Để sản phẩm OCOP An Giang vươn xa

26/09/2024 - 07:37

 - Thời gian qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ chủ thể sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) trong công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ. Qua đó, góp phần đưa những sản phẩm “sinh ra từ làng” của tỉnh An Giang vươn xa đến những thị trường tiềm năng.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Nguyễn Tâm Tuyết Trinh, từ đầu năm tới nay, đơn vị đã phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, kết nối giao thương các đặc sản, sản phẩm OCOP An Giang thông qua các kỳ hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo, hoạt động kết nối giao thương. Đồng thời, tích cực đào tạo, tập huấn phát triển thương mại cho chủ thể sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến cũng như đưa sản phẩm vào các điểm trưng bày, bán sản phẩm gắn với khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh…

Cụ thể, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương nổi bật trên địa bàn tỉnh, gồm: Hội chợ Thương mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2024; tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương tại Lễ công bố Quy hoạch tỉnh An Giang, thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập TP. Long Xuyên (1/3/1999 - 1/3/2024), Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh An Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang hỗ trợ chủ thể sản phẩm OCOP kết nối thị trường

“Chúng tôi cũng đẩy mạnh hỗ trợ chủ thể sản phẩm OCOP An Giang tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, tiêu biểu, như: Hội chợ triển lãm Thương mại và Du lịch Phú Yên năm 2024, Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài năm 2024, tại tỉnh Lào Cai, sự kiện Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” gắn với hoạt động Lễ hội sông nước TP. Hồ Chí Minh năm 2024… Những sự kiện này đã tạo cơ hội cho các chủ thể sản phẩm OCOP An Giang tiếp cận với lượng khách hàng mới trên cả nước”- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Nguyễn Tâm Tuyết Trinh cho hay.

Nói về hiệu quả công tác xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, chị Nguyễn Thị Kim Loan (xã Long Kiến, huyện Chợ Mới) chia sẻ: “Với mục tiêu đưa sản phẩm khô cá lóc Kim Loan đến với người tiêu dùng trong cả nước, tôi đã tiếp cận nhiều kênh phân phối, cũng như tham gia tích cực các sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP trong, ngoài tỉnh. Với sự hỗ trợ của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh, cùng các ngành, địa phương, tôi đã có điều kiện tiếp cận với khách hàng nhiều nơi thông qua các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại. Tôi cho rằng, đây là hoạt động cần thiết, nên duy trì thực hiện thường xuyên để chủ thể sản phẩm OCOP có cơ hội tiếp tục mở rộng thị trường. Thông qua kênh bán hàng này, sản phẩm khô cá lóc Kim Loan đã tiếp cận với khách hàng mới trên cả nước, giúp gia tăng doanh số hiệu quả”.

Sản phẩm OCOP An Giang cần được hỗ trợ để vươn xa

Dù đã nỗ lực trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, nhưng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang cũng đối mặt với những khó khăn nhất định, như: Một số chủ thể sản phẩm OCOP vẫn chưa tích cực, chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại; chủ thể sản phẩm chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn hạn chế nguồn vốn, khả năng nắm bắt thông tin thị trường còn chậm; chính sách hỗ trợ cho các chủ thể OCOP tham gia hoạt động xúc tiến thương mại chưa mang tính đột phá…

Để tiếp tục hỗ trợ chủ thể sản phẩm OCOP An Giang kết nối đến các thị trường tiềm năng, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang sẽ tích cực phối hợp các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để các chủ thể sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ, phát triển kinh doanh. “Chúng tôi sẽ nâng chất các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong, ngoài tỉnh nhằm đưa sản phẩm OCOP An Giang đến với người dân. Tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP với các điểm bán lẻ, siêu thị, hệ thống phân phối tại các tỉnh, thành phố. Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các nền tảng số để quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, các sự kiện kết nối giao thương trực tuyến với các đối tác trong, ngoài nước để tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu hàng hóa…” - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Nguyễn Tâm Tuyết Trinh xác định.

THANH TIẾN