làm cho nông dân trên địa bàn, tạo ra lượng rau xanh lớn phục vụ công tác chống dịch. Tại các ấp Tân Hậu A1, A2, Tân Hòa C, Tân Lập và Tân Lợi, những ngày qua nông dân tranh thủ xuống giống rau màu. Hiện, các loại cây trồng đang trong thời kỳ sinh trưởng. Địa phương vận động nông dân tuân thủ biện pháp kỹ thuật trong sản xuất, hạn chế sử dụng phân bón quá liều lượng, các chất kích thích, qua đó cung cấp rau xanh an toàn cho người tiêu dùng” - Phó Chủ tịch UBND xã Tân An Nguyễn Thanh Long chia sẻ.

Xã Tân An có diện tích sản xuất nông nghiệp là 1.107ha, trong đó diện tích trồng rau màu là 244ha, số còn lại sản xuất lúa. Vụ thu đông này, 244ha được nông dân đưa vào canh tác theo phương châm lấy chất lượng làm tiêu chí để sản xuất, không chạy theo số lượng và lợi nhuận mà quên đi yếu tố an toàn cho người sử dụng. Trạm Khuyến nông TX. Tân Châu tăng cường đưa khoa học - kỹ thuật vào đồng ruộng bằng cách hướng dẫn nông dân kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch. Nếu trên lúa, Trạm Khuyến nông khuyến khích nông dân áp dụng chương trình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm” thì trên cây màu, đơn vị hướng dẫn nông dân gieo trồng đúng thời vụ, không bón thừa phân, áp dụng màng phủ nông nghiệp vào sản xuất để hiệu quả sau mỗi vụ mùa được tăng lên.

“Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng địa phương vẫn khuyến cáo nông dân đẩy mạnh sản xuất để phát triển kinh tế. Trong tình hình sản xuất hiện nay, chúng tôi vận động nông dân ra đồng phải áp dụng nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Trong thu hoạch, bán sản phẩm phải hết sức chú ý, không để dịch bệnh lây lan từ người này sang người khác. Sản phẩm rau xanh sản xuất trong thời điểm này phải đảm bảo hơn nữa yếu tố an toàn cho người sử dụng…”- Phó Chủ tịch UBND xã Châu Phong Nguyễn Xuân Thu khuyến cáo.

Đẩy mạnh sản xuất rau xanh phục vụ công tác chống dịch, nông dân TX. Tân Châu đang cùng hệ thống chính trị trên địa bàn thực hiện nghiêm mục tiêu kép mà Chính phủ đã đề ra là “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, trong đó đẩy mạnh sản xuất mặt hàng rau xanh, phục vụ bữa ăn hàng ngày cho nhân dân trong và ngoài địa bàn. Hiện nay, không lơ là công tác phòng, chống dịch, thị xã đã kiểm soát được ca lây nhiễm trong cộng đồng, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi giúp nông dân trên địa bàn tiêu thụ tốt sản phẩm do mình làm ra, được thương lái đến thu mua, mang đi phân phối khắp các nơi, đáp ứng nhu cầu thị trường.

MINH HIỂN