Điện Biên: Hiện thực hóa mục tiêu trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn

13/02/2024 - 09:19

Phát triển du lịch là một trong 12 chương trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cũng được tỉnh Điện Biên xác định là một trong 8 nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ.

Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã ban hành Chương trình hành động số 01-CTrHĐ/TU ngày 12/01/2021 để tập trung chỉ đạo xây dựng và ban hành các nghị quyết chuyên đề theo định hướng của Đại hội Đảng bộ tỉnh đối với các chương trình trọng điểm.

Trên cơ sở chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy Điện Biện đã sớm ban hành ngay trong năm đầu tiên sau Đại hội Nghị quyết số 03/NQ-TU ngày 7/5/2021 về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu tổng quát là phấn đấu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; xây dựng Điện Biên là điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng Trung du, miền núi phía Bắc.

Bức tranh Panaroma trong Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được đánh giá là một trong 10 bức tranh lớn nhất thế giới sáng tác về đề tài chiến tranh (Ảnh: Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên)

Để thúc đẩy phát triển du lịch, tỉnh Điện Biên đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu của người dân, khách du lịch.

Xác định du lịch lịch sử là một trong ba trụ cột quan trọng của du lịch tỉnh Điện Biên, tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương xây dựng, hoàn thành, đưa vào khai thác các công trình tiêu biểu như: Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, Bức tranh Panaroma trong Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Mường Phăng… phục vụ Nhân dân và thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và nước ngoài đến thăm Điện Biên.

Trong các công trình văn hóa tiêu biểu nói trên thì bức tranh Panorama tái hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa được giới hội họa đánh giá là một trong 10 bức tranh lớn nhất thế giới sáng tác về đề tài chiến tranh. Bức tranh do hơn 200 họa sĩ sáng tạo trên diện tích hơn 3.000m2, tái hiện sống động 4.500 nhân vật giữa chiến trận bi tráng 56 ngày cuối cùng của trận Điện Biên Phủ, với 4 trường đoạn: Toàn dân ra trận, Khúc dạo đầu hùng tráng, Cuộc đối đầu lịch sử, Chiến thắng.

Bức tranh Panaroma sẽ là một điểm nhấn, một địa chỉ không thể bỏ qua của du khách khi đến với Điện Biên, nhất là vào dịp tỉnh tổ chức công bố Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 vào tháng 3 tới đây, cùng chuỗi các hoạt động phong phú kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vào tháng 5.

Với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa cho các sự kiện quan trọng sẽ diễn ra tại địa phương trong năm 2024, trong năm 2023, tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các bộ, ngành ở Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty tiến hành sửa chữa, nâng cấp, cải tạo một loạt các công trình trọng điểm, nhất là trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, nơi sẽ diễn ra các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao trong khuôn khổ Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024; đồng thời sẽ tổ chức sự kiện kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 115 năm Ngày thành lập tỉnh Điện Biên (28/6/1909 - 28/6/2024) và 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên (10/10/1949 - 10/10/2024).

Sân bay Điện Biên mới được cải tạo, mở rộng chào đón chiếc máy bay Airbus A321 đầu tiên của Vietnam Airlines hạ cánh (Ảnh: TTXVN)

Trong tháng 12 năm ngoái, tỉnh đã cùng với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam khánh thành Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Trước đây, do điều kiện kỹ thuật hạn chế, địa thế lòng chảo đặc biệt, sân bay Điện Biên chỉ có thể tiếp nhận được loại máy bay nhỏ ATR72 và tương đương, thường xuyên không tiếp nhận được các chuyến bay do điều kiện thời tiết.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng mở rộng, sân bay Điện Biên đảm bảo tiếp thu các loại máy bay thế hệ mới Airbus A320, Airbus A321 hoặc tương đương. Nhà ga hành khách được mở rộng, nâng công suất thiết kế từ 300 ngàn lên 500 ngàn khách/năm, khả năng tiếp thu 1 triệu hành khách/năm.

Dự án đã nâng cao được năng lực khai thác, tạo điều kiện kết nối hiệu quả Điện Biên với các vùng kinh tế khác trên cả nước bằng máy bay phản lực hiện đại và cũng là tiền đề cho các đường bay quốc tế trong tương lai; góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đồng thời đảm bảo an ninh - quốc phòng của khu vực Tây Bắc của Tổ quốc.

Theo ông Lê Thành Đô - Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, đây là sự kiện rất quan trọng, mở ra những cơ hội mới thu hút khách du lịch, đầu tư đến với Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung, tăng cường liên kết với các địa phương; là tiền đề, tạo đà để tỉnh Điện Biên bứt phá vươn lên trong thời gian tới.

Một công trình giao thông quan trọng nữa được khánh thành trong tháng 12/2023, đó là cầu Thanh Bình bắc qua sông Nậm Rốm. Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch UBND Thành phố Điện Biên Phủ cho biết, cầu Thanh Bình là công trình giao thông rất quan trọng do nằm ở khu vực trung tâm thành phố nối với các phường Thanh Bình, Thanh Trường, Cảng Hàng không Điện Biên, là nút thắt giao thông từ nhiều năm nay cần được tháo gỡ.

Lễ thông xe kỹ thuật cầu Thanh Bình qua sông Nậm Rốm (Ảnh: TH)

Thành phố quyết tâm xây dựng lại cầu Thanh Bình nhằm vừa đáp ứng nhu cầu giao thông của nhân dân, vừa hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo tiêu chí đô thị loại II, tạo cảnh quan đô thị; đồng thời là công trình trọng điểm của thành phố để chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Với hệ thống giao thông ngày càng thuận lợi và tổ chức thành công các hoạt động văn hóa lớn như: Lễ hội Hoa Ban và Ngày hội Văn hóa, Thể thao - Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII; các giải thi đấu thể thao cấp khu vực và toàn quốc; quảng bá, khai thác có hiệu quả các công trình văn hóa, di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên… nên năm 2023, tỉnh Điện Biên lần đầu tiên đã đạt mốc đón 1 triệu lượt du khách, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó khách quốc tế đạt khoảng 7.500 lượt.

Ông Nguyễn Minh Phú - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết, năm 2003, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm trước; số ngày lưu trú bình quân của du khách cũng tăng lên, ước đạt gần 3 ngày, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm 2022. Tính cả giai đoạn 2021 - 2023, Điện Biên đón gần 2,2 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 13,38 nghìn lượt khách quốc tế. Tốc độ tăng trưởng bình quân lĩnh vực du lịch đạt 23,6%/năm, vượt mục tiêu Nghị quyết 03-NQ/TU đề ra 1,57 lần; tổng doanh thu từ du lịch đạt gần 3.700 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng khách bình quân đạt 26,4%/năm, vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra 1,76 lần.

Những con số ấn tượng trên kết hợp với việc tỉnh Điện Biên vừa tổ chức thành công nhiều hoạt động quảng bá du lịch vào những tháng cuối năm 2023 như: Tuần văn hóa, du lịch Điện Biên tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… đã tái hiện hình ảnh một miền hoa ban xinh đẹp, giàu bản sắc và thân thiện, mến khách ngay giữa trung tâm các thành phố lớn nhất, nhì đất nước đã tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Nam, thu hút du khách đến với Điện Biên trong Năm Du lịch quốc gia 2024, Lễ hội “Về miền Hoa Ban” và những năm tiếp theo; tạo đà vững chắc cho lĩnh vực du lịch của tỉnh ngày càng phát triển./.

Theo HOÀNG THU (Dangcongsan.vn)