Đến An Giang, tài xế và bốc xếp phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong 3 ngày hoặc test nhanh trong 24 giờ

09/07/2021 - 20:04

 - Chiều 9-7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đã ký Công văn số 675/UBND-KGVX về việc tăng cường kiểm soát công tác hoạt động vận tải trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

 Để ngăn chặn, kiểm soát tốt các nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19  tỉnh yêu cầu người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa đường dài, kể cả người xếp dỡ hàng hóa theo xe vào địa bàn tỉnh phải thực hiện khai báo y tế đầy đủ và xuất trình giấy xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong 3 ngày gần nhất hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 24 giờ.

Các chủ doanh nghiệp hoạt động vận tải, vận chuyển hàng hóa phải chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong vận chuyển hàng hóa theo quy định của Bộ Y tế tại Công văn số 898/BYT-MT, ngày 7-2-2021 và Công văn số 4351/BYT-MT, ngày 28-5-2021 và Công điện số 973/CĐ-BYT, ngày 30-6-2021 (chi phí xét nghiệm do chủ doanh nghiệp hoặc cá nhân tự chi trả). 

Cụ thể, người điều khiển phương tiện vận chuyển phải ghi chép lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc, đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện, hạn chế tiếp xúc với người khác, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch (đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên, khai báo y tế, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng ngày...).

Người điều khiển phương tiện (kể cả người ngồi trên phương tiện) vận chuyển đến, đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc ổ dịch; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc bằng test nhanh kháng nguyên hai lần vào thời điểm trước khi đi và khi quay về. Yêu cầu sử dụng điện thoại mở kết nối mạng liên tục, có cài đặt các ứng dụng Bluezone, tokhaiyte.vn để khai báo, theo dõi y tế.

Trong quá trình vận chuyển, yêu cầu lái xe và những người ngồi trên xe thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, thông điệp “5K” của Bộ Y tế, hạn chế tối đa dừng đỗ trên đường di chuyển (trừ trường hợp thật sự cần thiết). Khi xe vận chuyển đến địa điểm giao nhận phải được phun khử khuẩn. Đồng thời, không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh tốt nhất ngồi yên tại xe, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khi phải tiếp xúc, thường xuyên khử khuẩn tay...

Trong trường hợp không đảm bảo các quy định phòng, chống dịch thì phải tạm dừng hoạt động hoặc nếu để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, cá nhân và chủ doanh nghiệp chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan y tế địa phương phối hợp các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng hóa liên tỉnh đóng trên địa bàn rà soát tất cả lái xe liên tỉnh đã từng đi ra, đi về từ vùng dịch, tâm dịch và các địa phương đang có dịch (theo bản đồ COVID-19 do Bộ Y tế cung cấp) trong vòng 14 ngày phải được kiểm tra xét nghiệm SARS-CoV-2  PCR hoặc test nhanh kháng nguyên), trừ các trường hợp đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trong 3 ngày gần nhất. Tổ chức quản lý, kiểm tra, giám sát y tế đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển (kể cả người đi cùng) theo hướng dẫn.

HẠNH CHÂU