Đề nghị chia di sản thừa kế

29/12/2022 - 06:55

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Nguyễn Ngọc Nữ (ngụ ấp Bình Hưng 1, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú), yêu cầu giải quyết việc bị người cô ruột chiếm đoạt đất và mua bán trái pháp luật.

Phần nền đất đang tạm ngừng xây dựng

Theo bà Nữ, ông Nguyễn Văn Năm và bà Nguyễn Thị Cưng (ông bà nội của bà) tạo lập được phần đất nông nghiệp 2.100m2 (tọa lạc ấp Bình Hưng 1), do ông bà đứng tên quyền sử dụng. Họ có 5 người con, 4 người đã mất (trong đó có cha bà Nữ), chỉ còn lại người thứ hai tên Nguyễn Thị Nối. Khi qua đời, ông Năm, bà Cưng không để lại di chúc, không phân chia cho người con nào. Hiện tại, giấy tờ và đất này do bà Nối quản lý sử dụng. Vừa qua, bà Nối bán đất cho người khác.

“Mặc dù anh em chúng tôi ngăn chặn, nhưng bà vẫn bán cho người tên Vinh. Sau đó, ông Vinh phân nền ra bán cho nhiều hộ khác để cất nhà (hiện tại có 1 hộ đang cuốn nền cất nhà). Không hiểu ông Vinh làm cách nào mua đất từ bà Nối, trong khi giấy tờ còn do ông bà nội tôi đứng tên. Ức lòng, chúng tôi khiếu nại đến Ban Nhân dân ấp và các cơ quan chức năng xã, huyện.

Ban Nhân dân ấp Bình Hưng 1 mời chúng tôi đến hòa giải, khẳng định bà Nối bán đất cho ông Vinh phù hợp với luật pháp. Anh em tôi hiện tại quá nghèo, rất cần đất để cất nhà. Mong các cấp thẩm quyền can thiệp, xét xử phân chia hợp tình hợp lý theo quy định của pháp luật, để anh em chúng tôi được hưởng phần của cha ông để lại; buộc ngưng ngay việc cất nhà bất hợp pháp, chờ giải quyết của cơ quan thẩm quyền” - bà Nữ đề nghị.

Bà Nguyễn Thị Nối cho rằng: “Sau khi mất, cha mẹ để lại 2.100m2 đất, không làm di chúc cho ai. Nhưng vì 4 người em của tôi (1 người không có vợ) đã mất, phần đất này tôi quản lý sử dụng. Tôi phân chia cho các con, em rể và Nữ mỗi người một phần đất để cất nhà ở, chừa ra phần đất mồ mả của cha mẹ, anh em. Số đất còn lại ở dưới lung (hơn 900m2), tôi bán cho ông Trần Văn Vinh 150 triệu đồng để lo chạy chữa bệnh tình, do tôi bệnh tật liên miên.

Lúc bán, tôi kêu con cháu cùng ký tên (trong đó có Nữ) đồng thuận; tôi cho 7-8 đứa, mỗi đứa 5 triệu đồng, kể cả 2 đứa em rể tôi cũng cho phần tiền bán đất này. Đồng ý là đất do cha mẹ tôi còn đứng tên, nhưng giờ duy nhất tôi còn sống nên tôi bán bớt để điều trị bệnh và cho em cháu. Việc mua bán có khó khăn, nhưng tôi túng thiếu nghèo khổ đành chấp nhận.

Ông Vinh nói sẽ lo được giấy tờ sang tên tách thửa từ cha mẹ sang cho tôi, rồi từ tôi sang qua cho ông, Nhưng gần 1 năm nay chưa thấy ông Vinh giao giấy tờ đất phần còn lại cho tôi. Không biết ông có làm giấy tờ được hay không, đã tách được hay chưa, mà không thấy giao giấy tờ đất cho tôi. Ông Vinh mua đi bán lại, hiện tại phân ra được 5 nền nhà bán cho người khác”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban Nhân dân ấp Bình Hưng 1 cho biết, vừa qua, sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Ngọc Nữ tranh chấp đất đai với người thân trong tộc họ, cụ thể là cô ruột Nguyễn Thị Nối, Tổ hòa giải ấp đã mời đôi bên đến hòa giải. Tuy nhiên, 3 lần hòa giải (ngày 30/11, 6/12 và 12/12/2022) đều không thành.

Phía bà Nữ cho rằng, đất của ông nội đứng tên quyền sử dụng, sau khi chết để lại phần đất hơn 2.100m2 không làm di chúc, không phân chia cho các con. Lúc bà Nối bán đất cho ông Vinh, có thông qua con cháu. Nhưng bà Nữ nghĩ là bán phần của bà Nối được hưởng theo thừa kế nên đồng ý ký tên. Sau đó mới phát hiện, bà Nối bán hết phần thừa hưởng của cha bà Nữ, nên gửi đơn tranh chấp.

Phía bà Nối cho rằng, thực tế cha mẹ bà đứng tên quyền sử dụng phần đất 2.100m2, bà đã bán 928,7m2 cho ông Trần Văn Vinh, có thông qua con cháu, cho Nữ và 2 đứa em rể mỗi đứa 5 triệu đồng. Còn phía ông Vinh cho biết, ông mua 928,7m2 đất nông nghiệp của bà Nối, có làm hợp đồng mua bán chuyển nhượng, dưới sự làm chứng của con cháu bà Nối, đồng ý ký tên rõ ràng, hiện nay ông đã bán lại cho người khác hết.

Hòa giải không thành, Ban Nhân dân ấp hướng dẫn đương sự có quyền khiếu nại về trên theo thẩm quyền quy định. Trong số người mua bán đất với ông Vinh, có 1 hộ đang thi công xây dựng, Ban Nhân dân ấp lập biên bản yêu cầu tạm ngừng xây dựng, chờ giải quyết của cơ quan thẩm quyền.

Được biết, hiện tại bà Nữ gửi đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện Châu Phú, yêu cầu giải quyết chia tài sản thừa kế. Tòa án tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu đương sự bổ sung hồ sơ khởi kiện theo trình tự thủ tục quy định.

K.N