Điểm du lịch canh nông phải đạt 28 tiêu chí bắt buộc

16/04/2021 - 10:10

Chiều 15-4, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa ban hành quy chế tạm thời về đầu tư và quản lý hoạt động kinh doanh du lịch canh nông trên địa bàn. Theo đó, để được công nhận điểm du lịch canh nông phải đạt 100% tiêu chí bắt buộc (28 tiêu chí) và tối thiểu 50% tiêu chí khuyến khích.

Cánh đồng hoa tại Đà Lạt thu hút du khách

Một số tiêu chí bắt buộc như, điểm du lịch canh nông phải có diện tích tối thiểu 5.000 m2 (đối với TP Đà Lạt) và 10.000 m2 trở lên (đối với các huyện và TP Bảo Lộc), được chuyển mục đích sử dụng đất theo tỷ lệ tương ứng để xây dựng công trình, đồng thời có quy hoạch mặt bằng tổng thể được phê duyệt.

Điểm du lịch canh nông phải có không gian thoáng mát, xanh, sạch, đẹp; có khu vực để xe, khu vực dành riêng cho khách trải nghiệm, khu vực đón tiếp, trưng bày giới thiệu sản phẩm; có khu vực canh tác, chế biến nông sản phục vụ khách tham quan; nhân viên thuyết minh đã được qua đào tạo về nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch tại điểm… Cùng các hành lang pháp lý theo quy định.

Năm 2015, UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng các mô hình du lịch canh nông trên địa bàn, nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế về nông nghiệp tạo ra những sản phẩm mới phục vụ du lịch, tạo thêm nguồn thu nhập, giải quyết việc làm và quảng bá nông sản địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thí điểm thiếu các hướng dẫn cụ thể từ các bộ, ngành trung ương nên phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập; một số quy định trong Bộ tiêu chí đã ban hành không còn phù hợp với quy định hiện hành.

Đến cuối năm 2020, 33 tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh được công nhận mô hình “Điểm du lịch canh nông” (quyết định công nhận có thời hạn trong ba năm); tổng vốn đầu tư các mô hình du lịch canh nông khoảng 377 tỷ đồng, diện tích triển khai các mô hình hơn 302 ha. Trong ba năm triển khai, du lịch canh nông tại Lâm Đồng thu hút khoảng 6 triệu lượt du khách, tổng doanh thu gần 250 tỷ đồng; thu hút và giải quyết việc làm khoảng 1.000 lao động.

Theo MAI VĂN BẢO (Báo Nhân Dân)