Đẩy mạnh thực hiện mua, đọc báo, tạp chí của Đảng

14/10/2020 - 07:50

 - Thực hiện Thông báo kết luận số 173 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo, yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp và các đơn vị thực hiện tốt việc tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 11 và thông báo Kết luận số 173 nhằm bảo đảm mỗi chi bộ, đảng bộ đều có báo Nhân Dân, tạp chí Cộng sản và báo Đảng bộ địa phương.

Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị

Những năm qua, Tỉnh ủy luôn tạo điều kiện về kinh phí cho các tổ chức cơ sở Đảng mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, như: báo Nhân dân, tạp chí Cộng sản, báo An Giang. Việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng không phải chỉ để bán được nhiều báo, mà quan trọng là nhằm đưa tiếng nói của Đảng, nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của Đảng đối với toàn xã hội. Đồng thời, giúp cán bộ, đảng viên, người dân kịp thời nắm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Thông qua việc đọc báo Đảng giúp cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, những phản ánh của người dân; tích lũy những sáng kiến, kinh nghiệm, những mô hình hay để nghiên cứu, học tập, triển khai tại địa phương, đơn vị. Mặt khác, việc đọc báo đã đáp ứng được thông tin phục vụ công tác chính trị, tư tưởng, là cơ sở để phản bác những thông tin không chính thống, một chiều mang tính xuyên tạc của các thế lực thù địch. Báo và tạp chí của Đảng là tài liệu không thể thiếu trong công tác định hướng dư luận xã hội, ổn định chính trị, xây dựng và củng cố niềm tin của nhân dân. Theo đó, nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động trích ngân sách thường xuyên để mua báo, tạp chí của Đảng, đồng thời duy trì nề nếp đọc báo vào buổi sáng.

Để thu hút độc giả, Báo An Giang đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức; chủ động phản ánh các vấn đề thực tiễn đang đặt ra, đáp ứng nhu cầu thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và của tỉnh kịp thời, góp phần tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các cơ quan chức năng, ngành bưu điện chú trọng nâng cao chất lượng công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng, rà soát lại các tổ chức cơ sở Đảng chưa mua các loại báo chí theo quy định, tìm hiểu nguyên nhân để tham mưu giải pháp hữu hiệu tăng lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng tới cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Tuy nhiên, qua thống kê số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng ở các Chi, Đảng bộ trong tỉnh cho thấy, số lượng mua báo, tạp chí của Đảng hàng năm không ổn định, có chiều hướng giảm trong những năm gần đây. Qua thống kê, nhiều Đảng ủy, UBND xã, phường, thị trấn trong tỉnh không đặt mua báo, tạp chí của Đảng. Nguyên nhân do kinh phí mua báo cấp chung trong các khoản chi thường xuyên nên để tiết kiệm chi, không ít Chi, Đảng bộ không mua đủ số lượng, loại báo, tạp chí theo quy định. Mặt khác, do sự đa dạng hóa các loại hình báo chí cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý người đọc báo Đảng. Tuy các báo, tạp chí của Đảng có cải tiến nội dung và hình thức nhưng đôi lúc thông tin chưa phong phú, chưa thực sự cuốn hút người đọc; tính thời sự, tính hấp dẫn còn hạn chế nên các loại báo hình, báo điện tử có xu hướng thu hút độc giả nhiều hơn. Công tác phát hành báo, tạp chí về cơ sở đôi lúc còn chậm.

Tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng hàng năm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 119 về quán triệt và tổ chức thực hiện Thông báo kết luận số 173 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của báo, tạp chí của Đảng. Xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên về việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng; đưa phong trào “Đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng” trở thành hoạt động thường xuyên, rộng khắp… Xem việc mua và đọc báo Đảng là một trong những tiêu chí để phân loại, đánh giá tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên hàng năm… Đảm bảo mỗi Chi, Đảng bộ cơ sở đều có báo Nhân Dân, tạp chí Cộng sản và báo An Giang; mỗi chi bộ cơ sở đều có báo Nhân dân và báo An Giang.

Các cấp ủy Đảng thường xuyên lãnh, chỉ đạo việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trong các tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị, trường học; hàng năm có kế hoạch xây dựng và sử dụng nguồn kinh phí để mua báo, tạp chí của Đảng. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở các cấp. Kiểm tra chặt chẽ việc cấp và sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng, bảo đảm sử dụng đúng nguyên tắc, mục đích. Tổ chức phát hành báo, tạp chí của Đảng đến các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân kịp thời, đầy đủ, nhất là vùng nông thôn, miền núi, vùng biên giới.

Mặt khác, Báo An Giang tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng về nội dung, hình thức cho phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ báo chí, truyền thông hiện đại, góp phần đáp ứng yêu cầu của bạn đọc và phát huy hiệu quả tuyên truyền, định hướng tư tưởng chính trị, từng bước xây dựng báo Đảng của địa phương trở thành tài liệu có giá trị và phục vụ công tác tuyên truyền ở cơ sở. Bưu điện tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng phát hành báo chí, làm tốt nhiệm vụ đơn vị chủ lực phát hành báo, tạp chí của Đảng, với phương châm kết hợp hài hòa giữa kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Chủ động phối hợp chặt chẽ cơ quan báo, tạp chí của Đảng; có giải pháp tăng cường công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng rộng khắp đến các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân... góp phần đưa phong trào đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng từng bước đi vào thực chất.

THU THẢO