Điện lực Châu Đốc nỗ lực cung cấp điện mùa khô

03/06/2020 - 08:47

 - Mùa khô năm 2020 được dự báo sẽ diễn biến phức tạp, với xâm nhập mặn sớm và sâu, cùng với nền nhiệt cao do tác động của El Nino. Vì thế, tình hình thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất, đảm bảo nước phục vụ nông nghiệp trên địa bàn TP. Châu Đốc và huyện An Phú sẽ rất khó khăn.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), Công ty Điện lực An Giang (PC An Giang) đã triển khai các giải pháp cấp bách đảm bảo cung cấp điện mua khô, phòng, chống hạn hán, thiếu nước. Điện lực Châu Đốc cũng lập phương án cấp điện mùa khô, cho các địa điểm phục vụ bơm nước phòng, chống hạn hán, thiếu nước mùa khô trên địa bàn quản lý.

Đảm bảo cung cấp đủ điện

Năm tháng đầu năm 2020, Điện lực Châu Đốc đã duy trì tốt việc cung cấp điện ổn định, tin cậy, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn TP. Châu Đốc và huyện An Phú, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền.

Theo báo cáo, sản lượng điện thương phẩm thực hiện đến hết tháng 5-2020 99.007.931 kWh, bằng 40.16% kế hoạch, tăng 0.17% so cùng kỳ năm 2019. Tiết kiệm được 22.899 kWh, đạt 14.97% so điện thương phẩm. Dự báo mùa khô năm nay nhiệt độ sẽ cao hơn mức trung bình các năm trước. Ngay từ những ngày đầu tháng 3, trên địa bàn TP. Châu Đốc và An Phú đã xảy ra những đợt nắng nóng lên đến 37-380C, báo hiệu một mùa khô khắc nghiệt, có những đợt nóng cực đoan do hiện tượng thời tiết El Nino.

Hiện, phụ tải cực đại của toàn điện lực là 53.6 MW, tăng 4.81% so cùng kỳ năm 2019. Xác định công tác cung cấp điện trong mùa khô dự báo s tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nên để bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện phục vụ nhu cầu an sinh xã hội, phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ngay từ những ngày đầu năm, Điện lực Châu Đốc đã chủ động xây dựng kế hoạch cung cấp điện thật chi tiết, trong đó dự trù tất cả phương án xử lý tình huống mất cân đối cung cầu, thiếu công suất và phương thức điều hành cung cấp, tuyệt đối bảo đảm không để xảy ra thiếu điện, cắt điện ngoài kế hoạch.

Nhằm đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất, Điện lực Châu Đốc cũng tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện, truyền thông cho các các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt các doanh nghiệp tiêu hao nhiều điện cần cân đối, bố trí lịch sản xuất theo hướng tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm. Đồng thời, đầu tư các trang thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và có hiệu suất cao. Cùng với đó, nghiên cứu tham gia các chương trình hỗ trợ đầu tư các dự án tiết kiệm điện theo mô hình ESCO (Công ty Dịch vụ năng lượng - Energy Service Company) do EVN SPC đang triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố phía Nam.

 Đối với cơ quan, công sở, cần xây dựng các quy định về sử dụng điện tiết kiệm như tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng, thiết kế lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng một cách hợp lý, khuyến khích sử dụng các trang thiết bị tiết kiệm điện... Đối với hộ dân sử dụng điện sinh hoạt, cần lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện có nguồn gốc rõ ràng, có dán nhãn năng lượng; sử dụng hợp lý các thiết bị điện gia dụng trong gia đình ... được xem là những giải pháp giúp tiết kiệm điện năng, đặc biệt là trong mùa nắng nóng.

PHẠM QUỐC NHI