Để thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19

28/10/2021 - 05:35

 - Những tháng đầu năm 2021, cả hệ thống chính trị và nhân dân đã chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao để vượt qua đại dịch, đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái bình thường mới và từng bước phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, để phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, người dân cần nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Không chủ quan, lơ là

Hiện nay, tỉnh đã kiểm soát được tình hình và từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới; đang chuẩn bị tâm thế cho những bước ngoặt quyết định trong phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, đề ra những giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KTXH).

An Giang từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới. Ảnh: TRUNG HIẾU

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh An Giang tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp sớm khống chế, kiểm soát dịch bệnh, với phương châm mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ”.

Theo đó, các xã, phường, thị trấn đã có những biện pháp quyết liệt, hiệu quả để trở thành chỗ dựa vững chắc, che chắn, hỗ trợ bảo vệ, vững chắc người dân chống lại dịch bệnh COVID-19. Xã, phường, thị trấn là nơi gần dân nhất, có mối quan hệ mật thiết với nhân dân, đến với dân nhanh nhất. Người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể, cần phải trực tiếp tham gia vào phòng, chống và tiến tới đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định, sự chủ động, tích cực của người dân đóng vai trò quyết định sự thành công trong phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Để tiếp tục phòng, chống dịch trong tình hình mới, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, cần sự đồng lòng vào cuộc, đóng góp của người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân trước dịch bệnh COVID-19. Qua đó, góp phần bảo vệ người thân, gia đình và cộng đồng, hướng tới xây dựng cuộc sống bình thường mới. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình từng lưu ý: “Không thể thấy các chính sách nới lỏng mà chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh. Để chung sống an toàn với dịch bệnh COVID-19, mỗi người dân phải nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch”.

Tiêm vaccine phòng COVID-19, tạo miễn dịch cộng đồng, giúp người dân từng bước thích nghi an toàn trong bối cảnh bình thường mới. Ảnh: HẠNH CHÂU

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang yêu cầu: “Các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu các cấp, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm; năng động, sáng tạo và tập trung nỗ lực cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cùng với quyết liệt hành động, triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo phương châm “nhạy bén, linh hoạt, kịp thời, bình tĩnh” với mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân; khôi phục và phát triển KTXH trên cơ sở thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”.

Mỗi người dân là “chiến sĩ” phòng, chống dịch

Để phát huy tốt vai trò mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ”, các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền về sự nguy hiểm, tác hại và biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là thực hiện nghiêm thông điệp “5K”. Qua đó, giúp người dân hiểu, tham gia chống dịch vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, vừa là quyền lợi thiết thực của mỗi người dân, bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình và góp phần bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

Phát tờ rơi tuyên truyền thông điệp “5T” và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: TRUNG HIẾU

Sống trong khu phong tỏa gần 1 tháng, chị Nguyễn Thị Hoa (ngụ xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới) luôn ý thức phải thay đổi nhiều thói quen của mình trước đó để chấp hành nghiêm quy định về phòng dịch. Đồng thời, hiểu được sự vất vả, cực nhọc của đội ngũ y, bác sĩ và lực lượng phòng, chống dịch địa phương. Nếu như trước đây, mỗi buổi chiều, sau khi đi làm về, chị cùng chị em gần nhà hay tụ họp vừa đi bộ tập thể dục và “tám chuyện” thoải mái, thì hiện nay không dám đi ra ngoài đường mà không mang khẩu trang.

 “Giờ, khẩu trang là thứ không thể thiếu đối với tôi mỗi khi ra đường. Đeo khẩu trang cũng chưa đủ, còn phải rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. Dù việc đi lại thuận lợi hơn thời gian giãn cách xã hội nhưng tôi vẫn hạn chế ra đường. Mỗi người ý thức một chút sẽ góp phần đẩy lùi dịch bệnh”.

Tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 bằng loa lưu động. Ảnh: TRUNG HIẾU

Còn bà Nguyễn Thị Hồng (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, là một người dân, một đảng viên, ngoài việc chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; bà còn tuyên truyền, vận động người dân cùng nêu cao ý thức trách nhiệm, đồng lòng quyết tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, nhất là thực hiện thông điệp “5K”. Sẵn sàng thông tin cho lãnh đạo phường, tổ dân phố về những người lạ đến địa phương hay những người khả nghi về từ vùng dịch. “Mình thông tin để chính quyền địa phương kiểm tra, nếu họ đáp ứng đủ các yêu cầu phòng dịch thì quá tốt, lỡ bỏ lọt rồi lây bệnh tùm lum thì nguy lắm. Vì sức khỏe bản thân, gia đình và mọi người nên tôi phải làm” - bà Hồng chia sẻ.

Mỗi người dân đã tự trở thành “chiến sĩ”, “tai mắt” hỗ trợ chính quyền địa phương nắm bắt tình hình tại cơ sở để kịp thời xây dựng, triển khai phương án phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả. “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” đến các hộ dân để tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch cũng như rà soát, giám sát cụ thể từng trường hợp đi, về hoặc đến vùng có dịch, yêu cầu thực hiện khai báo y tế… là việc làm mỗi ngày của Tổ COVID-19 cộng đồng của từng khóm, ấp trong tỉnh.

Bà Khưu Thị Luyến (thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng ấp Hòa Lợi 3, xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền về dịch bệnh để bà con chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch cho bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, giám sát chặt chẽ những người về từ vùng dịch cách ly tại nhà hay theo dõi sức khỏe tại nhà cũng như các trường hợp đi, đến địa bàn để dễ dàng truy vết khi xảy ra dịch bệnh. Ngoài ra, các thành viên trong tổ còn quan tâm đến đời sống người dân để vận động hay báo cáo UBND xã kịp thời hỗ trợ những trường hợp gặp khó khăn...”.

Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, bên cạnh nghiêm túc thực hiện “5K + ý thức phòng dịch” của người dân, thì việc tiêm vaccine phòng COVID-19 được xem là giải pháp tốt trong các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19.

HẠNH CHÂU - TRUNG HIẾU