Điểm tựa của người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo

05/05/2022 - 06:51

 - Nhờ vận động, kêu gọi, kết nối tốt với các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh An Giang đã hỗ trợ kịp thời, là điểm tựa tinh thần đối với những người yếu thế trong tỉnh.

Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh An Giang là điểm tựa cho những người yếu thế

Sứ mệnh cao cả

Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh An Giang thành lập ngày 4/11/1993 với tên gọi đầu tiên là Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi tỉnh An Giang. Đến đầu năm 2004, đơn vị được UBND tỉnh giao thêm nhiệm vụ trợ giúp bệnh nhân nghèo và cho phép đổi tên thành Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo. Năm 2018, tại đại hội nhiệm kỳ XI (2018-2023), UBND tỉnh cho phép đổi tên thành Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh An Giang.

Gần 30 năm qua, Hội từng bước đến gần hơn và trở thành điểm tựa cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn, hòa nhập cuộc sống cộng đồng. Với 14 hình thức trợ giúp chính và các trợ giúp khác, đến nay đã hỗ trợ 730.526 lượt đối tượng, tổng số tiền trên 137,3 tỷ đồng. Con số trên đã nói lên được sự quan tâm của Trung ương Hội, Tỉnh ủy, UBND, các sở, ban, ngành có liên quan. Đặc biệt nhất là tấm lòng vàng của các nhà hảo tâm đã luôn sát cánh, đồng hành cùng hội trong mọi hoạt động từ thiện.

Gắn bó với Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo từ rất lâu, bà Trương Thị Mỹ Hạnh cho biết, hoạt động của hội và các thành viên đã đáp ứng được tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của nhà hảo tâm. Các cá nhân, tập thể thông cảm và chia sẻ một phần trách nhiệm với hội, từ đó hết lòng trợ giúp cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo trong tỉnh, góp phần vào chủ trương giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người khuyết tật tại địa phương.

Hỗ trợ kịp thời

Những năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo đã làm tốt vai trò vận động, kêu gọi, kết nối với các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ người trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo trong tỉnh. Các cấp hội ở địa phương còn tích cực hỗ trợ cất nhà Tình thương, sửa chữa nhà ở, thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ, Tết... Từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho những người yếu thế.

Cùng với đó, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ những người yếu thế chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19.

Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh An Giang Trần Minh Tân cho biết, trong năm 2021, Tỉnh hội và các cơ sở hội đã kêu gọi, vận động sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, cá nhân, tổ chức để trợ cấp thường xuyên, cứu trợ đột xuất cho 78.802 lượt gia đình, đối tượng yếu thế với số tiền trên 13,07 tỷ đồng. Các đơn vị còn vận động khám bệnh, phát thuốc miễn phí, hỗ trợ điều trị bệnh cho 40.373 lượt bệnh nhân, tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Năm 2021, các đơn vị đã hỗ trợ 1.988 lượt học sinh nghèo, khó khăn được đến trường với số tiền gần 770 triệu đồng. Tỉnh hội và các hội ở địa phương tặng quà Tết Nguyên đán cho 34.238 lượt người tàn tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo, gồm: Gạo, mì, bánh kẹo, nước ngọt... trên 12,8 tỷ đồng; hỗ trợ cất mới 143 căn nhà Tình thương, sửa chữa 73 căn, tổng trị giá trên 4,8 tỷ đồng. Đồng thời, hỗ trợ phẫu thuật mắt lắp đặt thủy tinh thể cho 695 người mù nghèo, tặng 73 chiếc xe lăn cho người tàn tật nặng làm phương tiện đi lại, kiếm sống hàng ngày... tổng số tiền trên 1,46 tỷ đồng.

Ngoài các trợ giúp trên, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo trong tỉnh cùng với các địa phương còn thực hiện một số hoạt động, như: Làm giếng khoan, xây dựng cầu, sửa đường, hỗ trợ tang chế, tổng kinh phí gần 6,41 tỷ đồng.  Các hội ở địa phương thành lập “Cửa hàng 0 đồng”, tiếp nhận hàng hóa, đồ đạc của những người có điều kiện để cho lại những người cần được giúp đỡ, như: Huyện Tri Tôn, Phú Tân, Thoại Sơn và TP. Long Xuyên. Cùng với đó là nhiều mô hình ý nghĩa, như: Tủ bánh mì, bánh bao miễn phí, suất ăn tiếp sức mùa thi...

Với những hoạt động thiết thực, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo trong tỉnh đã góp phần tích cực trong việc quy tụ, vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung tay cùng với chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi có thêm điều kiện, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

ĐỨC TOÀN