Đề nghị di dời trụ điện trước cửa nhà

15/09/2022 - 04:05

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Trần Văn Hồng (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) yêu cầu ngành điện lực di dời trụ điện T39.2 trước cửa nhà ông.

Theo ông Hồng, ngày 25/6/2022, ông phát hiện trụ điện T39.2 trồng trước cửa nhà (hẻm Thoại Ngọc Hầu, khóm 4, phường Mỹ Long). Ít tới lui căn nhà này nên không biết đơn vị nào thực hiện, ông gọi điện đến đường dây nóng Trung tâm Chăm sóc khách hàng để phản ánh, kiến nghị di dời. Ngày hôm sau, có người đến xem, ngày 29/6/2022 có biên bản bàn giao cột mốc trụ điện T39.2 đủ thành phần ký tên đóng dấu. Theo ông, đơn vị chức năng trồng trụ điện trước, làm biên bản bàn giao cột mốc sau, đặt sai vị trí thiết kế ban đầu, nên ông không đồng ý với biên bản giao cột mốc.

 “Sau đó, tôi nhận được văn bản trả lời của Điện lực Long Xuyên, không đáp ứng nguyện vọng di dời trụ điện T39.2. Đến ngày 12/7/2022, Điện lực Long xuyên mời tôi đến Văn phòng khóm 4 dự họp trao đổi về kiến nghị của tôi. Theo đó, tôi đề nghị di dời trụ điện qua phải hoặc trái (ngay ranh giữa 2 nhà kế cận), tránh giữa nhà tôi. Thành phần tham dự rất đông, nhưng không ai có ý kiến, chỉ xuống xem trụ điện rồi ra về.

Ngày 21/7/2022, tôi tiếp tục nhận được văn bản trả lời của Điện lực Long Xuyên, nhưng tôi không thống nhất. Thực tế, tôi thừa nhận trụ điện trồng trên đất của nhà nước, tôi không tranh chấp, chỉ yêu cầu trồng trụ điện chếch sang một chút, tránh tim nhà tôi. Mặt khác, trụ điện cách nhà tôi 3,3m, chứ không phải 4m như trong biên bản nêu. Tôi kiến nghị cơ quan chức năng xem xét giải quyết, làm rõ trụ điện T39.2 được trồng đúng dự toán ban đầu hay không; nếu sai sót thì đơn vị nào chịu trách nhiệm; đồng thời di dời trụ điện, tránh để ngay tim nhà của tôi như hiện tại” - ông Hồng cho biết.

Vị trí trụ điện nơi ông Hồng kiến nghị

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Điện lực An Giang cho biết, ngày 27/6/2022, Điện lực Long Xuyên nhận được thông tin do Trung tâm Chăm sóc khách hàng chuyển đến, về việc ông Trần Văn Hồng đề nghị di dời trụ điện hạ thế T39.2. Sau đó, Điện lực Long Xuyên cử nhân viên xuống khảo sát hiện trạng, trả lời cho ông Hồng bằng Văn bản 210/ĐLLX-KHKT, ngày 5/7/2022. Ông Hồng không đồng ý, tiếp tục gọi điện phản ánh đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng.

Ngày 12/7/2022, Điện lực Long Xuyên mời ông Hồng cùng đại diện UBND phường Mỹ Long, Văn phòng khóm 4, Ban Quản lý Dự án nâng cấp đô thị TP. Long Xuyên để giải quyết vụ việc. Qua khảo sát thực tế hiện trường, trụ điện hạ thế T39.2 thuộc dự án “Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam tiểu dự án TP. Long Xuyên, An Giang - Hợp phần 1 - Nâng cấp khu LIA 6”.

Hiện tại, dự án này đang trong quá trình thi công, chưa nghiệm thu bàn giao cho ngành điện. Trụ điện T39.2 được chính quyền địa phương và các bên liên quan xác nhận vị trí trồng trên đất công cộng, không nằm trên đất thuộc quyền sử dụng của ông Hồng, cách mép đường hẻm 2m, cách nhà ông Hồng gần 4m; đảm bảo hành lang an toàn lưới điện theo quy định hiện hành (Nghị định 14/2014/NĐ-CP và Nghị định 51/2020/NĐ-CP của Chính phủ).

Ngày 19/7/2022, ông Hồng tiếp tục có đơn kiến nghị gửi Điện lực Long Xuyên, yêu cầu di dời trụ điện nói trên. Điện lực Long Xuyên trả lời cho ông Hồng bằng Văn bản 230/ĐLLX-KHKT, ngày 21/7/2022, nêu rõ trụ điện điện hạ thế T39.2 không nằm trên phần đất của gia đình ông Hồng; đơn vị chưa được bàn giao quản lý. Thế nhưng, sau đó ông Hồng tiếp tục gọi điện, yêu cầu nội dung tương tự. Điện lực Long Xuyên trả lời bằng văn bản lần 3 vào ngày 29/7/2022, vẫn với nội dung như cũ.

Được biết, biên bản ngày 29/6/2022 là biên bản xác định mốc trồng trụ điện của các cơ quan, ban ngành liên quan sau khi có phản ánh kiến nghị của ông Hồng, chứ không phải biên bản bàn giao cột mốc như trong đơn ông nêu. Việc ông Hồng kiến nghị đã được Điện lực Long Xuyên trả lời cụ thể bằng nhiều văn bản.

K.N