Điểm mặt những nguyên nhân gây đau đầu khi vừa ngủ dậy

09/10/2022 - 15:25

Cơn đau đầu buổi sáng xảy ra khi bạn vừa thức giấc do nhiều nguyên nhân.

Theo BS Vũ Thanh Tuấn, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, hiện tượng đau đầu buổi sáng được biểu hiện qua các triệu chứng như: cảm thấy đau căng tức ở hai bên thái dương; đau nhức vùng xoang trán, xoang mũi khi vừa ngủ dậy; đau nửa đầu, có thể kèm theo cảm giác buồn nôn; đầu đau âm ỉ, kéo dài từ sáng sớm đến trưa.

Nếu tình trạng đau đầu thường xuyên diễn ra vào buổi sáng sớm, bạn hãy đi khám để tìm hiểu nguyên nhân. (Ảnh minh họa)

Phần lớn tình trạng đau đầu buổi sáng không đe dọa đến tính mạng người bệnh, nhưng đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn tại não. Do vậy nếu tình trạng đau đầu thường xuyên diễn ra vào buổi sáng sớm, bạn hãy đi khám để tìm hiểu nguyên nhân và phương án khắc phục kịp thời trước khi bệnh diễn tiến nặng hơn.

Để xác định nguyên nhân dẫn tới đau đầu, bác sĩ có thể chỉ định một số phương pháp chẩn đoán như chụp X-quang vùng đầu, chụp MRI, CT sọ não,...

Lý do đau đầu

Căng cơ: sai tư thế khi ngủ, dùng gối ngủ không phù hợp sẽ khiến cơ vùng cổ vai gáy bị căng và hệ quả là gây nên những cơn đau đầu vào sáng sớm. Hãy khắc phục bằng cách thay đổi tư thế ngủ, dùng chiếc gối phù hợp hơn.

Giấc ngủ đêm kém chất lượng: não bộ sẽ không được nghỉ ngơi đầy đủ nếu ban đêm bạn có một giấc ngủ không trọn vẹn. Lúc này acid lactic trong não sẽ gia tăng gây nên hiện tượng đau đầu. Lý do khiến giấc ngủ đêm không được đảm bảo có thể là do bạn bị khó ngủ, thiếu ngủ, ngủ không đủ sâu, thức giấc giữa chừng, ban ngày ngủ quá nhiều nên đêm khó chợp mắt,....

Viêm xoang: sự thay đổi nhiệt độ từ đêm trở về sáng sẽ kích thích bệnh viêm xoang phát triển và dẫn đến đau đầu khi bạn ngủ dậy.

Mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ: hội chứng này khiến não bộ không được cung cấp đủ oxy, do đó làm gia tăng acid lactic trong não gây đau đầu.

Đau nửa đầu Migraine: triệu chứng điển hình là các cơn đau đầu dữ dội, trở nên đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng và có cảm giác buồn nôn. Tình trạng này có thể xảy ra vào thời điểm về đêm hoặc buổi sáng sớm, mức độ đau từ trung bình đến nặng.

Mắc các bệnh lý khác: u não, viêm não, áp xe não, xuất huyết não hay đột quỵ nhồi máu não, viêm màng não do nhiễm virus, vi khuẩn, nấm, lao.

Biện pháp điều trị

BS Vũ Thanh Tuấn cho hay, khi tình trạng đau đầu buổi sáng tái phát nhiều lần, bạn đừng nên chủ quan mà hãy đi khám để được tư vấn điều trị bệnh. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau đầu là gì, bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp điều trị phù hợp nhất. Cụ thể:

Trong trường hợp bệnh nhân bị đau đầu buổi sáng là do bệnh lý đau nửa đầu Migraine, do căng cơ thì có thể chỉ định cho dùng thuốc giảm đau.

Nếu người bệnh đau nửa đầu thứ phát do mắc phải bệnh lý nào đó thì dựa trên từng bệnh cảnh cụ thể sẽ có chỉ định riêng, chẳng hạn như: dùng kháng viêm, kháng sinh đối với viêm não; phẫu thuật nếu bệnh nhân bị xuất huyết não, u não, can thiệp nội mạch đối với những người bị nhồi máu não...

Đối với trường hợp đau đầu do dùng thuốc thì hãy xin ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa xem có nên tiếp tục sử dụng loại thuốc đó, cần thay đổi loại thuốc nào, liều lượng ra sao,... Bạn tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc hoặc tự đổi phác đồ điều trị mà chưa có hướng dẫn từ các chuyên gia y tế.

Bác sĩ cũng cho biết, nếu bạn bị đau đầu do chất lượng giấc ngủ đêm không đảm bảo, hãy thay đổi thói quen, lịch sinh hoạt sao cho lành mạnh và phù hợp hơn. Mỗi ngày nên ngủ đủ giấc, trung bình ngủ từ 7 - 8 tiếng/ngày đối với người lớn; duy trì đồng hồ sinh học cố định: thức dậy và đi ngủ cùng một khung giờ mỗi ngày.

Trước khi đi ngủ không nên sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi; tạo môi trường ngủ thoải mái, thư giãn, lành mạnh.

Theo THANH HẢI (VTC News)