Điểm cộng trong lòng dân

28/06/2023 - 05:26

 - Đợt cao điểm cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp được lực lượng công an triển khai quyết liệt. Tại huyện Phú Tân, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang nỗ lực vượt khó, phối hợp tốt cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để mục tiêu về đích đảm bảo theo kế hoạch. Mỗi ngày (từ 7 giờ sáng đến 22 giờ đêm), Tổ cấp CCCD chủ động phân bổ thời gian, linh động đến từng địa bàn để làm; tạo nên câu chuyện, hình ảnh đẹp về việc làm ý nghĩa, nhân văn, tạo tình cảm sâu đậm trong lòng người dân.

Là huyện thuần nông, có đông người dân đi làm ăn xa, từ khi triển khai Đề án 06/CP của Thủ tướng Chính phủ cấp CCCD cho công dân, huyện Phú Tân gặp một số khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Xác định những trường hợp chưa làm CCCD là những trường hợp “khó”, lực lượng công an huyện dồn toàn lực tìm cách tháo gỡ để sớm hoàn thành nhiệm vụ. Huyện có 7.557 trường hợp chưa được cấp CCCD, trong đó có những người già yếu, đi lại khó khăn.

Trên cơ sở danh sách của Cục Cảnh sát quản lý về hành chính và trật tự xã hội chuyển thông tin, Công an huyện rà soát lại, phân loại, đồng thời tổ chức lực lượng tiến hành cấp thẻ cho những trường hợp đủ điều kiện. Đối với số công dân vắng mặt không xác định được nơi cư trú, khẩn trương xác minh theo quy trình để tạo biến động.

Cán bộ, chiến sĩ tích cực hỗ trợ người dân

Từ hoạt động cao điểm này, những ngày qua, hình ảnh CBCS và ban, ngành, đoàn thể ở các xã, thị trấn hỗ trợ hết mình cho người dân để lại những khoảnh khắc đẹp, ấm lòng. Với người già yếu, người tàn tật không thể đến các địa điểm làm CCCD, các Tổ cấp CCCD phối hợp Công an xã, thị trấn đến làm trực tiếp tại nhà. Trên giường nằm của những người già yếu, cán bộ ân cần giúp lăn tay, rọi đèn cho đồng nghiệp nhập thông tin…

Còn tại nơi tập trung là trụ sở công an xã, thị trấn, tùy theo trường hợp, lực lượng công an phối hợp các đoàn thể hỗ trợ đưa rước, dìu, bế, cõng, thậm chí khiêng bằng băng-ca để những người lớn tuổi, già yếu, bệnh tật được làm căn cước. Rất nhiều khoảnh khắc cảm động trong quá trình làm thủ tục được ghi lại, chia sẻ.

Một buổi sáng tại trụ sở UBND xã Phú An, Tổ cấp CCCD huyện Phú Tân đến thực hiện thủ tục cấp CCCD trên địa bàn. Trời mưa nhẹ, ai nấy đều tranh thủ để hoàn thành thủ tục nhanh nhất. Chiến sĩ Trần Văn Cương (Công an xã Phú An) bế cụ bà Lê Thị Phương (80 tuổi, ngụ ấp Phú Quí) ra xe để đưa cụ về nhà.

Nhiều trường hợp người già và người tàn tật tương tự đến làm thủ tục đều được các chiến sĩ, đoàn viên hỗ trợ ân cần và những khoảnh khắc ấy đã nhanh chóng lan tỏa, nhận được sự cảm mến từ người dân. Những ngày tiếp theo, di chuyển qua các địa bàn, thêm nhiều khoảnh khắc thân thương được cán bộ và người dân lưu lại, nhất là đến tận nhà người dân để hỗ trợ từng trường hợp.

“Ngày làm tập trung ở xã, các anh công an rất tích cực. Có cả những trường hợp người bị động kinh, cán bộ rất kiên nhẫn mới chụp và lăn tay được. Một số người do hoàn cảnh khó khăn, chỉ lo chuyện mưu sinh nên đến nay chưa làm được. Sau khi CBCS hỗ trợ làm xong thủ tục họ rất mừng. Tinh thần hết lòng vì nhiệm vụ của các anh khiến bà con rất cảm kích” - chị Thu Thủy (người dân thị trấn Chợ Vàm) chia sẻ.

Hỗ trợ cho lực lượng công an, trong đợt tập trung cao điểm, ở một số xã, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo gắn kết với mô hình “2 an” (an ninh trật tự, an sinh xã hội), huy động thêm đoàn viên thành lập đội hình tình nguyện để hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật đến nơi làm CCCD. Các đội từ thiện còn tổ chức cấp phát thức ăn, nước uống cho bà con trong quá trình chờ thực hiện thủ tục.

“Tôi năm nay đã 83 tuổi, phải chăm sóc con trai 62 tuổi, bị động kinh, chỉ nằm một chỗ. Ai cũng già yếu, đau bệnh, chăm sóc cực trần ai… Được mấy chú công an giúp làm căn cước tôi mừng quá, lâu nay chỉ lo chẳng may nhắm mắt xuôi tay thì không có giấy tờ…” - bà Trịnh Thị Tằm (ngụ thị trấn Chợ Vàm) xúc động.

Để đảm bảo việc cấp CCCD hoàn thành theo tiến độ, CBCS làm nhiệm vụ không ngại khó khăn, vất vả, nhiệt tình hướng dẫn công dân thực hiện. Qua đó, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về tiện ích của thẻ CCCD gắn chíp điện tử và tài khoản định danh điện tử với các giao dịch trong đời sống hàng ngày.

Ngoài ra, các CBCS còn vận động, hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục cấp CCCD và đăng ký tài khoản định danh điện tử bằng hình thức trực tuyến. Những ngày qua, nhằm giúp huyện Phú Tân hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã hỗ trợ Công an huyện Phú Tân thu nhận hồ sơ, làm sạch dữ liệu dân cư. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn công dân đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1 và 2.

Tại xã, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể đến Ban Nhân dân ấp tích cực hỗ trợ lực lượng công an “đi từng ngõ, gõ từng nhà, tìm từng người dân” phát thư mời, vận động người dân đến làm thủ tục khi có thông báo của Công an huyện.

Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Lê Nguyên Châu đã yêu cầu các phòng, ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn dồn lực để đảm bảo hoàn thành các công việc, chỉ tiêu được giao theo tiến độ, thời gian quy định. Trong đó, Công an huyện huy động tối đa các lực lượng tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho số công dân đủ điều kiện đang cư trú tại địa phương đến ngày 30/6 phải hoàn thành 100%. Các ngành chuyên môn và UBND xã, thị trấn đẩy nhanh công tác giải quyết hồ sơ trích lục khai sinh cho người dân trong thời gian sớm nhất, không để người dân chờ lâu hoặc gây phiền hà, đặc biệt không để ảnh hưởng đến số lượng, chỉ tiêu cấp CCCD.

HOÀI ANH