Điều gì xảy ra khi bạn ngừng ăn đường một tháng?

26/01/2023 - 08:51

Các nghiên cứu ghi nhận ăn quá nhiều đường liên quan tới việc gia tăng nguy cơ viêm nhiễm trong cơ thể, ảnh hưởng xấu tới đường ruột, làn da.

Nếu bạn là người hảo ngọt, thích ăn bánh quy thì bạn không hề đơn độc. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, người dân nước này hấp thụ trung bình 77g đường bổ sung mỗi ngày, gấp 3 lần lượng khuyến nghị cho phụ nữ. Nguồn đường lớn nhất tới từ thức uống, sau đó tới đồ ăn vặt và tráng miệng. 

Loại chất làm ngọt này bao gồm đường hoặc siro được thêm vào trong quá trình chế biến thực phẩm. Đường làm cho thức ăn có hương vị thơm ngon, nhưng nếu dùng quá nhiều có thể tàn phá nghiêm trọng sức khỏe tổng thể của chúng ta. Harvard Health Publishing cho biết lượng đường bổ sung tăng cao có liên quan đến nhiều bất ổn sức khỏe, từ bệnh tiểu đường, tăng cân đến gan nhiễm mỡ. 

Theo Eatthis, một số nghiên cứu cảnh báo tiêu thụ quá nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, suy giảm nhận thức, ung thư. 

Sau khi biết tác hại của việc ăn đường quá mức, bạn có xu hướng giảm mức tiêu thụ của mình. Việc ngừng ăn đường dù chỉ trong một tháng có vẻ khó khăn nhưng mang lại những lợi ích rất đáng giá. 

Đường được sử dụng nhiều trong các loại thực phẩm hằng ngày. Ảnh: Eatthis

Giảm viêm nhiễm trong cơ thể

Viêm mạn tính, ảnh hưởng đến gần 125 triệu người Mỹ, có liên quan đến nhiều loại bệnh, bao gồm tiểu đường, tim mạch, Alzheimer, viêm khớp. Cứ 5 ca tử vong trên toàn cầu thì có 3 người chết vì những bệnh viêm nhiễm này. 

Các yếu tố như uống quá nhiều rượu, hút thuốc, béo phì, căng thẳng mạn tính có thể làm tăng khả năng bị viêm. Ngoài ra, một nghiên cứu từ năm 2006 cho thấy đường cũng có mối liên hệ với viêm nhiễm. Vì vậy, học cách sống không đường dễ giúp bạn giảm nguy cơ bệnh tật. 

Giảm nguy cơ ung thư

Báo cáo được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy lượng đường tiêu thụ có thể dẫn đến sự phát triển của một số bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú. Chuyên gia Allison Tallman giải thích: "Ăn đường nuôi các tế bào ung thư". 

Tăng năng lượng

Mặc dù đường là một nguồn năng lượng, nhưng loại nào mới là điều quan trọng nhất. Chuyên gia Tallman chỉ ra đường tinh luyện, có trong thực phẩm chế biến sẵn, bánh quy, khoai tây chiên và bánh ngọt, dễ khiến bạn cảm thấy uể oải.  Cô nói thêm: “Từ bỏ những thực phẩm này sẽ giúp chúng ta tăng cường năng lượng và cảm thấy sung sức”. 

Vì vậy, nếu bạn không ăn đường trong 1 tháng, rất có thể bạn sẽ cảm thấy mức năng lượng của mình tăng lên một cách tự nhiên.

Cải thiện sức khỏe đường ruột 

Nếu đang vật lộn với chứng đầy hơi và hệ tiêu hóa bất ổn, bạn nên ngừng ăn đường. Cắt bỏ đường trong một tháng tốt cho các vi khuẩn có lợi với đường ruột. 

Chuyên gia dinh dưỡng Jenny Askew giải thích: “Đường và carbs tinh chế nuôi vi khuẩn xấu trong ruột, lấn án các vi khuẩn tốt. Điều này có khả năng gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy, táo bón”. 

Răng miệng chắc khỏe hơn

Theo Healthy Food America, những người trưởng thành thường xuyên dùng một đến hai đồ uống có đường mỗi ngày mắc bệnh răng miệng nhiều hơn 30% so với những người khác. Trẻ em hay uống nước ngọt có ga có nguy cơ sâu răng gần gấp đôi so với trẻ không uống. 

Trong 1 tháng, bạn hãy thay thế đồ uống có đường bằng những thứ lành mạnh hơn, chẳng hạn như nước lọc có hương vị hoặc trà không đường với chanh.

Ăn nhiều đường dẫn tới nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Ảnh: Eatthis

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Plos One, các nhà nghiên cứu đã phát hiện lượng đường tăng lên trong thực phẩm có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn. 

Một phân tích khác, được công bố trên tạp chí Y học Anh, cho thấy bất kể cân nặng hay mức độ mỡ nội tạng của một người, chỉ cần uống một loại nước có đường mỗi ngày đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Da đẹp hơn 

Nghiên cứu ở Pháp đã quan sát hơn 24.000 người trưởng thành để xem liệu thói quen ăn uống có ảnh hưởng đến làn da hay không. Các tác giả phát hiện chế độ ăn nhiều đường, chất béo và các sản phẩm từ động vật có liên quan đến sự gia tăng mụn trứng cá ở người trưởng thành. Vì vậy, từ bỏ đường trong một tháng có thể có lợi trong việc làm sạch làn da của bạn.

Theo Vietnamnet