Đề nghị tháo dỡ hàng rào trong hẻm

07/04/2022 - 08:17

 - Bức xúc vì nhà hàng xóm rào chắn gây khó khăn trong việc đi lại, ông Nguyễn Tuấn Kiệt (ngụ khóm Đông Thịnh 2, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) nhờ cơ quan chức năng can thiệp.

 

Hàng rào nơi ông Kiệt yêu cầu tháo dỡ

Theo ông Kiệt, gia đình ông sinh sống trên phần đất này từ năm 1980, được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở năm 2017, diện tích 188,9m2 (thuộc thửa đất số 47, tờ bản đồ số 13, loại đất ở đô thị, tọa lạc tại số 81/1C, đường Trần Hưng Đạo). Tất cả nằm bên trong hẻm công cộng số 81/1, đường Trần Hưng Đạo, đây là lối đi duy nhất của gia đình. Trước đây, có nhiều hộ dân sinh sống trong hẻm, nhưng hiện chỉ còn hộ ông Kiệt và ông Ngô Nhựt Tân (đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở tại số 81/1A).

“Ông Tân viện cớ “sợ bị kẻ gian xâm nhập” nên tự ý dựng 2 hàng rào sắt chắn ngang (phía ngoài đầu hẻm đường Trần Hưng Đạo và phía trong cạnh nhà tôi). Mặc dù cho chúng tôi biết mật khẩu ổ khóa số, nhưng họ thường xuyên thay đổi mật khẩu, không kịp thời thông tin lại. Việc rào chắn này gây nhiều bất tiện mỗi khi ra vào, nhất là ban đêm hay những lúc gặp sự cố. Tôi yêu cầu ông Tân phải tháo dỡ 2 hàng rào, trả lại lối đi thông thoáng, thuận tiện, nhưng ông không thực hiện, cho rằng xây hàng rào là để bảo vệ tài sản chung. Tháng 10/2021, tôi gửi đơn đến UBND phường nhờ can thiệp. Ngày 20/10/2021, phường mời đôi bên đến làm việc, yêu cầu ông phải tháo dỡ hàng rào vì xây trên đất công, nhưng ông Tân vẫn không thực hiện”- ông Kiệt thông tin thêm.

Đầu năm 2022, UBND phường Mỹ Phước tiếp tục mời 2 bên làm việc, ghi nhận ý kiến. Chưa thống nhất cách giải quyết này, ông Kiệt khởi kiện đến Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên. Tòa án trả đơn, lý do ông “yêu cầu tháo dỡ hàng rào trên đất công nhà nước quản lý”, đồng thời hướng dẫn ông yêu cầu UBND phường xem xét giải quyết theo quy định. Thông qua Báo An Giang, ông Kiệt mong cơ quan chức năng sớm giải quyết, trả lại lối đi duy nhất của gia đình.

Phía ông Tân cho rằng, căn nhà phía trong là căn nhà tổ (phủ thờ họ Ngô) được xây dựng năm 1958, sau được xây dựng lại với kết cấu bê-tông cốt thép. Đối với căn nhà phía ngoài giáp Quốc lộ 91, ông xây dựng từ năm 2009 (có giấy phép xây dựng). Về lối đi chung nêu trên là phần đất của ông bà, dành ra làm con đường đi vào nhà từ năm 1958. Đây là tài sản riêng của gia đình ông, không phải lối đi chung. “Khoảng năm 1980, ông Nguyễn Hữu Lễ (cha ông Kiệt) xin tá túc dưới phần sàn gỗ của gia đình tôi. Sau này, ông Lễ mua lại phần đất của người khác để xây dựng nhà, nhưng xin đi nhờ trên phần đất của gia đình tôi. Khi ông Lễ xây dựng lại nhà, có xin đốn cây me (dùng làm ranh trước đây), rồi lấn vào lối đi của gia đình tôi ngang 50cm, kéo dài hết căn nhà; hàng rào lấn ra thêm 10cm so với căn nhà. Hàng rào bên ngoài đã dựng từ năm 1980 (trước khi tôi về phủ thờ sinh sống), còn hàng rào bên trong thì làm từ năm 2015, khi chỉ còn 2 hộ và đã được sự thống nhất của ông Kiệt. Việc rào nhằm bảo vệ tài sản cho 2 nhà, tất cả đều có mật mã số nên ra vào thuận lợi. Tôi yêu cầu được giữ nguyên hiện trạng”- ông Tân đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Phước cho biết, đã nhận đơn của ông Nguyễn Tuấn Kiệt khiếu nại với nhiều nội dung đối với phía ông Ngô Nhựt Tân, như:  Làm hàng rào, xây nhà, làm bồn hoa... UBND phường Mỹ Phước mời 2 bên hòa giải. Phía ông Tân cho rằng, con hẻm làm lối đi chung này là đất của gia đình ông, lúc xây hàng rào phía ngoài thì được sự đồng ý của các hộ (trong đó có gia đình ông Kiệt) để bảo vệ an ninh. Còn khi làm hàng rào phía trong (lúc chỉ còn 2 nhà) thì cũng trao đổi với ông Kiệt. Nhưng sau đó có mâu thuẫn với nhau, ông Kiệt yêu cầu ông Tân phải tháo dỡ cả 2 hàng rào, ông Tân không đồng ý.

Quá trình xác minh hòa giải, địa phương xác định đây là lối đi chung của 2 nhà, động viên ông Tân tháo dỡ hàng rào, nhưng ông Tân không thống nhất vì cho rằng khi làm hàng rào có sự đồng thuận của ông Kiệt. Hòa giải không thành, ông Kiệt khởi kiện ra tòa án, nhưng tòa án trả đơn. Ông Kiệt tiếp tục gửi đơn đến phường, yêu cầu giải quyết tháo dỡ 2 hàng rào. Sắp tới, phường sẽ phối hợp các ngành chuyên môn xem xét, xác định rõ nguồn gốc diện tích đất của lối đi chung này, để có hướng giải quyết vụ việc đúng quy định của pháp luật.

K.N