Dịch vụ phun thuốc bằng máy bay không người lái

21/02/2024 - 06:25

 - Suốt một thời gian dài, nông dân sử dụng các phương pháp phun xịt thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) truyền thống, như: Bình đeo, máy xịt dây hay dàn xịt… với áp suất cao và mức tiêu thụ lượng nước rất lớn. Gần đây, nông dân nhiều địa phương đã đầu tư mua sắm thiết bị bay không người lái (drone) để phun thuốc BVTV, sạ phân, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để đảm bảo năng suất cây trồng, việc sử dụng các loại thuốc BVTV là cần thiết. Tuy nhiên, phần lớn bà con nông dân vẫn thường sử dụng bình phun thuốc để phun trực tiếp trên đồng ruộng. Hình thức phòng trừ thủ công này không chỉ tốn thời gian, công sức mà còn rất có hại cho sức khỏe của nông dân, vì thường xuyên phải tiếp xúc gần với các loại thuốc BVTV có hàm lượng hóa học cao. Mặt khác, trong quá trình sử dụng phân bón, thuốc BVTV, một phần diện tích lúa bị giẫm đạp, gây ảnh hưởng đến năng suất. Ngoài ra, vỏ chai thuốc BVTV vứt bừa bãi làm ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như sức khỏe con người…

Cung cấp dịch vụ máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật giúp gia đình anh Tạo có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống

Hiện nay, lực lượng lao động tham gia lĩnh vực nông nghiệp ngày càng thiếu do đi làm ăn xa. Đến thời điểm phun thuốc BVTV, thu hoạch lúa… rất khó để thuê lao động. Từ thực tế trên, năm 2022, anh Cao Quốc Tạo (xã Hiệp Xương, huyện Phú Tân) mạnh dạn đầu tư mua máy bay không người lái hiệu DJI Agras T20P, tải trọng 25kg để làm dịch vụ phun thuốc BVTV. Nhận thấy hiệu quả rất cao, chỉ sau 6 tháng, anh Tạo mua thêm 1 máy DJI Agras T40, bình chứa lớn hơn, khoảng 40 lít. Từ khi trang bị 2 chiếc drone này, việc phun thuốc BVTV của gia đình anh Tạo được thuận lợi hơn, thu nhập mang lại từ dịch vụ phun thuê cũng khả quan.

Theo anh Tạo, một trong những ưu điểm của thiết bị drone là có tính năng thiết lập đường bay tự động, điều chỉnh chế độ phun tự động cho nhiều loại cây trồng với cơ chế đầu phun liên tục xoáy tròn, hạt dung dịch thuốc khi ra khỏi đầu phun có kích cỡ rất nhỏ và mịn, lượng thuốc được phân bổ đều trên bề mặt ruộng lúa do đường bay không chồng lấn lên nhau.

Nhờ vậy, khi dùng drone sẽ giảm được lượng thuốc, thời gian phun thuốc, tránh giẫm đạp khi đi lại trong quá trình phun thuốc và đặc biệt là tránh sự tiếp xúc trực tiếp với thuốc BVTV so với phun thuốc thủ công.

Bên cạnh đó, do khi phun cánh quạt sẽ làm lật mặt lá, thuốc, phân sẽ xuyên xuống đến mặt dưới tán lá, thân, gốc cây, giúp diệt tận gốc sâu bệnh. Khi phun, máy sẽ tính toán diện tích phun nên lượng phân, thuốc phun ra sẽ đều trên tất cả diện tích, mọi địa hình, không bị chồng lấn hay bỏ sót... Khuyết điểm nhỏ của việc sử dụng drone là khi sử dụng trên khu vực có nhiều cây cao, việc thiết lập đường bay gặp khó khăn.

Anh Tạo cho biết, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, mỗi drone sẽ cho công suất phun khoảng 25ha/ngày, giá dịch vụ phun thuê là 150.000 đồng/ha. Trừ chi phí, mỗi tháng anh Tạo mang về thu nhập khoảng 20 triệu đồng cho gia đình. Hiện nay, không chỉ người dân địa phương mà các địa phương lân cận cũng liên hệ sử dụng dịch vụ của anh Tạo. “Ngoài phun thuốc BVTV, drone còn có thể rải phân, sạ lúa... rất tiện lợi. Do số người đặt lịch khá nhiều nên hầu như ngày nào tôi cũng có việc để làm” - anh Tạo chia sẻ.

Qua đánh giá, hiệu quả mang lại khi sử dụng drone là giảm lượng thuốc sử dụng, tránh tồn dư hóa chất trên sản phẩm lúa sau thu hoạch, không giẫm đạp lúa trong quá trình phun nên năng suất tăng thêm 150 - 200kg/ha, ít tốn công lao động, hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động do không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất. Từ hiệu quả kinh tế mang lại, thời gian tới, anh Tạo sẽ mở rộng thêm các dịch vụ khác, như: Cày, xới, cuộn rơm… để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Anh còn vận động một số người dân địa phương trang bị thêm 4 máy bay không người lái để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của nông dân.

So với hình thức phun thuốc BVTV thủ công trước đây, việc sử dụng drone đang được nhiều bà con nông dân quan tâm và có nhu cầu sử dụng cao. Tuy nhiên, đây là hình thức còn khá mới, trong khi chi phí mua drone rất lớn nên chưa có nhiều đơn vị, cá nhân đầu tư làm dịch vụ. Nếu thuê máy bay phun thuốc BVTV từ địa phương khác thì cần phải tiến hành trên diện tích rộng mới có thể tiết kiệm được chi phí và thời gian.

Để có thể áp dụng rộng rãi phương pháp hiện đại này, rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền và các ngành chức năng liên quan, cùng sự hợp tác của bà con nông dân trong quá trình triển khai, giúp nông dân có thêm công cụ hỗ trợ hiệu quả trong quá trình sản xuất nông nghiệp, tăng hiệu quả, hiệu suất công việc, đảm bảo kinh tế lâu dài.

ĐỨC TOÀN