Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn khoai tây 1 tuần?

10/03/2024 - 16:22

Ăn khoai tây đều đặn giúp ổn định mức năng lượng, no lâu hơn nhưng dễ gây cảm giác chán.

Tiến sĩ Patricia Varacallo là bác sĩ gia đình đồng thời là chuyên gia về lối sống. Với nền tảng kiến thức về y khoa, Tiến sĩ Varacallo thường xuyên có những bài viết về sức khỏe và thể chất, nhấn mạnh các biện pháp chăm sóc phòng ngừa, kiểm tra sức khỏe định kỳ, sàng lọc bệnh mạn tính. 

Sau khi ăn khoai tây một tuần liên tục, Tiến sĩ Varacallo đã chia sẻ những biến đổi của cơ thể trên The Healthy: 

Tác dụng của khoai tây 

khoai tay.jpg

Bạn có thể ăn khoai tây cả vỏ nhưng cần phải rửa rất kỹ. Ảnh: Littlepotatoes

Khoai tây thường bị đánh giá thấp trong các cuộc thảo luận về sức khỏe nhưng loại thực phẩm này giàu chất dinh dưỡng. Khoai tây chứa nhiều vitamin C và B6, cũng như kali, chất xơ và chất chống oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ trao đổi chất, sức khỏe não bộ, điều hòa huyết áp và sức khỏe tiêu hóa. 

Ngoài ra, khoai tây còn chứa tinh bột kháng có tác dụng tích cực đối với độ nhạy insulin và sức khỏe đường ruột.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Anh cho hay nếu được hấp hoặc nướng mà không cho muối hoặc chất béo bão hòa, một củ khoai tây cỡ vừa hằng ngày có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. 

Có được mức năng lượng bền vững

Một trong những tác động đáng chú ý nhất trong tuần ăn khoai tây của tôi là mức năng lượng được duy trì ổn định. Carbohydrate phức trong khoai tây giúp giải phóng năng lượng dần dần và ổn định hơn so với mức tăng đột biến nhanh chóng của đường đơn trong thực phẩm chế biến sẵn. 

Không cần bữa ăn nhẹ vào giữa buổi sáng hoặc một lượng caffeine vào buổi chiều, tôi vẫn duy trì sự tỉnh táo ổn định suốt cả ngày - minh chứng cho khả năng ổn định năng lượng của khoai tây.

Cảm thấy no lâu hơn

Hàm lượng chất xơ của khoai tây góp phần đáng kể giảm cảm giác thèm ăn. Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, cho phép hấp thụ chất dinh dưỡng ổn định hơn. Ăn cả vỏ khoai tây sẽ tận dụng tối đa lợi ích chất xơ nhưng cần làm sạch thật kỹ để loại bỏ bụi bẩn. 

Điều này không chỉ giúp tôi duy trì mức năng lượng ổn định mà còn cải thiện sức khỏe tiêu hóa của tôi. Ăn khoai tây mang lại cảm giác no lâu hơn hơn, giảm tần suất và cường độ của cơn đói.

khoai lang.jpg

Cả khoai lang và khoai tây đều tốt cho cơ thể. Ảnh: Shutterstock

Thèm các nguồn tinh bột khác

Khi một tuần sắp kết thúc, tôi bắt đầu thèm những nguồn tinh bột khác. Đó là một cảm giác tự nhiên. Tôi nghĩ đến việc ăn gạo lứt có hàm lượng chất xơ và selen tốt cho sức khỏe. 

Vì vậy, dù khoai tây được đánh giá lành mạnh thì sự đa dạng trong lựa chọn thực phẩm là một chiến lược phù hợp giúp bạn duy trì lâu dài chế độ ăn tốt cho sức khỏe. 

Khoai lang hay khoai tây tốt hơn? 

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Beth Czerwony nhận định cả hai loại khoai đều là lựa chọn tốt. 

Khoai lang có lợi thế hơn một chút do hàm lượng beta-carotene và vitamin A cao. Beta-carotene, giúp khoai lang có màu cam, là chất chống oxy hóa chống lại tổn thương tế bào và các bệnh như ung thư và được cơ thể chuyển đổi thành lượng vitamin A đáng kể. 

Theo Vietnamnet