Điểm sáng xuất khẩu rau quả của An Giang

21/02/2024 - 06:18

 - Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông sản cả nước ước đạt trên 53 tỷ USD, mức cao nhất trong những năm gần đây. Tại An Giang, xuất khẩu rau quả tăng cao, đạt 149.000 tấn, tương đương 60,8 triệu USD (tăng gấp 2 lần về sản lượng và kim ngạch so năm 2022). Đóng góp vào kết quả ấn tượng đó, tiêu biểu là Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco).

Năm 2023, dù phải đối diện với nhiều thách thức, môi trường cạnh tranh gay gắt, nhưng Antesco đã phát triển vượt bậc về hoạt động sản xuất - kinh doanh: Sản lượng sản xuất đạt 19.000 tấn, doanh thu 685 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 25 tỷ đồng, nộp ngân sách 4,2 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 25 triệu USD... Chỉ riêng xuất khẩu xoài đã đạt sản lượng khoảng 3.500 tấn xoài thành phẩm.

Sau hơn 2 năm có hiệu lực, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã giúp hàng hóa nói chung và rau quả Việt Nam nói riêng hiện diện tốt hơn ở thị trường EU, trong đó có Antesco. Tổng Giám đốc Công ty Antesco Nguyễn Hoàng Minh chia sẻ: “Các thị trường của Antesco có sự bứt phá. Nếu như trước đây, Hoa Kỳ chiếm khoảng 50%, Châu Âu chiếm 40% và Châu Á chiếm 10% thì năm 2023, Hoa Kỳ vẫn giữ được sản lượng xuất khẩu 50%, Châu Á bứt phá lên được 20% và Châu Âu giữ 30%.

Công ty đã thiết lập được thị trường xuất khẩu ổn định tại Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ. Antesco đang đứng đầu trong xuất khẩu về nông sản đông lạnh các mặt hàng: Bắp non, đậu nành rau, xoài, thanh long. Đây là 4 mặt hàng đang dẫn đầu xuất khẩu của Việt Nam, có sự cạnh tranh mạnh từ Thái Lan và Nam Mỹ. Trong đó, Antesco cạnh tranh quyết liệt với Thái Lan về đậu nành rau và bắp non, cạnh tranh với Nam Mỹ về xoài”.

Chế biến rau quả xuất khẩu

Cũng như nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, Antesco cũng đối mặt khó khăn về chi phí, cước vận chuyển, nguyên liệu đầu vào tăng, đẩy giá thành cao; lượng lao động tập trung sản xuất đôi khi còn thiếu... Tuy nhiên, thuận lợi của công ty là đã có nền tảng trong xúc tiến thương mại, phát triển mở rộng thị trường, đặc biệt là khai thác sâu tại thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản; cùng với các thị trường truyền thống.

Antesco hiện có 3 nhà máy đặt tại An Giang, với tổng năng lực sản xuất 45.000 tấn/năm, hoạt động kinh doanh của công ty phủ khắp các vùng, miền của cả nước và Campuchia. Các kho, điểm tập kết được bố trí thuận tiện cho việc thu mua, chế biến và xuất khẩu. Năm 2023, hệ thống nhà xưởng, dây chuyền, máy móc, thiết bị được nâng cấp đồng bộ và hiện đại hơn. Antesco đã xây dựng thêm 1 nhà máy tại tỉnh Lâm Đồng; khánh thành dây chuyền sản xuất thuộc dự án mở rộng phân xưởng chế biến nông sản của Nhà máy Mỹ An (huyện Chợ Mới).

Dây chuyền có công suất 3,5 tấn/giờ, tương đương khoảng 17.000 tấn/năm, góp phần nâng công suất của nhà máy lên khoảng 25.000 tấn/năm và được áp dụng công nghệ cấp đông tầng sôi hiện đại nhất hiện nay, đảm bảo thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu, như: BRC food, IFS, KOSHE, SEDEX... Đồng thời, phát triển thêm nhiều sản phẩm mới, như: Củ dền đóng lon, đậu bắp đóng lon, hạt sen đóng lon, nhãn đóng lon, mắm cá linh chưng, nấm bào ngư đóng lon…

Công ty Antesco đã xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu tập trung tại nhiều tỉnh, thành phố. Riêng tại An Giang, Antesco đã liên kết với trên 30.000 hộ dân, diện tích 16.000ha, với các mặt hàng chủ lực, như: Đậu nành rau, bắp ngọt, bắp thu trái non, xoài… Các tiêu chuẩn được kiểm soát nghiêm ngặt, an toàn với môi trường. Antesco thường xuyên cập nhật tiêu chuẩn từ thị trường nhập khẩu để định hướng và cùng nông dân chủ động điều chỉnh sản xuất theo nhu cầu, bảo đảm phát triển bền vững.

Những thành quả đó tiếp tục đưa Antesco khẳng định vị thế là một đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu rau quả Việt Nam. “Năm 2024, xuất khẩu nhiều thuận lợi bởi Antesco đã có vị trí vững chắc ở 2 thị trường Nhật Bản, Nam Mỹ.

Khi tham dự sự kiện Hội chợ Quốc tế công nghiệp thực phẩm Anuga 2023, công ty đã ký hợp đồng xuất khẩu đến hết 6 tháng đầu năm nay. Chủ động đón đầu xu hướng phục hồi của thị trường, năm 2024, Antesco tự tin khai thác các thị trường chiến lược, đột phá doanh số, từng bước tiến vào thị trường Nhật Bản, Trung Đông và các thị trường mới, với các mặt hàng chủ lực xoài, thanh long, đậu nành rau...” - Tổng Giám đốc Công ty Antesco Nguyễn Hoàng Minh nhấn mạnh.

Năm 2024 là năm “bản lề” để Công ty Antesco bứt phá, hướng đến kỷ niệm 50 năm thương hiệu phát triển đầy tự hào và bền vững trên thương trường. Công ty cùng nhiều doanh nghiệp trong nước nâng cao sức cạnh tranh và khẳng định vị thế của nông sản Việt trên thị trường thế giới.

HẠNH CHÂU